Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2018

NGƯỜI KHÔN HỎI CÂU HỎI và LẮNG NGHE



By Rick Warren – September 14, 2018

“Tư tưởng người ta có thể như giếng sâu, nhưng người hiểu biết có thể tìm khôn ngoan ở đó” (Châm Ngôn 20:5 NCV).

Nếu bạn muốn được khôn ngoan, hãy học cách hỏi những câu khôn ngoan – và rồi lắng nghe.

Châm Ngôn 20:5 nói, “Tư tưởng người ta có thể như giếng sâu, nhưng người hiểu biết có thể tìm khôn ngoan ở đó” (Châm Ngôn 20:5 NCV).  Nói cách khác, mỗi người đều có gì đó để dạy bạn.  Tựa như nước sâu trong giếng, và bạn phải múc nước từ đó.

Thể nào bạn múc khôn ngoan từ mỗi người?  Bằng cách hỏi những câu hỏi thông minh.

Khi tôi chu du quanh thế giới, tôi hỏi những câu hỏi từ những tài xế tắc-xi và những bộ trưởng, và họ mỗi người đều dạy tôi điều gì đó.  Bạn có thể học từ bất cứ ai nếu bạn biết những câu hỏi đúng để hỏi!

Một trong những điều tôi học là tôi chưa từng học bất cứ gì trong khi tôi nói.  Nếu miệng tôi chuyển động, tôi không học được gì.  Bạn không học được khi bạn nói.  Bạn học khi bạn lắng nghe.  Vì thế bạn phải học lắng nghe.

Tôi từng làm nhiều cuộc phỏng vấn độc đáo qua nhiều năm, và tôi để ý rằng các show phỏng vấn đã thay đổi.  Chúng không nói về khách dự nữa.  Chúng nói về người phỏng vấn.  Hết thảy mục đích của người phỏng vấn là kéo chú ý vào chính người đó.

Bạn có thể học từ bất cứ ai, nhưng bạn phải vui lòng hỏi những câu hỏi và lắng nghe.  Đó là dấu ấn của người khôn ngoan.

THẢO LUẬN
·      Hãy thử dành trọn ngày tập trung vào lắng nghe thay vì nói.  Khác biệt gì điều này tạo ra?
·      Điều gì bạn chuyển đạt cho ai đó khi bạn hỏi một câu hỏi và rồi lắng nghe câu trả lời với sự tập trung và thích thú?
·      Điều gì là ví dụ về câu hỏi khôn ngoan?








Không có nhận xét nào: