Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2019

NGƯNG THEO VĂN HÓA NÀO KHÔNG THEO GOD



By Rick Warren – March 15, 2019

“Đừng bắt chước hành vi hoặc giá trị thế gian, nhưng để God biến hóa anh chị em thành người mới qua thay đổi cách anh chị em suy nghĩ.  Rồi anh chị em sẽ học biết ý chỉ God cho anh chị em, là cái tốt và vui vẻ và toàn hảo” (Rô-ma 12:2 NLT).

Có hai câu trong Kinh Thánh được viết bởi cùng tác giả và dường như gửi một thông điệp trái ngược:

“Đừng yêu thế gian hoặc bất cứ gì trong thế gian.  Nếu ai yêu thế gian, thì tình yêu Cha không ở trong họ” (1 Giăng 2:15 NIV).  Điều đó thật rõ!

“Đức Chúa Trời yêu thế gian . . .” (Giăng 3:16 NIV).  Điều đó trông như tương phản lớn ngay đó.

“Thế gian” được dùng hai cách trong những câu này.  Câu đầu đề cập đến hệ thống giá trị thế gian, và câu hai đề cập đến người thế gian.  Chúng ta phải yêu người ta, bất kể lựa chọn gì họ chọn, nhưng chúng ta phải ghét hệ thống giá trị đó (chẳng hạn thành kiến, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị giới tính, chiến tranh).

Vấn đề là, chúng ta thường làm ngược lại.  Chúng ta yêu hệ thống giá trị thế gian và ghét người ta.  Cơ-đốc-nhân làm vậy luôn.  Thay vì khác đi, chúng ta lại cũng giống y vật chất, giống y lạc thú, và giống y dầm mình vào văn hóa đó.  Thật lùi ngược.

Suốt phần đời còn lại của bạn, bạn sẽ đối diện những áp lực lớn để hòa theo văn hóa đó.  Đây là vấn đề lớn nhất của dân I-sơ-ra-ên suốt hàng ngàn năm.  Họ muốn giống những quốc gia khác.  Tuy nhiên God cho họ đủ loại luật đạo đức, dân sự và nghi lễ để khiến họ khác đi có mục đích.

God đã làm y vậy cho bạn và tôi.  Chúng ta không sống dưới luật Cựu Ước, nhưng God bảo chúng ta y cách chúng ta nên sống và cách chúng ta nhận khôn ngoan và quyền năng để đứng vững trong thế gian này: “Đừng bắt chước hành vi hoặc giá trị thế gian, nhưng để God biến hóa anh chị em thành người mới qua thay đổi cách anh chị em suy nghĩ.  Rồi anh chị em sẽ học biết ý chỉ God cho anh chị em, mà cái tốt và vui vẻ và toàn hảo” (Rô-ma 12:2 NLT).

Một lý do bạn có lẽ không biết điều God muốn bạn làm trong đời là vì bạn có lẽ quá nhiễm vào văn hóa này.  Thường điều này xảy ra mà bạn không nhận ra.  Nhưng bạn không thể nghĩ như thế gian và nghĩ như God nghĩ.  Bạn phải lập lựa chọn.

Vấn đề hùa theo văn hóa ấy là tất cả chỉ tạm bợ.  Bạn cần theo điều vĩnh cữu: Lời God.

THẢO LUẬN
·      Vài thói văn hóa nào mà một phần đời bạn mà tương phản Lời God?
·      Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc suy nghĩ cách mà bạn trở thành quen thuộc với văn hóa thế tục, hãy lập bảng kê: Viết xuống năm giá trị hàng đầu nào thúc đẩy bạn tromg mọi lãnh vực đời bạn.  Những giá trị đó dựa vào điều văn hóa xem trọng hay điều Lời God nói bạn nên xem trọng?  Chúng có tầm quan trọng vĩnh cữu không?
·      Tại sao người ta nghĩ họ được thỏa mãn với những điều mà chỉ tạm bợ?



Không có nhận xét nào: