Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

CÔNG VIỆC BẠN và GIÁ TRỊ BẠN LÀ HAI ĐIỀU KHÁC NHAU



By Rick Warren – June 25, 2018

“Tôi cũng học được tại sao người ta làm việc quá gian khổ để thành công: chính vì họ ganh đua những điều hàng xóm họ có” (Giáo Huấn 4:4 GNT).

Chúng ta có thể đưa ra nhiều biện hộ về làm việc quá tải.  Đôi khi chúng ta đổ hô cho việc cung cấp nuôi gia đình.  Lúc khác chúng ta xác định là công việc chúng ta quá quan trọng đến nỗi chậm lại sẽ là xao lãng. 

Nhưng thường thường, đây là vấn đề giá trị.  Chúng ta bắt đầu đặt giá trị vào những điều sai.  Cụ thể là, chúng ta đặt giá trị những đòi hỏi trên tất cả những điều khác. 

Kinh Thánh nói, “Tôi cũng học được tại sao người ta làm việc quá gian khổ để thành công: chính vì họ ganh đua những điều hàng xóm họ có” (Giáo Huấn 4:4 GNT). 

God nói chúng ta có hai lựa chọn: Chúng ta có thể hoặc dùng tất cả thời gian mình để theo kịp gia đình Joneses, hoặc chúng ta có thể quên họ và giảm thiểu mức độ căng thẳng.  Nhưng chúng ta không thể có cả hai. 

Đó là nguyên nhân điều này trở thành câu hỏi về giá trị.  Bạn có muốn có nhiều thứ thêm, hoặc bạn muốn ít căng thẳng hơn và nhiều thời gian hơn với gia đình và bạn hữu bạn?  Lựa chọn do bạn. 

Chúa Giêsu nói, “Có gì tốt nếu ai đó được cả thế giới, nhưng mất linh hồn mình?” (Mác 8:36 NIV).  Nói theo ngôn ngữ hiện đại, “Điều gì tốt lành nếu trở thành chủ tịch công ty nhưng mất con cái bạn hoặc vợ/chồng của bạn?” 

Câu trả lời đơn giản là gì?  Chẳng tốt lành chút nào. 

Công việc bạn và giá trị bạn là hai điều khác nhau.  Có lẽ bạn lớn lên được người ta bảo rằng bạn vô giá trị, và bạn ra nơi làm việc cố chứng tỏ người ta sai.  Trong thâm tâm bạn, bạn đang tự bảo mình, “Mình sẽ chứng tỏ cho họ.  Mình sẽ chứng minh họ sai.”  Bạn làm việc gian khổ hơn, nhưng bất kể gian khổ bao nhiêu bạn làm, vẫn không bao giờ đủ.  Vừa lúc bạn bắt đầu thư giản, bạn nghe tiếng ám ảnh bảo bạn, “Cứ chèo.  Có người đang theo kịp!”  Bạn cần thoát khỏi tiếng nói này.  Nó đang đút ăn bạn lời dối trá. 

Là mục sư, tôi từng ở bên nhiều người chết.  Tôi từng thấy nhiều người trút hơi thở cuối cùng, đôi khi ở nhà thương, đôi khi ở nhà riêng, và đôi khi ở chỗ tai nạn.  Trong số tất cả những người tôi thấy chết trong đời tôi, tôi không bao giờ nghe ai nói trong hơi thở hấp hối của họ, “Tôi ước gì tôi dành nhiều thời giờ hơn tại văn phòng.” 

Không một ai. 

Bạn không nghĩ đã đến lúc điều chỉnh lại những giá trị của bạn sao?  Đừng là chuột.  Hãy nhảy khỏi cuộc đua.

THẢO LUẬN
·      Thể nào bạn từng thấy làm việc quá tải đã ảnh hưởng gia đình bạn?
·      Khi bạn vật lộn với việc quá tải trong đời, điều gì là những nguyên nhân chính?
·      Theo những cách nào bạn đôi khi đặt ngang việc làm bạn với giá trị bạn?



Không có nhận xét nào: