Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 30 tháng 11, 2018

BA BƯỚC để LẬP QUYẾT ĐỊNH KHÔN NGOAN



By Rick Warren – November 30, 2018

“Kẻ dại tin cậy chính mình!  Nhưng ai dùng khôn ngoan God thì được an toàn” (Châm Ngôn 28:26 TLB).

Chúng ta có khuynh hướng lập quyết định cách nhẹ dạ, nhưng Kinh Thánh cho một kế hoạch đơn giản, khả thi về cách đối phó những sự việc cách khác nhau.  Bất kể hoặc đó là về sự nghiệp, hôn nhân, tài chánh, sức khỏe, con cái, hoặc tương lai, đây là ba nguyên tắc từ Lời God để lập những quyết định khôn ngoan.

1.    Cầu nguyện xin hướng dẫn.

Trước khi bạn làm bất cứ gì khác, hãy đặt tầm nhìn God vào vấn đề đó.  Châm Ngôn 28:26 nói, “Kẻ dại tin cậy chính mình!  Nhưng ai dùng khôn ngoan God thì được an toàn” (TLB).

Bạn có từng lập một quyết định dại dột mà bạn nghĩ là điều tốt nhất để làm lúc đó không?  Tất cả chúng ta đều có cảm giác, nhưng chúng chỉ là thế – là cảm giác.  Chúng không từ God.  Chúng từ cái bạn ăn tối qua hoặc chỉ là những ý tưởng nảy lên trong trí não bạn.  Bạn cần điều gì đó lớn hơn trực giác đơn giản, cảm giác gan dạ, hoặc “tôi nghĩ là.”  Bạn cần sự thật tuyệt đối qua đó dựa những quyết định bạn.  Bạn cần sự hướng dẫn của God, và bạn nhận nó bởi cầu nguyện và xin God ban cho điều đó.

2.    Thu sự kiện.

Theo Bộ Lao Động, 90 phần trăm tất cả những kinh doanh thất bại trong năm đầu tiên, và những kinh doanh tồn tại, thì 90 phần trăm thất bại trong năm năm sau đó.  Tại sao?  Những kinh doanh đó dựa vào cái tôi gọi là nồng nhiệt thiếu đào tạo.  Họ có ý tưởng lớn, nhưng họ không thu thập sự kiện trước khi họ lập quyết định.

Không có mâu thuẫn giữa đức tin và sự kiện, và thật khôn ngoan tìm ra tất cả gì bạn có thể tìm trước khi bạn lập quyết định.  Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 13:16, Mọi người khôn hành động với kiến thức” (ESV), và Châm Ngôn 18:13, Thật xấu hổ – phải, thật dại dột! – khi quyết định trước khi biết sự kiện!” (TLB).

3.    Xin lời khuyên.

Hãy nói chuyện với ai đó đã lập quyết định tương tự.  Hãy nói với bạn hữu biết điểm yếu của bạn.  Hãy học hỏi xin lời khuyên!  Châm Ngôn 24:6 nói, “Con càng có nhiều lời khuyên, con càng dễ chiến thắng” (GNT).

Thật khôn ngoan khi học từ kinh nghiệm, nhưng khôn ngoan hơn khi học từ kinh nghiệm người khác.  Bạn không có thời giờ để học mọi thứ từ kinh nghiệm cá nhân.  Bạn không có thời giờ để làm tất cả lỗi lầm trong đời.  Đời sống quá ngắn đến nỗi không thể học mọi thứ qua thử thách và lầm lỗi.  Nhưng bạn có thể học từ thành công của người khác, và bạn có thể học từ thất bại của người khác.

THẢO LUẬN
·      Điều nào trong ba bước này từ bài dưỡng linh hôm nay bạn hầu như bỏ qua khi lập quyết định?  Tại sao?
·      Những bạn hữu nào trong đời bạn biết điểm yếu của bạn rõ nhất và không ngại bảo bạn?
·      Hãy nghĩ về một quyết định lớn bạn từng lập mới đây.  Thể nào bạn biết cảm giác của bạn là từ God mà không từ bạn?




Không có nhận xét nào: