Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2018

CÁCH ĐỐI PHÓ với ĐIỀU BẠN CẢM NHẬN



By Rick Warren – February 10, 2018

“Bị kiểm soát bởi bản chất người dẫn đến sự chết; được kiểm soát bởi Thánh Linh dẫn đến sự sống và bình an. . . Những ai vâng phục bản chất người không thể làm vui God” (Rô-ma 8:6, 8 GNT).

Học biết quản trị cảm xúc bạn là chìa khóa bình an cho tâm trí.

Tôi muốn chia sẻ với bạn bốn lý do quan trọng từ Lời God tại sao bạn cần học biết đối phó với điều bạn cảm xúc.

1.    Học biết quản trị những cảm xúc bạn vì chúng thường không đáng tin.
Gan góc của bạn thường sai.  Trực giác bạn thường lầm.  Cảm xúc bạn thường dẫn bạn xuống ngõ mù.  Bạn không thể dựa vào mọi điều bạn cảm giác!

Châm Ngôn 14:12 nói, “Có một con đường dường như đúng, nhưng cuối cùng nó dẫn đến sự chết” (NIV).  Bạn không phải chấp nhận mọi điều bạn cảm giác, vì không phải mọi điều bạn cảm giác đều đúng hoặc nguyên trạng hoặc sẽ dẫn bạn vào hướng đúng.

2.    Học biết quản trị những cảm xúc bạn vì bạn không muốn bị xỏ mũi.
Nếu bạn không kiểm soát cảm xúc bạn, chúng sẽ kiểm soát bạn, và bạn sẽ bị xỏ mũi bởi tâm trạng bạn.  Và nếu bạn luôn bị hướng dẫn bởi cảm giác, người khác sẽ lợi dụng bạn.  Tệ nhất là, những cảm xúc tiêu cực là dụng cụ ưa thích của Satan.  Nó sẽ dùng sợ hãi, hận thù, và lo lắng để đem tai hại vào đời bạn.

Kinh Thánh nói trong 1 Phi-e-5:8, “Hãy cảnh giác và tỉnh táo.  Kẻ thù anh chị em là ma quỷ dạo quanh như sư tử rống xem ai nó nuốt được” (NIV).

3.    Học biết quản trị những cảm xúc bạn vì bạn muốn làm vui lòng God.
God không thể tể trị đời bạn nếu những cảm xúc tể trị đời bạn.  Nếu bạn lập những quyết định dựa vào cách bạn cảm giác, thì bạn đã khiến cảm giác bạn là god, và rồi God không thể là God trong đời bạn.

Rô-ma 8:6 nói, “Bị kiểm soát bởi bản chất người dẫn đến sự chết; được kiểm soát bởi Thánh Linh dẫn đến sự sống và bình an. . . Những ai vâng phục bản chất người không thể làm vui God” (GNT).

4.    Học biết quản trị những cảm xúc bạn vì bạn muốn thành công trong đời.
Nghiên cứu này sau nghiên cứu khác chứng minh rằng chỉ số cảm xúc bạn quan trọng hơn nhiều chỉ số thông minh IQ bạn khi nói về thành công.  Bao nhiêu người bạn biết đã hủy hoại danh tiếng họ vì điều gì đó nói lên trong cơn giận hoặc nhỡ mất cơ hội làm việc vì họ thiếu tự chủ?

Kinh Thánh nói trong Châm Ngôn 5:23, “Người ta bị lạc hoặc chết vì sự ngu xuẩn  và thiếu tự chủ của họ” (CEV).

Khi bạn dâng lòng bạn cho Chúa Giêsu, hứa nguyện đó gồm cả những cảm xúc bạn.  Vậy khi bạn nói, “Tôi dâng lòng tôi cho Chúa Giêsu,” bạn dâng những cảm xúc bạn cho Ngài để được Ngài quản trị.  Chúa Giêsu muốn là Chúa của cách bạn cảm giác, không chỉ điều bạn nghĩ và làm.  Ngài muốn là Chúa của những cảm xúc bạn.

“Từ giờ trở đi, thì, anh chị em phải sống phần còn lại của cuộc đời trần thế của anh chị em được kiểm soát bởi ý God và không bởi những ham muốn con người” (1 Phi-e-rơ 4:2 GNT).

THẢO LUẬN
·      Có phải bạn dựa những quyết định của bạn vào cảm giác bạn?  Thể nào bạn biết một “cảm giác” là đúng hay sai?
·      Tại sao thật quan trọng học biết lắng nghe Thánh Linh?  Thể nào bạn làm điều đó?
·      Còn về những cảm xúc bạn cần phó cho God hôm nay thì sao?




Không có nhận xét nào: