Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

NHÂN TỪ BẮT ĐẦU bằng LẮNG NGHE


By Rick Warren – July 20, 2017

Hãy chia sẻ gánh nặng người khác, và làm thế là vâng theo luật Đấng Christ”       (Ga-la-ti 6:2 NLT).

Nếu nhạy cảm với nhu cầu người khác bắt đầu bằng mắt, thì thương cảm với tổn thương người khác bắt đầu bằng tai bạn.  Bạn phải lắng ngheBạn càng lắng nghe tốt, bạn càng thương cảm tốt.

Chưa đủ chỉ để thấy nhu cầu ai đó.  Bạn cũng phải cảm nhận được xúc cảm người đó.  Bạn phải thương cảm với nỗi đau đó.  Kinh Thánh nói trong Lu-ca 10:33b rằng khi Người Sa-ma-ri Nhân Lành thấy người kia bị cướp và đánh đập bên lề đường, “lòng ông đầy thương xót” (GNT).  Trước hết, mắt ông đụng vào.  Rồi tai ông và lòng ông đụng vào, và ông thương cảm người có nhu cầu đó.

Đôi khi tất cả gì cần bày tỏ nhân từ chỉ là lắng nghe.  Thực ra, tư vấn có thể phản tác dụng lại nhân từ.  Joe Bayly viết trong sách ông về nỗi đau, tựa The View from a Hearse, “Tôi đang ngồi, tan nát vì đau đớn, và ai đó đi ngang và nói với tôi về xử trí của God về lý do nó xảy ra, về hy vọng sau cái chết.  Ông ấy nói liên tục.  Ông ấy nói  những điều tôi biết là thực.  Nhưng tôi bất động, ngoại trừ mong muốn ông ấy cút đi.  Và cuối cùng ổng đi.  Rồi người khác đến và ngồi cạnh tôi, và ổng không nói gì cả.  Ổng không hỏi tôi những câu bắt chuyện.  Ổng chỉ ngồi cạnh tôi một tiếng hoặc hơn, lắng nghe khi tôi nói điều gì đó, trả lời ngắn gọn, cầu nguyện đơn giản, và rời đi.  Tôi xúc động.  Tôi được yên ủi.  Tôi không muốn thấy ổng đi.”

Thương cảm đòi hỏi lỗ tai.  Lắng nghe là một dạng nhân từ.

Thương cảm thỏa mãn hai nhu cầu căn bản: nhu cầu được hiểu và nhu cầu để cảm giác tuôn xả.  Khi bạn đang tổn thương, thật yên ủi khi biết rằng bạn không khùng, rằng điều bạn cảm giác là bình thường, và rằng người khác đã cảm giác nó trước đây.

Kinh Thánh nói, “Hãy chia sẻ gánh nặng người khác, và làm thế là vâng theo luật Đấng Christ” (Ga-la-ti 6:2 NLT).  

Luật của đấng Christ là gì?  Nó được gọi là Đại Mạng Lệnh: “Hãy yêu God hết lòng, và yêu người lân cận như mình.”  Bạn có thích người ta thương cảm với bạn khi bạn đang tổn thương tình cảm, thân xác, hoặc tâm linh không?  Dĩ nhiên có.  Kinh Thánh nói hãy làm y vậy cho người khác.

THẢO LUẬN
·      Điều gì là tích cực lắng nghe ai đó?
·      Tại sao đôi khi khó lắng nghe hơn là nói với ai đó đang tổn thương?
·      Thể nào bạn thương cảm ai đó đang trải qua gì đó mà bạn chưa từng trải qua?


Không có nhận xét nào: