Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2018

CÁCH NÀO TẬN DỤNG NHẤT THỜI GIỜ BẠN



By Rick Warren – December 10, 2018

“Chúng ta mỗi người chịu trách nhiệm cách sắp đặt mình” (Ga-la-ti 6:5 NLT).

Tất cả chúng ta có cùng lượng thời gian mỗi tuần: 168 tiếng.  Khác biệt giữa người khiến đời họ có giá trị và người không có ấy là cách họ sắp xếp thời giờ họ.

God muốn dùng đời bạn theo cách lạ lùng.  Ngài đặt bạn trên hành tinh này để dùng bạn cho những mục đích Ngài.  Nhưng hầu hết người ta không từng trải điều này vì họ không dành thời giờ cho God trong lịch họ.  Họ quá bận rộn với nghị trình họ, họ không bao giờ học cách sắp xếp thời giờ họ.  Nếu bạn muốn được dùng bởi God, bạn phải sắp xếp thời giờ bạn tốt.

Kinh Thánh nói trong Thi Thiên 90:12, “Xin dạy chúng tôi đếm ngày giờ chúng tôi, để chúng tôi có thể có được lòng khôn ngoan” (NIV).  Để ý rằng việc sắp xếp thời giờ phải được dạy.  Hầu hết chúng ta bẩm sinh không giỏi điều này.  Chúng ta bẩm sinh phí phạm thời giờ.  Chúng ta bẩm sinh phí phạm nó vào những điều không quan trọng.

Chúng ta phải học cách dùng thời giờ mình cách khôn ngoan.  Vài ngày kế, chúng ta sẽ nhìn vào vài nguyên tắc căn bản giúp bạn bắt đầu nắm bắt tốt hơn lịch bạn để bạn có thể tận dụng nhất thời giờ bạn.

Để tận dụng nhất thời giờ bạn, bạn phải chịu trách nhiệm thời giờ mình.

Đó là bước đầu tiên.  Điều này nghĩa là bạn ngưng phàn nàn về biết bao điều bạn phải làm xong và bao điều bạn chưa làm xong và bao điều bạn bị quá tải và quá stress, và bạn bắt đầu lựa chọn.  Hãy ngưng phàn nàn, và bắt đầu lựa chọn.

Việc lựa chọn của bạn làm chủ lịch bạn nhiều hơn hoàn cảnh bạn làm chủ.  Bạn có thể không thích điều bạn đang làm, nhưng bạn chọn lựa bận rộn.  Bạn không thể thay đổi hoàn cảnh bạn cho đến khi bạn bắt đầu thay đổi chọn lựa bạn.  Kinh Thánh nói trong Ga-la-ti 6:5, “Chúng ta mỗi người chịu trách nhiệm cách sắp đặt mình” (NLT).

Có ba loại người trên thế giới: người tố cáo, người biện hộ, và người chọn lựa.

Người tố cáo là người đi quanh đổ tội mọi người khác những nan đề họ.  Họ thường tố cáo người khác gây bất hạnh trong đời họ.

Người biện hộ không đổ tội người khác.  Họ chỉ biện hộ tại sao họ không làm nhiều hơn nữa qua đời họ và tại sao họ không hạnh phúc.  Họ tự bảo những lời dối trá hợp lý nghe rất hay – và rồi họ tin những lời dối trá ấy.  Khi người biện hộ muốn trì hoãn, có bất cứ lời biện hộ nào sẽ được đưa ra.

Bạn sẽ không hoàn thành đời bạn nếu bạn dùng cả đời mình tự biện hộ hoặc tố cáo mọi người khác.

God muốn bạn là người chọn lựa.  Ngài muốn bạn nhận trách nhiệm cho đời bạn.  Bạn gần God theo bạn muốn.  Bạn trưởng thành tâm linh theo bạn muốn.  Bạn hạnh phúc theo bạn muốn.  Bạn kỷ luật theo bạn muốn.  Bạn bận rộn theo bạn muốn.  Đó là lựa chọn của bạn!

Hãy ngưng phàn nàn về quá nhiều điều bạn phải làm và quá nhiều mệt mỏi bạn phải qua và thể nào người ta ảnh hưởng thời khóa biểu bạn.  Hãy bắt đầu nhận trách nhiệm về thời giờ bạn, và hãy lập chọn lựa khôn ngoan mà sẽ tận dụng nhất thời giờ bạn được ban cho.

THẢO LUẬN
·      Hãy nghĩ về lịch bạn tuần này.  Bao nhiêu điều trong bảng kê phải làm của bạn vì hoàn cảnh bạn, và bao nhiêu vì lựa chọn của bạn?
·      Những lựa chọn nào bạn có thể làm hôm nay mà sẽ tạo giới hạn nhiều hơn cho bạn?
·      Bạn là người tố cáo hay người biện hộ nhiều hơn?  Thể nào nó ảnh hưởng cách bạn sắp xếp thời giờ bạn?








Không có nhận xét nào: