Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2019

VIỆC BIẾT CHÚA GIÚP BẠN BIẾT CHÍNH MÌNH



TG: Rick Warren - ngày 26 tháng 12 năm 2019

“Bởi đức tin mà Môi-se, khi ông lớn lên, đã từ chối được xem là con trai của con gái của Pha-ra-ôn” (Hê-bơ-rơ 11:24 NIV).

Một người nào đó trong nhà thờ tôi từng gửi cho tôi một ghi chú ghi rằng, “Mục sư Rick ơi, bởi tôi không thực sự biết tôi là ai hoặc tôi phải là ai, tôi đã nặn mình theo mong đợi của người khác. . . Ông có thể dạy chúng tôi về việc khám phá căn cước chúng tôi không?

Thật đúng là khi bạn không biết bạn là ai, bạn sống để được người khác chấp thuận. Nhưng Chúa đề nghị cho bạn nhiều hơn nữa.  Ngài muốn bạn sống trong căn cước thật mà Ngài đã ban cho bạn.

Kinh Thánh kể một câu chuyện nổi tiếng về một người đã chọn sống theo căn cước được Chúa ban cho mình—chuyện về Moses.

i-se là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất trong toàn bộ Cựu Ước.  Ông dẫn dắt người Do Thái đến tự do sau 400 năm nô lệ ở Ai Cập.  Ông nhận được Mười Điều Răn từ Thiên Chúa. Ông có công với việc viết năm cuốn sách đầu tiên của Kinh Thánh.

Nhưng Môi-se bắt đầu cuộc đời như một nô lệ.  Khi là trẻ sơ sinh, ông được đặt trong chiếc giỏ trên sông khi mẹ ông cố cứu ông khỏi nạn diệt chủng.  Ông được tìm thấy bởi con gái Pha-ra-ôn, và lớn lên như một hoàng tử.

Hê-bơ-rơ 11:24-27 tóm tắt phần còn lại của câu chuyện: “Bởi đức tin mà Môi-se, khi ông lớn lên, đã từ chối được xem là con trai của con gái của Pha-ra-ôn” (Hê-bơ-rơ 11:24 NIV).

Vậy chuyện gì đã xảy ra với Moses trong những năm giữa đó?  Thể nào ông biến đổi từ nô lệ thành hoàng tử?  Thể nào ông trở nên sẵn sàng bỏ lại tất cả để dẫn dắt dân sự Chúa? , ngắn gọn, ông trưởng thành.  Ông trưởng thành về thể xác, nhưng ông cũng trưởng thành về tâm linh.

Khi trưởng thành, Môi-se hỏi tất cả những câu hỏi mà mọi người hỏi: Tôi là ai? Tôi đến từ đâu? Cuộc sống của tôi là gì?

Cuối cùng, ông giải quyết câu trả lời.  Ông “từ chối được xem là con trai của con gái của Pha-ra-ôn.”  Ông lớn lên và từ chối tiếp tục sống giả dối.  Ông biết căn cước mình và chọn sống như Chúa đã tạo ra ông.  Điều đó chứng tỏ sự trưởng thành tâm linh.

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể biết căn cước Chúa ban?  Bằng cách nhận biết Chúa rõ hơn.

Càng gần Chúa hơn, bạn càng hiểu rõ hơn về bản thân mình.  Đó là vì Chúa là Đấng Sáng Tạo bạn.  Bạn càng hiểu về Đấng Tạo Hóa của mình, bạn càng hiểu chính mình vì bạn là tạo vật của Ngài.

Như Môi-se, bạn đối diện một lựa chọn: Phải chăng bạn sẽ giả vờ là người mà bạn không phải là đến hết đời?  Hay bạn sẽ chọn sống như người mà Chúa tạo ra bạn là?

Nếu bạn chọn sống như Chúa tạo ra bạn, một số người có thể không chấp nhận bạn. Nhưng điều đó không thật quan trọng.  Bạn sẽ biết bạn là ai và đâu bạn sẽ đi.  Và bạn sẽ có được sự chấp thuận của Chúa.

Thể nào bạn có thể đánh bại điều đó?


THẢO LUẬN
·      Thể nào việc biết Chúa giúp bạn biết bản thân mình hơn?
·      Theo những cách tốt và cách xấu nào bạn nghĩ cuộc đời Môi-se đã thay đổi sau khi ông từ chối được xem là con trai của con gái của Pha-ra-ôn”?
·      Khi bạn nghĩ về những người chọn sống theo căn cước Chúa ban cho, thể nào họ khác với những người không chọn vậy?

Không có nhận xét nào: