Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2020

THẬT THÔNG MINH khi KIÊN NHẪN



TG: Rick Warren - ngày 3 tháng 1 năm 2020

“Thật thông minh khi kiên nhẫn (Châm Ngôn 14:29 CEV).

Cuộc sống của bạn có thủy triều xuống và triều dâng.  Đôi khi Chúa muốn bạn hành động nhanh chóng, nhưng đôi khi Ngài muốn bạn chậm lại.  Như Châm Ngôn 14:29 nói, “Thật thông minh khi kiên nhẫn” (Châm Ngôn 14:29 CEV).

Hôm nay và ngày mai chúng ta sẽ cùng nhau tìm kiếm những lúc Chúa muốn bạn chậm lại.

Đầu tiên, bạn phải luôn hành động chậm khi bạn không có tất cả sự kiện.  Văn hóa của chúng ta tôn thờ sự bốc đồng và tự phát.  bảo chúng ta rằng những quyết định chợt hứng, “ruột gan” đó là những quyết định đúng.

Bạn có lẽ đã nghe lập tới lui “hãy nghe theo lòng mình.”  Nhưng Kinh Thánh bảo chúng ta, “Lòng người dối trá hơn mọi vật, và thật xấu xa: ai có thể biết nó?” (Giê-rê-mi 17:9 KJV).

Cảm giác thường dẫn chúng ta sai hướng.  Bạn cần dựa vào chân lý thoát ngoài bản thân.

Kinh Thánh nói rất rõ điều đó: Thật xấu hổ—vâng, thật ngu ngốc!—khi quyết định trước khi biết sự kiện!(Châm Ngôn 18:13 TLB).

Vì vậy, khi bạn không có tất cả sự kiện, hãy chậm lại.  Đừng dựa vào gan ruột bạn, lòng bạn, hoặc cảm xúc bạn.  Hãy dành thời gian tìm kiếm sự thật khách quan bên ngoài bản thân bạn.

Một lúc khác để hành động chậm là khi bạn bị tổn thương, tức giận hoặc trầm cảm.  Khi chúng ta bực mình, chúng ta có xu hướng phản ứng và trả đũa hơn là hành động khôn ngoan.

Gia-cơ 1:19 nói, Mọi người nên mau nghe, chậm nói và chậm giận (NIV).

Bạn có thấy nhịp điệu trong câu đó không?  Nó nói mau, chậm, chậm.  Nếu bạn mau nghe và chậm nói, bạn sẽ tự động chậm giận.  Nhưng nếu bạn chậm nghe mau nói, bạn sẽ mau giận.

Châm ngôn 14:29 nói, Kiên nhẫn dẫn đến sự hiểu biết phong phú, nhưng thiếu kiên nhẫn dẫn đến sai lầm ngu ngốc (CEB).

Châm Ngôn 15:28 nói, “Lòng người tin kính suy nghĩ cẩn thận trước khi nói (NLT). Nói cách khác, người tin kính đặt tâm trí họ vào răng cưa trước miệng họ.

Châm ngôn 15:18 cho bạn biết phải làm gì thay vào đó: Mất bình tĩnh gây ra nhiều rắc rối, nhưng giữ bình tĩnh làm nguôi tranh luận (CEV).

Đôi khi bạn sẽ cảm thấy tức giận, tổn thương hoặc trầm cảm.  Đó chỉ là một phần cuộc sống.  Nhưng lần sau điều đó xảy ra, hãy chậm lại.  Châm Ngôn 15:18 nói, “Mất bình tĩnh gây ra nhiều rắc rối, nhưng giữ bình tĩnh làm nguôi tranh luận” (CEV).

Đừng đưa ra quyết định nhanh mà bạn sẽ hối tiếc.

Và điều tương tự cũng đúng khi bạn không có tất cả sự kiện.  Thay vì chỉ “nghe theo lòng mình,” hãy dành thời gian để chậm lại và đưa ra quyết định cẩn thận.

Hãy nhớ rằng: Thật thông minh khi kiên nhẫn.




THẢO LUẬN
·      Hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn đưa ra quyết định quá nhanh chóng—hậu quả là gì?
·      Khi nào bạn từng chậm lại mới đây để đưa ra quyết định cẩn thận?  Thể nào bạn đẫ thấy Chúa dẫn bạn trong đó?
·      Gia-cơ 1:19 nói, “Mọi người nên mau nghe, chậm nói và chậm giận” (NIV).  Điều nào trong đó khó nhất với bạn?  Thể nào bạn sẽ cam kết năm nay thực hành điều khó nhất đó?


Không có nhận xét nào: