Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

ĐỐI ĐẦU vì LÝ DO CHÍNH ĐÁNG


By Rick Warren – July 24, 2017

Tại sao lo về cái giằm trong mắt bạn ngươi khi ngươi có cây đà trong mắt mình? . . . Trước hết lấy cây đà trong mắt ngươi ra; rồi ngươi sẽ thấy rõ để đối phó với cái giằm trong mắt bạn ngươi” (Ma-thi-ơ 7:3, 5 NLT).

Khi bạn học cách yêu thương như Chúa Giêsu, nếu bạn muốn ra khỏi lớp học thấp và vào lớp học cao, hãy học đối đầu những vấn đề nào trong quan hệ của bạn khiến bạn không thân thiết hơn.  Bạn phải học cách đối diện những vấn đề làm bạn sợ chết được – và bạn phải học cách làm nó trong yêu thương. 

Trước hết, bạn kiểm tra động lực bạn.  Thể nào bạn biết bạn có đang đối đầu ai đó vì lý do chính đáng không?  Bạn đang làm nó vì ích lợi người khác chứ không phải của riêng bạn.  Nếu bạn muốn nói gì đó vì bạn cần hả giận hoặc trút ra, thì bạn không đối đầu người đó trong yêu thương.

Bạn có biết là chúng ta có khuynh hướng chỉ trích yếu đuối của người khác mà chúng ta ghét nó trong chính mình không?  Chúng ta làm điều này luôn.  Nếu bạn biết yếu đuối của bạn và bạn không thích nó trong bạn, thì bạn thực sự không thích nó trong người khác.  Nếu bạn có khuynh hướng kiêu ngạo, bạn có thể nhận ra cái  tôi trong tích tắc.  Nếu bạn có khuynh hướng lười biếng, bạn để ý ngay người lười biếng khác.  Chúng ta có khuynh hướng chỉ trích người khác chính điều chúng ta không thích trong chính mình.

Đó là lý do Chúa Giêsu nói, “Tại sao lo về cái giằm trong mắt bạn ngươi khi ngươi có cây đà trong mắt mình? . . . Trước hết lấy cây đà trong mắt ngươi ra; rồi ngươi sẽ thấy rõ để đối phó với cái giằm trong mắt bạn ngươi” (Ma-thi-ơ 7:3, 5 NLT).  Trước khi bạn đối đầu bất cứ ai trong tinh thần yêu thương, hãy chắc rằng bạn không làm điều bạn đang chỉ trích đó.

Bạn không phải hoàn hảo mới nói sự thật trong yêu thương.  Bạn chỉ phải chắc rằng bạn không phạm cùng chính tội đó.

Hãy bắt đầu đối đầu với động lực đúng.  Động lực đúng là gì?  Là để giúp đỡ, không để làm tổn thương.  Hãy làm mọi sự trong yêu thương!

THẢO LUẬN
·      Hãy nghĩ một lý do cụ thể bạn có lẽ muốn đối đầu ai đó trong đời bạn.  Bạn có thấy bằng chứng cùng tội đó trong đời tư bạn không – hoặc có thể người khác thấy bằng chứng đó trong bạn?
·      Hãy nghĩ về cuộc đối đầu vừa qua.  Động lực bạn là gì (hoặc động lực người khác)?  Thể nào động lực đó ảnh hưởng cuộc đối đầu đó?

·      Điều cụ thể nào bạn làm khi bạn nhận ra tội lỗi trong đời bạn?  Thể nào đáp ứng của bạn đã thay đổi khi bạn tăng trưởng gần lại Chúa Giêsu hơn?

Không có nhận xét nào: