Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 11 tháng 2, 2018

BA CÂU HỎI để QUẢN TRỊ NHỮNG CẢM XÚC BẠN



By Rick Warren – February 11, 2018

“Từ giờ trở đi, thì, anh chị em phải sống phần còn lại đời trần thế mình được kiểm soát bởi ý God chứ không bởi ham muốn con người” (1 Phi-e-rơ 4:2 GNT).

Kinh Thánh nói trong 1 Phi-e-rơ 4:2, “Từ giờ trở đi, thì, anh chị em phải sống phần còn lại đời trần thế mình được kiểm soát bởi ý God chứ không bởi ham muốn con người” (GNT).

Ham muốn con người là gì?  Chúng là những cảm xúc bạn và tình cảm bạn.  Một khi bạn trở thành người-theo-đấng-Christ, đời bạn phải được kiểm soát bởi ý God, không bởi cách bạn cảm giác.

Để tôi cho bạn ba câu hỏi về cảm xúc bạn khi bạn đang cố tìm ra cách đối phó với cách bạn cảm giác.  Khi bạn giận dữ hoặc nổi giận hoặc bực mình – bất cứ gì bạn cảm xúc – hãy tự hỏi mình:

1.    “Lý do thực sự gì tôi đang cảm giác điều này?”
Có lẽ câu trả lời là sợ hãi hoặc lo lắng.  Có lẽ nó liên quan đến gì đó mà ai đó đã nói với bạn cách đây nhiều năm mà chưa hề được giải quyết.

2.    “Nó đúng không?”
Điều bạn đang cảm giác lúc đó đúng không?  Có một điểm trong Kinh Thánh nơi tiên tri Ê-li quá thất vọng đến nỗi ông đến God và phàn nàn, “God, tôi là người duy nhất trong cả nước Israel còn sót lại phục vụ Ngài.”  Và God thách thức ông, Ngài nói, “Ngươi giỡn với Ta sao?  Ta có tất cả những người này vẫn đang phục vụ Ta!  Ngươi xử sự như ngươi là người duy nhất cố làm điều phải trong toàn thế giới này!  Không.  Điều đó không đúng.”

3.    “Điều tôi đang cảm giác giúp tôi hay hại tôi?”
Bạn sẽ nhận điều bạn muốn bằng cách tiếp tục cảm giác kiểu đó?  Nhiều cảm giác chúng ta có dường như tự nhiên, nhưng chúng thật sự là tự hủy.


Giả dụ bạn đến nhà hàng, và việc phục vụ cực chậm.  Bạn đợi thật lâu chờ phục vụ, và rồi một cặp khác đến 15 phút sau bạn và được thức ăn trước bạn.  Bạn tăng dần khó chịu cho đến khi bạn cảm giác gì đó ứ lên trong bạn.

Lý do thực sự nào bạn cảm giác cách đó?  Bạn đói! 

Đúng không?  Đúng.  Bạn bực mình vì phục vụ chậm.  Nhưng cảm xúc bạn giúp hay hại bạn?  Nó hại.  Bạn có được phục vụ tốt hơn không khi giận người phục vụ?  Chắc chắn không.

Càu nhàu có tác dụng không?  Nó có từng tác dụng không?  Khi ai đó bảo bạn tất cả những điều bạn đang làm sai, nó có khiến bạn muốn thay đổi không?  Không!  Tất cả gì nó làm là khiến bạn phòng thủ.

Khi bạn tự hỏi mình ba câu hỏi này, bạn nắm bắt tốt hơn tại sao bạn cảm giác cách bạn cảm giác đó và điều gì bạn cần làm để giúp tình huống đó.

Đó gọi là quản trị cảm xúc bạn.


THẢO LUẬN
·      Tại sao thật khó đôi khi phải thừa nhận rằng một cảm xúc, mà bạn nghĩ bạn cảm giác, lại thật không đúng?
·      Hãy nghĩ về một kinh nghiệm mới đây mà bạn cảm giác giận hoặc bực ai đó.  Thể nào bạn nghĩ việc hỏi ba câu hỏi này có thể thay đổi kết quả chuyện đó?
·      Bạn nghĩ điều gì nghĩa là được kiểm soát bởi ý God?



Không có nhận xét nào: