Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

ĐIỀU GÌ QUẢN GIA BẤT LƯƠNG LÀM ĐÚNG



TG: Rick Warren - ngày 25 tháng 1 năm 2020

“Người khôn nhìn trước.  Kẻ ngốc tự lừa mình và không đối diện sự kiện” (Châm Ngôn 14:8 TLB).

Trong câu chuyện về quản gia bất lương trong Lu-ca 16, nhân vật chính là vị anh hùng—dù anh ta không lương thiện.  Nhưng tại sao?  Bởi vì quản gia biết anh sắp bị sa thải, anh đã hủy một phần các khoản nợ mà người khác nợ chủ mình.  Hy vọng của anh là một ngày nào đó khi anh cần một ân huệ, họ sẽ nhớ rằng họ nợ anh một món.  Sự bất lương của anh chắc chắn là không đáng khen.  Vậy Chúa Giêsu thích gì ở anh này?

Quản gia bất lương đó đã làm đúng ba điều, và chúng là những điều y như Chúa muốn bạn làm với tiền của bạn.

Đầu tiên, quản gia nhìn trước.  Anh cân nhắc tương lai.  Mỗi quảng cáo trong văn hóa chúng ta dạy chúng ta làm ngay, chi ngay, có ngay, và quên đi tương lai.  Đó là tại sao rất ít người có tiền tiết kiệm.

Châm Ngôn 14:8 nói, “Người khôn nhìn trước.  Kẻ ngốc tự lừa mình và không đối diện sự kiện” (Châm Ngôn 14:8 TLB).  Một số điều bạn cần đối mặt trong tài chính của mình, và bạn càng chờ lâu để làm điều đó, chúng sẽ càng khó sửa.

Điều thứ hai Chúa muốn bạn làm, giống như quản gia đó làm, là lên kế hoạch.  Thể nào bạn biết bạn đã có một kế hoạch tài chính không?  Rất đơn giản: Bạn có ngân sách không?  Ngân sách cho biết tiền bạn đi đâu.  Nếu bạn không có ngân sách, bạn không có kế hoạch.  Chúng ta nên lập kế hoạch—hãy tin cậy Chúa chỉ đạo chúng ta (Châm Ngôn 16:9 TLB).

Điều thứ ba quản gia đó làm mà chúng ta cũng nên làm là hành động nhanh chóng. Anh không trì hoãn.  Anh không hoãn lại.  Anh đặt kế hoạch hành động.  Anh không nói, “Một ngày nào đó mình sẽ sắp tài chính mình trật tự.  Một ngày nào đó mình sẽ bắt đầu tiết kiệm để nghỉ hưu. Hãy nhớ điều này: Một trong những ngày này” là  không trong những ngày này.

Người quản gia nói trong Lu-ca 16:4, “Giờ ta biết sẽ làm gì!  Rồi khi công việc ta mất, ta sẽ có những người bạn chào đón ta tại nhà họ (GNT).  Đó là những gì Chúa Giêsu khen—không phải sự bất lương của anh mà là khả năng lập kế hoạch và hành động theo đó.  Nếu bạn chỉ trôi dạt trong cuộc sống, bạn không hành động khôn ngoan.  Bạn cần tầm nhìn dài.

Khi Chúa Giêsu nói về tầm nhìn dài, Ngài không nói về việc nghỉ hưu.  Ngài nói về tầm nhìn dài phía bên kia sự chết.  Khi bạn nhìn về trước, hãy lên kế hoạch làm hài lòng Chúa, và rồi hành động theo nó, bạn đang thực hiện đầu tư cho tương lai mà sẽ gặt phần thưởng vĩnh cửu.


THẢO LUẬN
·      Những sự kiện khó khăn nào về tài chính của bạn mà bạn cần đối mặt hôm nay? Những quyết định khó khăn nào sẽ làm đời bạn dễ quản trị hơn?
·      Hãy suy nghĩ về ba lần mới nhất mua hoặc đầu tư lớn của bạn.  Thể nào chúng phù hợp với ba nguyên tắc được thảo luận trong bài dưỡng linh hôm nay?
·      Thể nào ngân sách và kế hoạch của bạn có thể phản ánh tần nhìn vĩnh cửu?

Không có nhận xét nào: