Tổng số lượt xem trang

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

BƯỚC ĐI AN TOÀN trong KHÔN NGOAN



By Rick Warren – December 4, 2018

“Ai là người khôn ngoan và hiểu biết trong số anh chị em?  Hãy để họ bày tỏ nó ra qua đời sống tốt của họ, qua việc làm trong khiêm nhường đến từ khôn ngoan” (Gia-cơ 3:13 NIV).

Bạn có để ý thể nào lương tri không quá phổ thông không?  Nhiều người thông minh lại không quá khôn ngoan.  Họ có lẽ được giáo dục, nhưng họ không có khôn ngoan.  Họ có lẽ có tất cả loại bằng cấp, nhưng họ tan vỡ các mối quan hệ.

Gia-cơ 3:13 nói rằng khôn ngoan là nếp sống: “Ai là người khôn ngoan và hiểu biết trong số anh chị em?  Hãy để họ bày tỏ nó ra qua đời sống tốt của họ, qua việc làm trong khiêm nhường đến từ khôn ngoan” (NIV).

Khôn ngoan không liên quan gì với thông minh.  Nó có mọi điều liên quan với các mối quan hệ bạn và đức tính bạn.  Nó không là vấn đề bạn nói bằng môi lưỡi nhưng vấn đề bạn sống bằng chính đời bạn – không là vấn đề lời nói bạn nhưng là hành động bạn và không nhiều về bằng cấp bạn nhưng về bẩm tính bạn.

Thể nào bạn có thể biết bạn khôn ngoan trong cách bạn quan hệ với người ta?  Kinh Thánh liệt những đức tính của người khôn ngoan trong Gia-cơ 3:17: Nhưng khôn ngoan đến từ trời trước hết là trong sạch; rồi yêu hòa bình, chu đáo, vâng phục, đầy thương cảm và trái lành, không thiên vị và trân trọng” (NIV).

“Trong sạch” nghĩa là không suy đồi và chân thật.  Trong 1 Giăng 3:3 chữ này được dùng đề cập đến đức tính đấng Christ.  Nghĩa là bạn liêm chính.  Nếu bạn khôn ngoan, bạn không nói dối người khác, gạt họ, xúi họ, hoặc lừa phỉnh.

Tất cả những quan hệ được xây trên tin cậy và tôn trọng.  Nếu bạn không ngay thẳng, ai sẽ tin cậy bạn?  Ai sẽ tôn trọng bạn?  Bạn phải liêm chính trong đời mình.

“Hễ ai bước đi trong liêm chính là bước đi an toàn” (Châm Ngôn 10:9 NIV).  Họ không sợ bị bắt gặp vì họ không nói điều này cho nhóm này và điều khác cho nhóm khác.  Có người nói, “Không ai trí nhớ tốt đủ để là kẻ nói dối theo thói quen.”  Kết cuộc người đó sẽ lòi ra.  Nhưng nếu bạn liêm chính, bạn có thể bước đi an toàn và tự tin trong những mối quan hệ bạn vì bạn biết bạn không dựng chuyện người ta.

Người khôn ngoan không làm hại tính liêm chính họ, vì họ biết rằng có liêm chính là cách duy nhất để duy trì các mối quan hệ lành mạnh.

THẢO LUẬN
·      Bạn có xem mình là người khôn ngoan không?  Tại sao có hoặc không?
·      Khác nhau gì giữa kiến thức và khôn ngoan?
·      Tại sao thật quan trọng phải có liêm chính trong những cách lối nhỏ bạn quan hệ với người ta và không chỉ trong các quan hệ thân thiết nhất của bạn?








Không có nhận xét nào: