Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 6 tháng 7, 2017

BIẾT NGƯỜI KHÁC ĐỂ BẠN KHÔNG GHEN TỴ HỌ


By Rick Warren – July 6, 2017

Những người được mướn lúc năm giờ đến và mỗi người được một đô-la.  Khi những người được mướn ban đầu thấy vậy, họ tưởng họ sẽ nhận được nhiều hơn” (Ma-thi-ơ 20:9-10 The Message).

Chìa khóa thắng ghen tỵ là ngưng so sánh chính mình với người khác.

So sánh là gốc rễ mói ghen tỵ.  Và nó là lỗi lầm đầu tiên được thấy trong ẩn dụ về những công nhân vườn nho: Những người được mướn cuối “đến và mỗi người được một đô-la.  Khi những người được mướn ban đầu thấy vậy, họ tưởng họ sẽ nhận được nhiều hơn” (Ma-thi-ơ 20:9-10 The Message).  Nói cách khác, họ bắt đầu so sánh: “Nhìn điều họ được kìa.  Vậy chúng ta sẽ được nhiều hơn.  Chúng ta xứng đáng hơn.”

Kinh Thánh lập lại nhiều lần đừng bao giờ so sánh mình với bất cứ ai vì hai lý do:

Thứ nhất, bạn độc đáo.  God tạo bạn đặc biệt.  Không ai giống bạn.  Ngài tạo khuôn, và rồi Ngài đập vỡ nó.  Bạn không thể so sánh với  bất cứ ai khác.

Thứ hai, nếu bạn bắt đầu so sánh, nó luôn dẫn đến một trong hai tội lỗi: kiêu ngạo và ghen tỵ.  Khi bạn so sánh mình với người khác, bạn hoặc sẽ nghĩ “Tôi làm giỏi hơn họ,” và bạn đầy kiêu ngạo, hoặc “Họ làm giỏi hơn tôi,” và bạn đầy ghen tỵ.  Kiêu ngạo và ghen tỵ cả hai đều là tội lỗi.

Ngoài ra, ghen tỵ xảy ra khi bạn không thật biết ai đó cách tường tận.  Bạn có thể thấy sức mạnh và thành công người khác từ xa, nhưng chỉ khi bạn đứng gần thì bạn mới thấy tổn thương, thói quen, và tự ty họ.  Mỗi người có nỗi đau kín dấu.  Khi bạn nhìn người ta từ xa, thật rất dễ không thấy sợ hãi và lầm lỗi họ.

Không cách nào tốt hơn để biết người khác rõ và riêng tư hơn là trong nhóm nhỏ.  Tôi đã nghe một phụ nữ bị chứng xơ cứng và lu-pút nói với nhóm nhỏ của chị, “Nếu tất cả chúng ta đặt những vấn nạn mình thành đống lớn ngay giữa  phòng này và nhìn chúng, cuối đêm chúng ta có lẽ tất cả đều lấy lại vấn nạn mình và về nhà.”  Khi chúng ta biết người ta rõ ràng, bạn không còn ghen tỵ họ.  Nhưng bạn có thể học cách cầu nguyện cho họ.

Ghen tỵ cô lập hóa chúng ta.  Tình bạn kết chặc chúng ta cùng nhau và giúp chúng ta biết lẫn nhau để chúng ta có thể ngưng so sánh mình với người khác.

THẢO LUẬN
·      Biết người khác ở mức sâu hơn đòi hỏi bạn điều gì?
·      Những ân tứ nào God ban cho bạn khiến bạn độc đáo?  Những cách nào Ngài cung ứng cho bạn?
·      Ai bạn ghen tỵ hoặc đã ghen tỵ trước đây?  Điều gì bạn có thể làm để biết người kia rõ hơn?

·       

Không có nhận xét nào: