Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 23 tháng 10, 2017

KIÊU NGẠO: KHÔNG AI MIỄN KHỎI CÁM DỖ


By Rick Warren – Oct 23, 2017

“Chúa ghê tởm kẻ kiêu ngạo; học chắc chắn sẽ bị trừng phạt” (Châm Ngôn 16:5 NLT).

Khi nói về kiêu ngạo, không ai trong chúng ta được miễn khỏi cám dỗ.

Chẳng hạn, thành công là một trong những thử nghiệm quan trọng nhất God cho chúng ta trước khi Ngài gia tăng trách nhiệm chúng ta, và nếu chúng ta trở nên kiêu ngạo, thì chúng ta không vượt qua thử nghiệm đó.

Kinh Thánh kể chuyện người hoàn toàn thất bại thử nghiệm này: vua Ba-by-lôn thời Đa-ni-ên, tên Na-bu-cát-nết-sa.  Lúc đó vua thế tục này độ tuổi 50, vua là một trong những người quyền lực nhất thế giới.

Nhưng Nê-bu-cát-nết-sa có một giấc mơ, và vua cần Đa-ni-ên thông giải nó.  Khi vua nhớ lại việc chia sẻ giấc mơ đó với Đa-ni-ên, vua nói, “Ta, Nê-bu-cát-nết-sa, ở nhà ung dung trong lâu đài ta, không cần gì thế gian này” (Đa-ni-ên 4:4 The Message).

Đó là bức tranh lớn về điều gì thành công gây cho chúng ta.  Nê-bu-cát-nết-sa không phải như người theo đuổi God.  Vua như người dựa vào tất cả gì mình được ban cho.  Vua không dùng tất cả thành công mình để làm nhiều việc cho God.  Vua nghĩ về chính mình.

Hãy dò xem những đại từ nhân xưng trong lời tuyên bố khác do Nê-bu-cát-nết-sa.  “Hãy nhìn thành phố vĩ đại Ba-by-lôn này!  Bởi quyền năng mạnh mẽ riêng của ta, ta đã xây thành phố đẹp đẽ này làm chốn hoàng cung của ta để bày ra huy hoàng rực rỡ của ta” (Đa-ni-ên 4:30 NLT).

Bốn lần trong câu này vua dùng ngôn ngữ ngôi-thứ-nhất.  Nê-bu-cát-nết-sa nghĩ về chính mình.  Vua không khiêm nhường.

Kiêu ngạo là gốc rễ mọi tội lỗi, bất kể tội lỗi gì.  Nó khiến Sa-ta bị đuổi khỏi Thiên Đàng.  God ghét kiêu ngạo vì nó tuyên bố, “Ta là God, và ta không cần God.”

Kinh Thánh nói kiêu ngạo đi trước bại hoại.  Nếu bạn tiếp tục về Na-bu-cát-nết-sa, bạn nhận ra vau tự dựng lên sự sụp đổ lớn.

Lời God bảo chúng ta, “Chúa ghê tởm kẻ kiêu ngạo; học chắc chắn sẽ bị trừng phạt” (Châm Ngôn 16:5 NLT).

Kiêu ngạo đặt bạn vào phía đối nghịch God.  Nhưng God luôn là cho bạn, không đối nghịch bạn, và Ngài muốn giúp bạn vượt qua thử nghiệm về thành công đó.

THẢO LUẬN
·      Thể nào bạn từng thấy kiêu ngạo phá hủy đời sống những người mà bạn quan tâm?
·      Cách nào bạn bị cám dỗ nhất lộ ra cám dỗ.

·      Một cách đặc biệt nào bạn có thể bày tỏ khiêm nhường tuần này? 

Không có nhận xét nào: