Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

KHÔNG HẾT TỘI, nhưng CHÚNG TA CÓ THỂ ÍT TỘI



By Rick Warren – April 21, 2018

“Nếu chúng ta nói mình không có tội, chúng ta chỉ tự lừa dối mình và không sống theo chân lý” (1 Giăng 1:8 NLT).

Tất cả chúng ta có những phần đời mình không hiệu quả.  Không ai đo lường được tiêu chuẩn của sự toàn thiện.  Để giả vờ chúng ta hoàn thiện được tất cả khi ai cũng biết chúng ta không thì thật là ngớ ngẩn.  Thực ra, Kinh Thánh gọi điều này là tự-lừa-dối.

Bạn sẽ không bao giờ hết tội trên hành tinh này, nhưng có thể ít tội.  Vậy tại sao thật khó thay đổi cái thứ nào trong chúng ta mà chúng ta thật không thích?

1.    Vì chúng ta đã làm nó theo cách mình quá lâu.

Một số cơ chế chống tội của chúng ta đã phát triển thời thơ ấu, có lẽ để chống lại nỗi đau hoặc là cách đối đầu với stress.  Thậm chí những cơ chế này cực kỳ tự làm hại, chúng ít ra đã quen cho chúng ta.  Chúng cho chúng ta cảm giác thoải mái và làm chủ.  Vì chúng ta đã khai thác chúng quá lâu, chúng ta bị kẹt trong suy nghĩ mình và tưởng không còn cách nào khác để thông lối hoàn cảnh chúng ta.

2.    Vì chúng ta đồng dạng với những cơ chế phòng thủ của mình.

Chúng ta thường lẫn lộn căn cước mình với cơ chế phòng thủ hoặc thói quen xấu của chúng ta.  Khi chúng ta thấy chúng là một phần tự nhiên như người thật của chúng ta, chúng ta xem chúng như không thể thay đổi, và điều đó chỉ dựng lên cho chúng ta thất bại suốt đời.  Ví dụ, người thường tuôn ra giận dữ có lẽ biện hộ thái độ đó bằng cách nói, “Đó là cách của tôi.”

3.    Vì cơ chế phòng thủ của chúng ta có tiền thưởng.

Bất cứ gì được thưởng đều lập lại.  Cơ chế phòng thủ của bạn có lẽ che mặt nỗi đau bạn, che đậy sợ hãi, cho bạn lời biện hộ cho những thất bại, hoặc bồi đắp cho mặc cảm tội – đó có thể là tiền thưởng của bạn.  Chúng thường có tác dụng ngắn hạn.  Nhưng dài hạn, những khuôn mẫu này sẽ huỷ hoại các mối quan hệ của bạn.
4.    Vì Satan làm nản lòng chúng ta.

Mội khi bạn bắt đầu cố thay đổi điều gì đó trong đời bạn.  Satan sẽ bắt đầu nói, “Ngươi nghĩ ngươi là ai?  Ngươi không bao giờ thay đổi được.  Ngươi đã không thể thay đổi được trong quá khứ.  Tại sao ngươi nghĩ ngươi sẽ có thể thay đổi hiện tại?  Thật vô vọng.  Thật không tác dụng.”  Những tư tưởng và sợ hãi đó đang được cấy trong tâm trí bạn bởi chính Ma Quỷ.

Những điều này kiềm hãm chúng ta thay đổi những tổn thương, những thói quen, và những tự ti mà chúng ta biết là không lành mạnh.

Vậy, điều gì cần làm để thay đổi những khuôn mẫu đó trong đời bạn mà chúng ta thật không thích?

Kinh Thánh nói quăng những khuôn mẫu này đi và để Thánh Linh tân tạo cách chúng ta làm việc: “Vì anh chị em đã nghe về Chúa Giêsu và biết chân lý đến từ Ngài, hãy quăng đi bản chất cũ tội lỗi của anh chị em và cách sống cũ của anh chị em, là thứ bị hư hoại bởi dục vọng và lừa dối.  Thay vào đó, hãy để Thánh Linh tân tạo những tư tưởng và thái độ anh chị em.  Hãy mặc bản chất mới của anh chị em, đã được tạo ra giống God”  (Ê-phê-sô 4:21-24 NLT).

THẢO LUẬN
·      Bạn có từng cố thay đổi một thói quen xấu trong quá khứ nhưng cảm thấy nản lòng không?  Tại sao bạn nghĩ bạn cảm thấy vậy?  Thể nào bạn phản ứng?
·      Cơ chế phòng thủ nào bạn nhớ mãi qua việc nghĩ rằng nó là một phần tạo nên bạn?  Hãy thử thay đổi suy nghĩ bạn: thay vì nói, “Tôi nghiện công việc,” thì nói, “Tôi làm việc nhiều quá.”  Thay vì nói, “Tôi lười biếng,” thì nói, “Tôi có khuynh hướng dời việc và trì hoãn.”
·      Hãy xem xét câu này nói với bạn về việc thay đổi cách bạn sống: “Tội lỗi không thể bảo anh chị em cách sống.  Rốt lại, anh chị em không sống dưới bạo chúa xưa ấy nữa.  Anh chị em đang sống trong tự do của God” (Rô-ma 6:14 The Message).



Không có nhận xét nào: