Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

KHẢ NĂNG LỚN NHẤT của BẠN LÀ GÌ?



By Rick Warren – June 11, 2018

“Vậy hãy sống đời sống đầy ý thức trách nhiệm, đừng như người không biết ý nghĩa và mục đích sống nhưng như người biết rõ” (Ê-phê-sô 5:15 Phi-líp).

Bạn và tôi có nhiều khả năng đa dạng lớn lao.  Đối với mỗi chúng ta thì đó là khả năng làm toán, sửa máy vi tính, hoặc may vá.  Tất cả chúng ta đều có những khả năng – ngay cả nhiều khi chúng ta cần người khác chỉ chúng ra cho chúng ta. 
Nhưng bạn biết khả năng lớn nhất của bạn là gì không? 
Trách nhiệm. 
Trách nhiệm là khả năng của bạn để đáp ứng lại cuộc sống.  Đó chính là điều khiến bạn là người – và đó là quà tặng từ God.  Nhiều phần đời bạn không điều khiển được.  Bạn không chọn được nơi bạn sinh ra.  Bạn không chọn được ai là cha mẹ bạn.  Bạn không chọn được cách nào cha mẹ bạn nuôi dưỡng bạn.  Bạn không chọn được những ơn tứ độc đáo và tài năng mà bạn đem cho thế giới. 
Trách nhiệm là cách bạn đối phó mọi điều khác.  God đã ban cho bạn tự do để đáp ứng điều xảy đến trên đường bạn.  Cách bạn đáp ứng lại điều cuộc sống quăng vào bạn có ảnh hưởng đời bạn hơn bất cứ yếu tố nào khác.  Thật ra, theo nhiều cách, đời sống là trắc nghiệm cách chúng ta sử dụng trách nhiệm.  Chúng ta chỉ dùng một phần cuộc đời chúng ta bên này ven bờ cõi vĩnh hằng.  God không quan tâm về những thành tựu chúng ta khi chúng ta ở trần gian này.  Ngài quan tâm về đức tính chúng ta. 
Đời chúng ta hôm nay chỉ là làm nóng cho điều sắp đến.  God đang trắc nghiệm trách nhiệm chúng ta về điều sắp xảy đến sau này.  God đặt bạn trên trần thế này chính là cho hai lý do: để biết Ngài cách riêng tư và để phát triển đức tính. 
Trong ba đến bốn thập kỷ qua, chúng ta đã thấy suy thoái dốc đứng trong chuyện trách nhiệm khắp văn hóa chúng ta.  Nhiều người trong thế giới chúng ta sống theo khẩu hiệu, “Tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ gì.  Đó không phải lỗi tôi.” 
Quan điểm đó tương phản rõ với điều Kinh Thánh nói: “Vậy hãy sống đời sống đầy ý thức trách nhiệm, đừng như người không biết ý nghĩa và mục đích sống nhưng như người biết rõ” (Ê-phê-sô 5:15 Phillips). 
Nếu bạn là người theo Chúa Giêsu, bạn biết rằng Ngài là đấng ban ý nghĩa trong cuộc đời.  Bạn có thể sống trách nhiệm vì bạn biết bạn là phục vụ viên của đời sống mà bạn được ban cho.  Người biết trách nhiệm tận dụng hết sức cuộc đời mà họ đã được ban cho. 
Thể nào bạn sẽ dùng cuộc đời mà bạn được ban cho đó? 

THẢO LUẬN
·      Vài điều gì bạn từng thấy sự vô trách nhiệm ảnh hưởng cuộc đời người mà bạn quan tâm?
·      Một lĩnh vực nào đời bạn, chẳng hạn tài chánh, làm cha mẹ, mối quan hệ, v.v., chỗ mà bạn cảm thấy bạn có thể chịu trách nhiệm nhiều hơn?
·      Thể nào bạn có thể tạo thay đổi để có trách nhiệm nhiều hơn trong lãnh vực đó?



Không có nhận xét nào: