Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 16 tháng 2, 2018

CÁCH TINH KHÔN THEO KINH THÁNH về TIỀN BẠC của BẠN



By Rick Warren – February 16, 2018

“Hãy coi chừng mọi kiểu tham lam.  Đời sống không đo lường bởi nhiều của cải bạn có” (Lu-ca 12:15 NLT).

Kinh Thánh kể câu truyện trong Lu-ca 16:1-13 về một người giàu giao một quản gia chăm sóc tài sản ông.  Khi quản gia đó bị tố dùng sai tiền bạc chủ mình và bị gọi vào trình báo việc quản gia, người quản gia đó đặt kế hoạch.  Ông biết ông sẽ bị mất việc và quyết định kết bạn với người chăm sóc ông khi ông bị đuổi.  Nên ông gọi mọi người mắc nợ tiền chủ ông và hạ thấp số nợ; nếu ai nợ 800 ga-lông dầu ô-liu, ông bảo họ đổi hóa đơn thành 400 ga-lông.

Khi chủ nghe điều ông làm, chủ “thán phục kẻ ranh mãnh đó vì thật tinh khôn.  Và thật đúng là con cái đời này tinh khôn trong việc đối phó thế giới quanh họ hơn là con cái sự sáng” (Lu-ca 16:8 NLT).

Trong ẩn dụ trên, Chúa Giêsu không khen sự bất trung của quản gia đó, nhưng Ngài khen sự tinh khôn của ông.  Tinh khôn là gì?  Tinh khôn nghĩa là bạn nhanh trí, có chiến thuật, và tháo vát.  Bạn thấy vấn đề rõ ràng, bạn biết điều cần phải làm, và rồi bạn tìm ra cách thực hiện nó.  God muốn bạn học biết cách tinh khôn theo Kinh Thánh về tiền bạc bạn suốt phần còn lại đời bạn.

Từ chuyện đó, chúng ta có thể học bốn điều mà chúng ta không nên làm với tiền bạc mình.

1.    Đừng phí tiền bạn.
Lu-ca 16:1 nói, “Có báo cáo rằng viên quản gia đó phí phạm tiền của chủ ông” (NLT).  Vì mọi thứ bạn có đều thuộc về God và là quà tặng từ Ngài – gồm cả tiền bạc bạn – bạn phải cẩn thận không phí cái thuộc về chủ bạn.

2.    Đừng yêu tiền bạn.
Bạn phải quyết định có phải God là số một đời bạn hay kiếm tiền là mục đích đời bạn.  Bạn không thể phục vụ cả hai.

“Không ai có thể phục vụ hai chủ.  Vì các con sẽ ghét người này và yêu người kia, các con sẽ trọng người này và khinh người kia.  Các con không thể phục vụ vừa God vừa tiền” (Lu-ca 16:13 NLT).

3.    Đừng tin cậy tiền bạn.
Tôi không màng bao nhiêu tiền bạn có – bạn có thể luôn mất nó.  Người quản gia học biết điều này khá nhanh trong Lu-ca 16:3: Giờ thì sao?  Chủ ta đã đuổi ta.”

Nếu bạn muốn được an toàn, trọng tâm đời bạn phải xây dựng quanh điều mà không bao giờ bị tước đi khỏi bạn.  Và chỉ có một điều duy nhất mà bạn không bao giờ mất: tình yêu của God dành cho bạn.

4.    Đừng mong tiền làm thỏa mãn bạn.
Nếu bạn nghĩ có nhiều hơn sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn, an toàn hơn, hoặc giá trị hơn, bạn bị lạc hướng nặng, vì tiền sẽ không bao giờ làm thỏa mãn: “Hễ ai yêu tiền sẽ không bao giờ có đủ; hễ ai yêu của cải sẽ không bao giờ thỏa mãn với thu nhập mình” (Truyền Đạo 5:10 NIV).

Đó là lý do Chúa Giêsu nói trong Lu-ca 12:15, “Hãy coi chừng mọi kiểu tham lam.  Đời sống không đo lường bởi nhiều của cải con có” (Lu-ca 12:15 NLT).

THẢO LUẬN
·      Điều gì bạn sẽ làm khác đi với tiền của bạn nếu bạn xem mọi việc mua hàng mà bạn sẽ tiêu như là tiền người khác?
·      Nếu người khác nhìn vào đời bạn và cách bạn dùng tiền bạn, họ sẽ nói điều gì là quan trọng nhất đối với bạn?
·      Thể nào bạn có thể cùng lúc tham lam và thỏa mãn về thu nhập bạn?



Không có nhận xét nào: