Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2019

THUỐC CHỮA của CHÚA cho CƠN CẠN KIỆT CẢM XÚC của BẠN



Do Rick Warren - ngày 13 tháng 6 năm 2019

“Ngài khiến tôi nằm xuống trên đồng cỏ xanh tươi” (Thi Thiên 23: 2 NIV).

Hôm qua tôi đã chia sẻ với bạn 10 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị cạn kiệt cảm xúc.  Tất cả đều đến từ kinh nghiệm của Ê-li, một trong những tiên tri vĩ đại của Cựu Ước.

Vậy, bạn sẽ làm gì nếu nhận ra mình đã cạn kiệt cảm xúc?

Khi Ê-li đối diện trải nghiệm đó, Chúa đã dẫn ông làm ba việc giúp ông phục hồi—và chúng cũng là những thứ có thể giúp bạn phục hồi, khi bạn ở cuối sợi dây.

1.    Nghỉ ngơi cơ thể của bạn.  Trong thánh vịnh nổi tiếng nhất thế giới, Kinh Thánh nói về Thiên Chúa, “Ngài khiến tôi nằm xuống trên đồng cỏ xanh tươi” (Thi Thiên 23: 2 NIV).  Đôi khi Chúa phải bắt bạn nằm xuống vì bạn không muốn tự mình làm điều đó.  Bạn không thể mạnh mẽ về tinh thần và cảm xúc khi bạn suy yếu về thể chất.
Đó là những gì đã xảy ra với Ê-li.  Chúa đã không mắng Ê-li.  Chúa đã không nói, “Thôi mà, anh bạn.  Bạn chỉ mở tiệc than khóc.”  Đơn giản là Ngài để Ê-li ngủ.  Kinh thánh nói về Ê-li trong 1 Vua 19: 5, “Rồi ông nằm xuống dưới bụi rậm và ngủ thiếp đi (NIV).

Đôi khi, điều thiêng liêng nhất bạn có thể làm khi bạn kiệt sức về mặt cảm xúc là chợp mắt.

2.    Tuôn ra sự thất vọng của bạn.  Bộc lộ cảm giác bạn là khởi đầu chữa lành. Trong 1 Vua 19:10, Ê-li nói điều này với Chúa: “Tôi đã rất sốt sắng vì Chúa toàn năng.  Dân Y-sơ-ra-ên đã từ chối giao ước Ngài, phá hủy các bàn thờ Ngài và đưa các tiên tri Ngài đến chỗ chết bằng gươm. Tôi là người duy nhất còn lại, và bây giờ họ cũng đang cố giết tôi (NIV).

Ê-li không giữ lại bất cứ gì.  Ông không lọc cảm xúc mình.  Ông nói với Chúa sự thất vọng của mình.

Đây là điểm mà bạn không thể bỏ lỡ về câu này.  Chúa không bị sốc khi bạn phàn nàn với Ngài.  Ngài sẽ lắng nghe bạn cho đến khi bạn hết lời.  Hãy thố lộ tất cả ra. Chúa có thể đối phó bất cứ gì bạn quăng vào Ngài.

3.    Nhớ và tập trung vào Chúa.  Khi bạn cạn kiệt cảm xúc và gần kiệt sức, bạn cần nhớ điều Chúa nói và ai là Ngài.  Khi chúng ta làm điều đó, chúng ta dời mắt khỏi vấn đề của chúng ta và hướng về Chúa Giêsu.  Chúng ta có được nhận thức mới mẻ về quyền năng Đức Chúa Trời và sự hiện diện của Đức Chúa Trờiđức tính của Đức Chúa Trời.  Chúng ta cần thấy điều đó nhiều hơn chúng ta cần phải nhìn thấy vấn đề của chúng ta.

Trong 1 Vua 19:11-13, Thiên Chúa đã chứng minh quyền năng của mình trước Ê-li.  Chúa cho ông thấy ai là người đang kiểm soát.  Khi bạn vật lộn với sự kiệt sức, điều đó thường xảy ra bởi vì bạn đang cố gắng đóng vai Chúa và kiểm soát mọi thứ.  Khi bạn tập trung vào Chúa, bạn nhận ra Ngài đang kiểm soát.  Bạn có thể ngừng dùng sự kiểm soát của riêng bạn.

Nếu bạn cảm thấy kiệt sức và cạn kiệt cảm xúc, Chúa không quên bạn.  Giống như Chúa đã làm với Ê-li, Chúa đứng sẵn và muốn giúp.

THẢO LUẬN

·      Khi bạn nghĩ lại những lúc cạn kiệt cảm xúc trong cuộc sống, thể nào bạn đã vượt qua chúng?
·      Tại sao thật khó nghỉ ngơi mà bạn cần khi bạn đang vật lộn qua cơn cạn kiệt cảm xúc?
·      Khi bạn đối phó với sự cạn kiệt cảm xúc, không phải chỉ bày tỏ tình cảm của bạn với Chúa là điều quan trọng.  Bạn cần bày tỏ chúng với người khác nữa.  Ai trong  đời bạn có thể bày tỏ cảm xúc một cách an toàn?


Không có nhận xét nào: