Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

BẠN NGHĨ ĐIỀU GÌ, BẠN LÀ THẾ ẤY



By Rick Warren – January 24, 2019

Thay vì thế, hãy để Thánh Linh tân tạo tư tưởng và thái độ anh chị em” (Ê-phê-sô 4:23 NLT).

Thay đổi đòi hỏi suy nghĩ tư tưởng mới.  Để thay đổi, chúng ta bắt buộc phải học biết sự thật và bắt đầu lập những lựa chọn, nhưng chúng ta cũng bắt buộc phải thay đổi cách chúng ta suy nghĩ.

Chúng ta đã nói điều này trước đây: Cuộc chiến với tội lỗi bắt đầu trong trí não bạn, không trong hành vi bạn.  Cách bạn suy nghĩ quyết định cách bạn cảm nhận, và cách bạn cảm nhận quyết định cách bạn hành động.  Nếu bạn muốn thay đổi cách bạn hành động, bạn bắt đầu qua thay đổi cách bạn suy nghĩ.  Thêm nữa, nếu bạn muốn thay đổi cách bạn cảm nhận, bạn bắt buộc phải bắt đầu với cách bạn suy nghĩ.

Suy Nghĩ – Cảm Nhận – Hành Động

Ví dụ, tôi có thể nói, “Tôi cần yêu con cái tôi hơn,” nhưng điều đó sẽ không tác dụng.  Hoặc ai đó nói, “Tôi cần yêu người phối ngẫu tôi hơn,” nhưng điều đó sẽ không tác dụng.  Bạn không thể vật lộn thay đổi cảm nhận.  Bạn bắt buộc phải thay đổi cách bạn nghĩ về con cái bạn, về chồng bạn, về vợ bạn, và điều đó sẽ thay đổi cách bạn cảm nhận, mà sẽ thay đổi cách bạn hành động.  Kinh Thánh nói, “Thay vì thế, hãy để Thánh Linh tân tạo tư tưởng và thái độ anh chị em” (Ê-phê-sô 4:23 NLT).

Để tôi tóm tắt cách này: Bạn không là cái bạn nghĩ bạn là vậy; thay vì thế, bạn nghĩ điều gì, bạn là thế ấy.  Cuộc chiến với tội lỗi, cuộc chiến đối phó những khuyết điểm trong đời bạn mà bạn không thích, bắt đầu trong trí não bạn.  Nếu bạn muốn thay đổi bất cứ gì trong hành vi bạn hoặc bất cứ gì trong xúc cảm bạn, bạn bắt đầu với những tư tưởng bạn và thái độ bạn.

Việc tân tạo trí não bạn liên quan đến chữ ăn năn.  Tôi biết ăn năn là chữ bẩn thỉu với nhiều người.  Họ nghĩ đó nghĩa là cái gì đó xấu, cái gì đó bạn thật không muốn làm, cái gì đó đau đớn.  Họ nghĩ về một gã đứng góc đường với tấm bảng nói, “Hãy ăn năn!  Sắp tận thế rồi!”

Ăn năn không dính dáng gì tới hành vi bạn.  Nó là sự thay đổi trí não bạn, học biết suy nghĩ khác đi.  “Ăn năn” đơn giản nghĩa là quay đầu chữ U về mặt tâm thần.  Nó là cái gì đó bạn làm trong trí não bạn, không phải hành vi bạn.  Việc thay đổi cách bạn suy nghĩ khi ấy sẽ ảnh hưởng xúc cảm và hành vi bạn.

Khi tôi ăn năn, tôi quay đầu chữ U về mặt tâm thần.  Tôi quay khỏi mặc cảm tội lỗi sang tha thứ.  Tôi quay khỏi vô mục đích sang mục đích trong đời.  Tôi quay khỏi vô vọng sang hy vọng mới.  Tôi quay khỏi bực bội sang tự do.  Tôi quay khỏi tăm tối sang ánh sáng.  Tôi quay khỏi địa ngục sang thiên đàng.  Tôi quay khỏi hận thù sang yêu thương.

Tôi cũng thay đổi cách tôi suy nghĩ về God.  Ngài không giận tôi.  Tôi lầm lỗi sâu đậm, nhưng tôi được yêu thương sâu đậm.

Tôi thay đổi cách tôi nghĩ về người khác.  Tôi thay đổi cách tôi nghĩ về con cái tôi, và tôi thay đổi cách tôi nghĩ về vợ tôi.  Tôi thay đổi cách tôi nghĩ về thế giới, tôi thay đổi cách tôi nghĩ về kinh tế, và tôi thay đổi cách tôi nghĩ về quá khứ tôi, hiện tại tôi, và tương lai tôi.

Vậy để được tân tạo trong trí não tôi mang nghĩa nhiều hơn là chỉ thay đổi cách bạn nghĩ về God và Chúa Giêsu: đó cũng nghĩa là bạn thay đổi cách bạn nghĩ về những khuyết điểm bạn.  Kinh Thánh nói, “Anh chị em phải có cùng thái độ mà Chúa Giêsu Christ có” (Phi-lip 2:5).

THẢO LUẬN
·      Thể nào Thánh Linh God giúp bạn tân tạo cách bạn suy nghĩ?
·      Nếu ăn năn nghĩa là quay khỏi tăm tối sang ánh sáng, thì tại sao nhiều người nghĩ đó là điều xấu?
·      Thể nào ăn năn thay đổi cách bạn nghĩ về God?




Không có nhận xét nào: