Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2018

NGƯỜI KHÔN TRÁNH CÃI LẼ



By Rick Warren – December 5, 2018

“Nhưng khôn ngoan đến từ trời trước hết tất cả là trong sạch; rồi yêu hòa bình, cẩn trọng, vâng phục, đầy thương cảm và trái lành, không thiên vị và chân thành” (Gia-cơ 3:17 NIV).

Bạn từng gặp người luôn cãi lẽ và tìm đấu đá chưa?  Tôi nghe về một anh chàng hay cãi lẽ đến độ anh ấy chỉ ăn thức ăn ngược ý mình.

Người khôn hành động duy trì hòa hợp.  Gia-cơ 3:17 nói rằng khôn ngoan thật là yêu hòa bình.  Nếu bạn khôn ngoan, bạn không chọc dậy cơn giận người ta.  Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 20:3, “Kẻ dại nào cũng khởi cuộc cãi lẽ; điều đáng kính phải tránh khỏi họ” (GNT).

Bạn chỉ có thể tránh những cãi lẽ khi bạn biết điều gì dẫn đến chúng trước tiên.  Đây là ba nguyên nhân cãi lẽ:

1.    So sánh.  Bạn có từng dùng cụm từ như, “Anh chỉ như . . .” hoặc “Tại sao anh không thể giống như . . .” hoặc “Khi tôi tuổi anh . . .”?  Bạn chỉ mời gọi đấu đá khi bạn làm vậy.

2.    Lên án.  Đây là chỗ bạn gây mặc cảm tội: “Tất là lỗi anh,” “Anh nên xấu hổ,” “Anh luôn luôn” hoặc “Anh đừng bao giờ,” “Anh phải . . .” hoặc “Anh không được . . .” là tất cả những cụm từ không ích lợi.  Có người nói, “Bạn có thể chôn vùi hôn nhân bằng nhiều chỉ trích nhỏ.”  Có thể nói y vậy cho bất cứ mối quan hệ nào khác.

3.    Tương phản.  William James có lần nói, “Bí mật của khôn ngoan là biết điều gì phải bỏ qua.”  Bạn phải học buông nó đi!  Một số điều thật không đáng đấu đá.

Nếu bạn muốn khôn ngoan trong các mối quan hệ, đừng chọc cơn giận người khác.  “Người khôn tự chủ tính kh mình.  Người ấy biết cơn giận gây lầm lỗi” (Châm Ngôn 14:29 TLB).

THẢO LUẬN
·      Lần cuối nào bạn dùng một trong những cụm từ nêu trên trong bài dưỡng linh hôm nay?  Kết quả là gì?
·      Đau đớn nhỏ nào mà bạn có thể chọn bỏ qua trong một trong những mối quan hệ bạn?
·      Ngoài việc tránh ba nguyên nhân gây cãi lẽ trên, thể nào bạn có thể tích cực làm để duy trì hòa hợp trong các mối quan hệ bạn?




Không có nhận xét nào: