Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 17 tháng 6, 2019

CHÚA GIÊSU ĐẾN GIÚP NGƯỜI ĐANG TỔN THƯƠNG



Do Rick Warren — June 17, 2019

“Thần Chúa ngự trên Ta, vì Ngài đã xức dầu cho Ta để loan báo tin mừng cho người nghèo.  Ngài đã sai Ta công bố tự do cho tù nhân và phục hồi thị lực cho người mù, để giải phóng kẻ bị áp bức, để công bố năm thi ơn của Chúa” (Lu-ca 4: 18-19 NIV).

Bạn không thể đọc suốt các sách Phúc Âm mà không thấy nhiều thể nào Chúa Giê-su chăm sóc người bị tổn thương.

Chỉ cần nhìn vào cách Ngài giảng.  Ngài luôn bắt đầu bằng sự tổn thương—nghèo khổ, mù lòa, tan vỡ, tù đày.  Bạn có thể nói rất nhiều về một người giảng đạo qua cách họ nói về nỗi đau.

Chúa Giêsu liên tục nói về nó.  Tại sao?  Bởi Ngài đến để chia sẻ Tin Mừng với những người đang tổn thương.

Khi người ta đến gần Chúa Giêsu, họ luôn đến vì một trong ba lý do: nhu cầu, tổn thương hoặc câu hỏi.  Chúa Giê-su không xua họ đi.  Ngài không bao giờ bảo họ nên đến vì những lý do chính xác hơn về mặt giáo lý.  Ngài chỉ đáp ứng nhu cầu họ.

Trên thực tế, Ngài công bố trong bài giảng đầu tiên của Ngài, khi Ngài bắt đầu công vụ của Ngài, tại sao Ngài đến trần gian.

“Thần Chúa ngự trên Ta, vì Ngài đã xức dầu cho Ta để loan báo tin mừng cho người nghèo.  Ngài đã sai Ta công bố tự do cho tù nhân và phục hồi thị lực cho người mù, để giải phóng kẻ bị áp bức, để công bố năm thi ơn của Chúa” (Lu-ca 4: 18-19 NIV).

Hãy chú ý dòng cuối câu Kinh Thánh đó: công bố năm thi ơn của Chúa.  Thật dễ bỏ lỡ nó, nhưng nó cực kỳ quan trọng để hiểu tấm lòng Chúa với người đang tổn thương.

Khi Đức Chúa Trời tạo dựng quốc gia Israel, Ngài đã thiết lập năm thi ơn của Chúa, còn được gọi là Năm Hân Hỷ.

Đó là năm khi mọi khoản nợ được hủy bỏ, mọi tù nhân được thả ra, mọi nô lệ được tự do, và tất cả đất đai đã được mua trong 50 năm trước được hoàn trả cho khổ chủ gốc.

Nhưng đây là phần thú vị về Năm Hân Hỷ.  Trong toàn bộ lịch sử nước Israel, con cái Y-sơ-ra-ên không bao giờ làm theo điều này.

Việc này khiến Đức Chúa Trời nổi giận.  Trong sách Giê-rê-mi, Đức Chúa Trời bảo Y-sơ-ra-ên rằng Ngài sẽ khiến cả dân tộc bị lưu đày vì dân chúng bất tuân điều này.  Trong khi họ đang bị giam cầm, Ê-sai đã viết những lời trên mà Chúa Giê-su giảng trong bài giảng đầu tiên của Ngài.

Vì vậy, khi Chúa Giê-su đọc những lời của Ê-sai, trong hội đường quê Ngài, Ngài mạnh dạn tuyên bố điều này: “Ta là Năm Hân Hỷ khi tội lỗi và nợ nần của mỗi người được xóa sạch.

Chúa Giêsu đến giúp người đang tổn thương—hoặc họ mắc nợ, nô lệ tội lỗi, tù ngục, hoặc cả ba.

Cũng những người bị tan vỡ này, mà Đức Chúa Trời đã đến chữa lành 2.000 năm trước đây, vẫn còn đây hôm nay.  Và Chúa Giêsu muốn chúng ta phục vụ họ.

Chúa Giêsu nói, “Ta cho con một gương để noi theo.  Hãy làm như Ta đã làm cho con” (Giăng 13:15 NLT).

Bạn có đang làm theo gương Chúa Jesus bằng cách giúp người đang tổn thương không?

THẢO LUẬN
·      Thể nào việc biết chuyện nguồn gốc Năm Hân Hỷ sẽ ảnh hưởng đến sự hiểu biết của bạn về Lu-ca 4: 18-19?
·      Điều gì bạn nghĩ mang ý nghĩa mà Chúa Giêsu đã giảng bài giảng đầu tiên của Ngài về sự chăm sóc của Ngài đối với người đang tổn thương?
·      Thể nào bạn có thể giúp đỡ những người đang tổn thương trong đời bạn?

Không có nhận xét nào: