Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 20 tháng 3, 2019

BA ĐIỀU để NHỚ VỀ THUNG LŨNG



By Rick Warren – March 20, 2019

“Dù khi tôi đi qua thung lũng tối tăm nhất, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào, vì Ngài ở cùng tôi” (Thi 23:4 NIV).

Tại I-sơ-ra-ên, trên đường từ Giê-ru-sa-lem đến Giê-ri-cô, có một hẻm núi gọi là Thung Lũng Bóng Tối Sự Chết.  Vào ngày ông, Vua Đa-vít có lẽ du hành qua nó nhiều lần.  Một số hẻm núi đó dọc Đường Giê-ri-cô hẹp ở đáy và cao đến 800 bộ.  Lần duy nhất bạn có thể thấy ánh mặt trời ở đáy là khi ban trưa và mặt trời thẳng ngay đầu.  Trong Kinh Thánh, những thung lũng thường tượng trưng lúc khó khăn. Lúc tăm tối, thất vọng, thất bại, hoặc nản lòng.

Thi Thiên 23:4 nói, “Dù khi tôi đi qua thung lũng tối tăm nhất, tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào, vì Ngài ở cùng tôi” (Thi 23:4 NIV).  Kinh Thánh dạy chúng ta rằng God là God không chỉ là một phần những từng trải cao ngất núi của chúng ta.  Ngài cũng ở với chúng ta trong thung lũng.  Có ba điều bạn cần nhớ về thung lũng.

Thung lũng là một phần cuộc đời.  Kinh Thánh nói trong Phục Truyền 11:11, “Đất mà các ngươi sẽ sớm chiếm lấy là đất đồi và thung lũng” (NLT).

Thung lũng là hiển nhiên.  Tất cả chúng ta vừa ra khỏi thung lũng hoặc chúng ta ở giữa thung lũng ngay bây giờ hoặc chúng ta hướng đầu vào một thung lũng khác, vì đó là cuộc đời.  Bạn không thể tránh thung lũng.  Thay vì thế, bạn có thể dựa vào chúng.

Thung lũng xảy ra cho mỗi người.  Chúng không thể tách rời.  Điều tốt xảy ra cho người xấu, và điều xấu xảy ra cho người tốt.  Chúng ta đang ở trong thế giới sa ngã và đổ vỡ, nên chúng ta gặp những vấn nạn.  Không ai miễn trừ.  Không ai được ngăn khỏi đau đớn.  Không ai căng buồm qua cuộc đời mà thoát vấn nạn.

“Người tốt không thoát tất cả vấn nạn—họ cũng gặp chúng.  Nhưng Chúa giúp họ trong mỗi một vấn nạn” (Thi 34:19 TLB).

Thung lũng không tiên đoán được.  Bạn không thể đặt kế hoạch chúng.  Bạn không thể đặt thời gian chúng.  Vấn nạn hiển nhiên khiến bạn không đề phòng.  Thật ra, thung lũng bạn và vấn nạn bạn đến thường vào lúc tệ hại nhất—khi bạn không có thời giờ, khi bạn không chuẩn bị, và khi không thoải mái.  Phải chăng dễ hơn nếu bạn có thể đặt thời biểu tất cả thung lũng bạn trong đời—khi bạn ngủ được ngon, sức khỏe bạn tốt, và không ai làm phiền bạn?

Châm Ngôn 27:1 nói, “Đừng khoe khoang ngày mai, vì con không biết điều gì ngày đó sẽ mang đến(NLT).

Khi bạn biết rõ hơn điều gì phải mong đợi khi nó đến cho thung lũng cuộc đời, bạn biết rõ hơn cách phải chuẩn bị chúng.

THẢO LUẬN
·      Đâu bạn đang ở trên hành trình bạn ngay bây giờ: trong thung lũng, leo khỏi thung lũng, đâu đó giữa thung lũng và đỉnh núi, hoặc trên đỉnh núi?
·      Thể nào bạn có thể chuẩn bị chính mình về tâm thần, thể xác, và tâm linh cho những thung lũng đời bạn?
·      Tại sao bạn nghĩ God cho phép bạn đi qua những thung lũng chứ không chỉ đỉnh núi?



Không có nhận xét nào: