Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

ĐỂ LÀM ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT, TRƯỚC HẾT MINH ĐỊNH ĐIỀU GÌ QUAN TRỌNG NHẤT



By Rick Warren – December 12, 2018

“Chúng ta có thể chọn âm thanh chúng ta muốn nghe; chúng ta có thể chọn hương vị chúng muốn trong thức ăn, và chúng ta nên chọn theo điều gì là phải.  Nhưng trước hết tất cả chúng ta phải xác định giữa chúng ta điều gì là tốt” (Gióp 34:3-4 TLB).

Bạn từng cảm thấy như không đủ thời giờ trong ngày để làm điều cần phải làm – và vẫn phải ngủ?

Để tận dụng nhất thời giờ bạn, bạn phải minh định điều gì quan trọng nhất.

Hãy ngưng nói, “Tôi không thể làm xong nó,” nhưng hãy bắt đầu nhận ra rằng nó không đáng làm.  Bạn không thể làm xong tất cả vì God không mong bạn làm xong tất cả.

Khi minh định điều gì là quan trọng, bạn phải biết điều gì quan trọng nhất và điều gì không quan trọng chút nào.  Bạn phải biết điều gì đáng kể và điều gì không đáng kể.  Bạn phải biết điều gì sẽ tồn tại và điều gì sẽ không tồn tại.  Hầu hết những cách bạn dùng thời giờ bạn sẽ không tạo ảnh hưởng nào trong một năm – càng ít hơn nữa trong 10 năm hoặc 50 năm hoặc đời đời.  Vậy bạn phải biết điều gì bạn đánh giá cao nhất.  Và bạn phải minh định điều gì là và không là quan trọng.

Món quà lớn nhất God đã ban cho bạn là sự cứu rỗi bởi Chúa Giêsu Christ.  Ngài đến và chết trên thập giá để tội lỗi bạn được tha thứ.  Bạn cần tiếp nhận món quà đó.  Món quà lớn nhất thứ hai bạn được ban cho trong đời bạn là sự tự do để chọn lựa.

Gióp 34:3-4 nói, “Chúng ta có thể chọn âm thanh chúng ta muốn nghe; chúng ta có thể chọn vị chúng muốn trong thức ăn, và chúng ta nên chọn theo điều gì là phải.  Nhưng trước hết tất cả chúng ta phải xác định giữa chúng ta điều gì là tốt” (TLB).  Thật lạ với tôi là hầu hết người ta không bao giờ làm điều này.  Họ trải qua suốt đời họ không bao giờ để thời gian xác định điều gì quan trọng nhất cho họ – theo nghĩa đen là ngồi xuống và viết xuống những giá trị họ.  Họ không bao giờ nói, “Đây là điều tốt, và đây là điều xấu.  Đây là điều tôi muốn có từ cuộc đời, và đây là điều tôi không muốn.”

Tại sao viết xuống?  Nhà truyền giáo Dawson Trotman thường viết, “Những tư tưởng gỡ rối tự nó khi chúng vượt qua môi lưỡi và đầu ngón tay.”  Nói cách khác, khi bạn có thể viết nó và bạn có thể nói nó, nó trở nên rõ ràng hơn.  Nếu bạn chưa từng viết xuống điều gì quan trọng với bạn, nó vẫn lẫn lộn trong trí bạn.  Bạn phải xác định điều gì là tốt.  Bạn phải minh định điều gì quan trọng nhất.

Khi bạn chưa minh định điều gì bạn muốn từ cuộc đời, bạn bất quyết luôn, vì bạn không thể làm điều gì tốt cho đến khi bạn quyết định điều gì là tốt.  Bạn không thể thực tập điều gì bạn muốn làm trong đời cho đến khi bạn minh định điều gì bạn muốn làm trong đời.

THẢO LUẬN
·      Những điều gì chiếm lượng thời gian lớn của bạn dù chúng không quan trọng bằng điều khác mà bạn dường như không thể tìm được thời giờ để làm?
·      Thể nào bạn quyết định điều gì đó có giá trị trong ánh sáng vĩnh cữu?
·      Điều gì quan trọng nhất với bạn?  Hãy dành thời giờ hôm nay ngồi xuống và viết ra những giá trị và những điều quan trọng nhất với bạn.




Không có nhận xét nào: