Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2019

VIỆC BIẾT CĂN CƯỚC THẬT của BẠN HƯỚNG DẪN ƯU TIÊN của BẠN



TG: Rick Warren - ngày 28 tháng 12 năm 2019

[Môi-se] xem sỉ nhục vì cớ đấng Christ giá trị hơn nhiều kho báu Ai Cập, bởi ông ngóng xem phần thưởng của mình (Hê-bơ-rơ 11:26 NIV).

Trong vài ngày qua, chúng ta đã nói về hai điều: Thứ nhất, biết Chúa giúp bạn biết căn cước thật của mình.  Và thứ hai, biết căn cước thật của bạn giúp bạn xác định trách nhiệm của mình.  Hôm nay chúng ta sẽ xem làm thế nào việc biết căn cước thật của bạn cũng giúp thiết đặt các ưu tiên của bạn.

Hãy quay lại Môi-se, mà cuộc đời chúng ta đã xem xét.  Ông sinh ra là nô lệ người Do Thái nhưng được nuôi dưỡng như cháu ngoại của Pha-ra-ôn.  Trong thế giới Môi-se, hệ thống giá trị đối với hầu hết mọi người cũng giống ngày nay.  Họ coi trọng danh tiếng, niềm vui,tài sản.

Nhưng khi Môi-se nhận ra ông là người Do Thái, các giá trị và ưu tiên của ông đã thay đổi.  Đột nhiên cuộc sống cung điện không quan trọng nữa.  “Ông xem sỉ nhục vì cớ đấng Christ giá trị hơn nhiều kho báu Ai Cập, bởi ông ngóng xem phần thưởng của mình” (Hê-bơ-rơ 11:26 NIV).

Căn cước thật của ông đã giúp ông xác định các giá trị của mình, và ông đặt ưu tiên đời mình dựa trên những giá trị đó.

Ông quyết định ba điều:

1.    Hoàn thành mục đích Chúa Trời thì tốt hơn so với danh tiếng.
2.    Yêu dân sự Chúa Trời thì tốt hơn thú vui.
3.    bình an của Chúa Trời thì tốt hơn tài sản.

Môi-se đã từ bỏ tất cả những thứ mà nhiều người dành cả đời để cố gắng có được.  Tại sao?  “Bởi ông ngóng xem phần thưởng của mình.”  Khải tượng của ông đặt giá trị của ông.  Rồi các giá trị của ông xác định các ưu tiên của ông: đi theo Chúa Trời và dẫn dắt dân Do Thái ra khỏi nô lệ ở Ai Cập.

Phao-lô là một trong những Cơ-đốc-nhân đầu tiên, và ôngkhải tượng dài hạn tương tự.  Trong Phi-líp 3:8, ông nói, “Vâng, mọi thứ khác đều vô giá trị khi so với lợi ích vô giá của việc biết Chúa Giê-su Christ (TLB).

Thế còn bạn?  Những giá trị nào là quan trọng nhất với bạn?  Nếu bạn không biết, hãy suy nghĩ kỹ.  Nếu bạn không quyết định cho mình những gì quan trọng, người khác sẽ quyết định cho bạn.

Phải chăng đời bạn tập trung vào cái người khác xem là giá trị—những thứ như danh tiếng, thú vui, và tài sản?  Nếu vậy, hãy theo gương Môi-se và Phao-lô.  Hãy tìm ra căn cước thật của bạn trong đấng Christ.  Hãy tiếp nhận khải tượng Chúa Trời cho đời bạn.  Hãy để khải tượng đó cho bạn thấy giá trị của bạn.  rồi để giá trị của bạn đặt ưu tiên của bạn.


THẢO LUẬN
·      Điều gì bạn thấy hầu hết người quanh bạn xem là giá trị?  Bạn xem trọng điều gì?
·      Lập danh sách năm ưu tiên hàng đầu của bạn.  Dễ dàng thể nào bạn đã xác định những ưu tiên đó?
·      Những thay đổi nào sẽ giúp đời bạn trở nên tập trung hơn vào các ưu tiên này?

Không có nhận xét nào: