Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

SUY NGHĨ Trước Khi Bạn Nói trong Cơn Giận



By Rick Warren – June 21, 2018

“Người dại bộc lộ cơn giận công khai, nhưng người ý thức thì kiên nhẫn và nén giận” (Châm Ngôn 29:11 GNT).

Cơn giận làm thất bại nhiều người trong thế giới chúng ta ngày nay.  Chúng ta đơn giản không biết cách đối phó cơn giận chúng ta như chúng ta có trong quá khứ.  Một trong những câu trả lời đơn giản nhất nhưng mạnh mẽ nhất trong Kinh Thánh cho cơn giận chúng ta nằm trong Châm Ngôn 29:11: “Người dại bộc lộ cơn giận công khai, nhưng người ý thức thì kiên nhẫn và nén giận” (GNT).

Hãy suy nghĩ trước khi bạn nói.  Hoãn lại là thuốc chữa rất hay cho cơn giận.  Bạn không cần hoãn lại vô hạn.  Nếu bạn đụng chuyện bạn cần đối phó, bạn cần phải làm thế.  Cơn giận được hoãn lại vô hạn sẽ trở thành cay đắng.  Điều đó tệ hơn cơn giận.  Cơn giận không luôn là tội lỗi.  Cay đắng mới là.

Nếu bạn đáp ứng cách bồng bột, bạn thường đáp ứng trong cơn giận.  Nếu bạn đợi nói về bất cứ xung đột nào bạn đang đối phó, bạn sẽ tỉnh táo hơn và hợp lý hơn khi bạn nói.  Bạn càng kiềm cơn giận lâu hơn, đáp ứng của bạn sẽ càng tốt hơn.  Hãy tự cho bạn thời gian suy nghĩ.

Khi xung đột nổi lên và bạn tự cho mình thời gian suy nghĩ, điều gì bạn nên suy nghĩ?  Hãy xét ba câu hỏi này?

T: Có thật không?  Điều tôi sắp nói thật không?  I: Có ích lợi không?  Hay nó chỉ làm hại người khác?  K: Có khích lệ không?  Nó gây dựng hay phá hoại?  C: Có yếu trọng không?  Nếu không yếu trọng, tại sao tôi cần nói nó?  N: Có nhân từ không?

TIKEN trước khi bạn nói.  Suy gẫm trước khi bạn phản ứng.  Nó sẽ làm chậm lại cơn giận bạn mỗi lần như vậy.

THẢO LUẬN
·      Hãy nghĩ lại một cuộc gây gỗ mới đây.  Phải chăng có thời gian nhiều hơn trước khi bạn đáp ứng đã giúp được tình huống đó?
·      Câu hỏi nào trong chữ tắt TIKEN có lẽ giúp ích nhất cho bạn khi bạn trong cơn giận?
·      Thách thức nào lớn nhất khi bạn tự cho mình thời gian hơn trước khi đáp ứng lúc bạn trong cơn giận?





Không có nhận xét nào: