Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 12 tháng 6, 2019

10 DẤU HIỆU BẠN CẠN KIỆT CẢM XÚC



Do Rick Warren - ngày 12 tháng 6 năm 2019

“Ê-li sợ và trốn để giữ mạng.  Ông đến Bê-sê-ba, một thị trấn ở Giu-đa,ông để người hầu ở đó.  Rồi ông một mình vào vùng đồng vắng, đi cả ngày.  Ông ngồi dưới gốc cây kim tước đơn độc và cầu nguyện rằng mình có thể chết. Tôi đủ rồi, CHÚA, ông nói. Hãy lấy mạng tôi đi, vì tôi không hơn gì tổ tiên tôi, những người đã chết’” (1 Vua 19: 3-4 NLT).

Mọi người đều trải qua những lúc thùng tình cảm của họ trống rỗng—thậm chí những anh hùng vĩ đại của Kinh Thánh.

Hãy xem từng trải của Ê-li, một trong những tiên tri quan trọng nhất trong lịch sử dân I-sơ-ra-ên.  Sau khi làm nổi bật chức vụ mình—ông đã đối đầu từng ly từng tí với một tiên tri ngoại giáo và chiến thắng—ông bị dọa chết từ nữ hoàng và bắt đầu lao dốc xoắn của cơn cạn kiệt cảm xúc.

Vua Nhất đoạn 19: 3-4 mô tả những gì Ê-li đã làm tiếp theo.

“Ê-li sợ và trốn để giữ mạng.  Ông đến Bê-sê-ba, một thị trấn ở Giu-đa, và ông để người hầu ở đó.  Rồi ông một mình vào vùng đồng vắng, đi cả ngày.  Ông ngồi dưới gốc cây kim tước đơn độc và cầu nguyện rằng mình có thể chết. ‘Tôi đủ rồi, CHÚA,’ ông nói. ‘Hãy lấy mạng tôi đi, vì tôi không hơn gì tổ tiên tôi, những người đã chết’” (1 Vua 19: 3-4 NLT).

Trải nghiệm của Ê-li cho chúng ta 10 dấu hiệu cơn cạn kiệt cảm xúc.  Hãy để mắt vào những vấn đề này trong đời bạn và đời những người quanh bạn.

Dưới đây là 10 dấu hiệu cạn kiệt cảm xúc từ phần đời này của Ê-li.

·      Sợ hãi len vào đời bạn.
·      Bạn thấy mình đang chạy trốn mọi thứ.
·      Bạn rút lui khỏi các mối quan hệ.
·      Bạn đưa ra những quyết định dại dột một cách bốc đồng.
·      Bạn tự đẩy mình vượt giới hạn thể chất bạn.
·      Công việc bạn dường như vô nghĩa.
·      Bạn phàn nàn rằng bạn muốn bỏ cuộcđầu hàng.
·      Bạn cảm thấy bị cô lập và bị tấn công.
·      Bạn so sánh mình với người khác và cảm thấy tồi tệ bản thân.
·      Bạn nghĩ rằng cái chết có thể đem yên ổn.

Nếu bạn thấy một số đặc điểm này trong đời bạn ngay bây giờ, bạn có thể cạn kiệt mặt cảm xúc hoặc bị kiệt sức.  Bạn thậm chí có thể bị trầm cảm.

Nhưng có hy vọng—và ngày mai, tôi sẽ chia sẻ với bạn những gì Kinh Thánh nói bạn có thể làm khi thùng cảm xúc của bạn trống rỗng.

THẢO LUẬN
·      Mô tả một số khoảnh khắc trong đời bạn khi bạn thấy mình cạn kiệt cảm xúc. Làm thế nào bạn đã cố gắng để giải quyết vấn đề đó?
·      Khi bạn nhìn vào các dấu hiệu cảnh báo được liệt kê trong bài dưỡng linh hôm nay, cái nào bạn thường xuyên vật lộn?
·      Ai trong đời bạn có thể cần phải đọc bài dưỡng linh này?  Thể nào bạn có thể đưa bản copy này cho họ tuần này?


Không có nhận xét nào: