Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2018

ĐỪNG CHẠM TỰ ÁI



By Rick Warren – December 6, 2018

“Nhưng khôn ngoan đến từ trời trước hết là trong sạch; rồi yêu hòa bình, cẩn trọng, ngoan ngoãn, đầy thương cảm và trái tốt, không thiên vị và chân thành” (Gia-cơ 3:17 NIV).

Sau khi một mục sư giảng bài giảng đầu tiên của ông tại nhà thờ mới của ông, một người đến ông và nói, “Mục sư à, bài giảng đó thối quá.”  Mục sư đó cố biết điều và cởi mở về chuyện đó và hỏi, “Anh không thích gì về bài đó?”  Người đó trả lời, “Trước hết, ông đọc nó.  Thứ hai, ông đọc nó tồi quá.  Thứ ba, nó không đáng đọc chút nào.”  Sau khi người ấy đi, một người khác đến sau ông và nói với mục sư đó, “Đừng nghe gã Jim cổ lỗ đó.  Ổng chỉ lập lại điều ổng nghe mọi người khác nói.”

Bạn có là người biết điều không?  Con cái bạn có biết điều với bạn không?  Kinh Thánh nói nếu bạn khôn ngoan, bạn biết điều.  Bạn cởi mở với những đề nghị.  Người khôn ngoan không chọc giận người khác, không giảm thiểu cảm giác họ, và không chỉ trích những đề nghị.  Hầu hết chúng ta quá nhạy cảm.  Nếu ai đó đưa đề nghị, chúng ta xem nó là chỉ trích cá nhân và chúng ta chạm tự ái.  Nhưng người khôn có thể học từ bất cứ ai!

Người khôn không chạm tự ái.  Họ không bướng bỉnh.  Họ cởi mở với lý luận.  Họ sẵn lòng lắng nghe và học hỏi. Gia-cơ 3:7 tả khôn ngoan là “ngoan ngoãn,” nhưng chữ đó thật nghĩa là hợp lý, muốn nghe, và cởi mở với những ý tưởng và đề nghị.  Kinh Thánh Living Bible nói, “Nó cho phép thảo luận.”

Nếu điều gì đó là thật, hãy lắng nghe và học từ nó.  Nếu nó sai, hãy bỏ qua nó và quên nó.  “Kẻ dại nghĩ họ không cần lời khuyên, nhưng người khôn lắng nghe người khác” (Châm Ngôn 12:15 TLB).

THẢO LUẬN                  
·      Bạn có nghĩ mình là người biết điều không?  Thành viên gia đình bạn có đồng ý với bạn không?  Còn đồng nghiệp bạn thì sao?
·      Bạn dễ chạm tự ái hay bạn lắng nghe tích cực khi bạn bất đồng với ai đó?  Tại sao bạn nghĩ vậy?
·      Những bài học quan trọng nhất nào bạn từng học từ việc chỉ đơn giản lắng nghe người khác?




Không có nhận xét nào: