Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 9 tháng 1, 2020

NGỒI LÊ ĐÔI MÁCH HỦY PHÁ TÍNH LIÊM CHÍNH



TG: Rick Warren – ngày 9 tháng 1, 2020

“Người ngồi lê đôi mách không thể tin cậy được với chuyện kín, nhưng người liêm chính sẽ không vi phạm sự bảo mật” (Châm Ngôn 11:13 The Message).

Các mối quan hệ của bạn là một trong những cách chính mà bạn thể hiện tính liêm chính. Tính liêm chính trong quan hệ nghĩa là bạn không nói cách này về người ta trước mặt họ và cách khác sau lưng họ.

Nói cách khác, bạn không ngồi lê đôi mách: “Người ngồi lê đôi mách không thể tin cậy được với chuyện kín, nhưng người liêm chính sẽ không vi phạm sự bảo mật” (Châm Ngôn 11:13 The Message).

Ngôi lê đôi mách là gì?  Ngồi lê đôi mách là nói về một tình huống với một người không phải là vấn đề cũng không phải là một phần của giải pháp.  Thông thường, khi chúng ta làm vậy, vì ngồi lê đôi mách làm chúng ta cảm thấy quan trọng hơn với giá người khác phải trả.  Chúng ta nói về những tổn thương của họ và những vấn đề của họ để khiến chúng ta cảm thấy như chúng ta vượt trội về đạo đức.  Đó là cái nguy hiểm và gây tổn thương của ngồi lê đôi mách.

Kinh Thánh nói nếu bạn hành động như người ngồi lê đôi mách, bạn không thể được tin cậy.  Ngày nay, chúng ta thấy ngồi lê đôi mách chạy rầm rộ trên phương tiện truyền thông xã hội, ngay cả giữa các Cơ-đốc-nhân.  Chúng ta cần những người nam và nữ liêm chính, biết cách giữ bảo mật và không lan truyền mọi thứ họ nghe được qua Facebook, Twitter, Instagram, và tất cả các kênh khác mà chúng ta phải thông tin ngày nay.

Ngôi lê đôi mách, dù nó trên mạng xã hội hoặc đối mặt, sẽ xé tan các hội thánh.  Đó là lý do tại sao tại hội thánh Saddleback, chúng tôi đưa ra quy tắc rằng những gì được nói trong nhóm nhỏ vẫn ở đó.  Mọi người đều cần nơi an toàn với vài người bạn, nơi họ có thể thành thật và không phải lo lắng rằng những gì họ nói sẽ đồn công khai.

Chúa nói, “Hễ ai đồn tin ngồi lê đôi mách là một kẻ ngốc (Châm Ngôn 10:18 GNT).

Không ai muốn là kẻ ngốc.  Đồn tin ngồi lê đôi mách không chỉ làm tổn thương người mà bạn nói đến.  Nó cũng làm tổn thương bạn bằng cách làm suy yếu và phá hủy các mối quan hệ của bạn.

Bạn bày tỏ tính liêm chính khi bạn có thể được tin cậy giữ bảo mật và không nói sau lưng ai đó.


THẢO LUẬN
·      Tại sao tin đồn rất hủy hoại tình bạn?
·      Một số cách nào ngồi lê đôi mách đã làm tổn thương các mối quan hệ của bạn?
·      Một số cách bảo vệ nào bạn có thể xây dựng trong đời bạn để giúp bạn tránh ngồi lê đôi mách?

Không có nhận xét nào: