Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

HÃY ĐỐI ĐẦU trong SỰ THẬT, XÁC QUYẾT trong YÊU THƯƠNG


By Rick Warren – July 26, 2017

“Lời khích lệ tạo điều kỳ diệu!” (Châm Ngôn 12:25b TLB).

Mối quan hệ lành mạnh, chắn chắn luôn được xây trên hai chân: đối đầu trong sự thật và xác quyết trong yêu thương.  Nếu bạn chỉ có một trong hai chân trong quan hệ bạn, nó sẽ không đứng.  Nó sẽ ngã khi đụng bất cứ chuyện gì!

Sự thật sẽ giải thoát bạn, nhưng trước tiên nó sẽ khiến bạn khốn khổ.  Nếu tôi phải đến bạn hôm nay và nói, “Chúng ta hãy đi uống cà-fê.  Tôi muốn chỉ ra những mặt trong đời anh cần thay đổi,” bạn chắc không cám ơn tôi chuyện này.  Bạn sẽ nói, “Anh nghĩ anh là ai?”  Bạn sẽ oán giận, nổi loạn, chống cự, và bướng bỉnh.  Bạn sẽ khốn khổ, vì khi bạn chia sẻ sự thật, trước tiên nó làm tổn thương.  Đôi khi nhà giải phẫu phải cắt ung thư để thân thể được lành.

Khi bạn có cuộc nói-sự-thật-trong-yêu-thương với ai đó, bạn bắt đầu và chấm dứt với lời tích cực, và bạn xác quyết ba điều:
                              
1.    Xác quyết rằng bạn yêu thương và quan tâm cho người đó.

2.    Xác quyết rằng bạn sẽ cầu nguyện và giúp đỡ người đó.


3.    Xác quyết rằng bạn tin rằng người đó có thể thay đổi.

Phao-lô làm điều này trong 1 v2 Cô-rinh-tô.  Trong cả hai sách, ông bắt đầu và chấm dứt với lời xác quyết.  Ví dụ: Phao-lô  bắt đầu thư đầu nói, “Tôi luôn tạ ơn God cho anh chị em,” và cuối sách ông viết, “Tình yêu tôi cho tất cả anh chị em trong đấng Christ.”  Giữa đó ông đối phó với một số sự thật khó chịu.  Ông bắt đầu và chấm dứt với lời tích cực, nhưng ông cũng gộp vào lời xác quyết như vầy ở giữa thư thứ hai: “Tôi tin tưởng lớn vào anh chị em, và tôi có nhiều lý do hãnh diện về anh chị em” (2 Cô-rinh-tô 7:4a GW).

Để ý rằng Phao-lô dùng chữ “và.”  Bạn không bao giờ dùng chữ “nhưng” khi đối đầu.  Ngay lúc bạn làm vậy, bất kể gì bạn nói trước đó hoặc sau đó sẽ hoàn toàn bị bỏ lờ hoặc vô giá trị: “Tôi nghĩ anh thật là người tuyệt vời, nhưng . . .”  “Chúng ta đã là bạn lâu rồi, nhưng . . .”  Thay vì vậy, hãy dùng chữ “và”: “Bạn là người thật tuyệt vời, và tôi tin bạn có thể làm thật tốt hơn.”  “Chúng ta đã có quan hệ thật tốt, và tôi tin có vài điều chúng ta cần giải quyết.”  Đó là điều mang ý nghĩa xác quyết ai đó.

THẢO LUẬN
·      Một số cách thực tế nào bạn có thể sắp đặt điều bạn sẽ nói khi bạn đối đầu ai đó?
·      Thể nào ai đó dùng lời xác quyết khi sửa bạn trong quá khứ?  Nó khiến bạn cảm thấy thế nào?
·      Tại sao sự thật đôi khi làm tổn thương?



Không có nhận xét nào: