Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

BA ĐIỀU TRÁNH KHI BẠN NỔI GIẬN



By Rick Warren – June 22, 2018

“Nếu anh chị em nổi giận, đừng để cơn giận dẫn anh chị em vào tội lỗi” (Ê-phê-sô 4:26 a  GNT).

Tất cả chúng ta nổi giận lúc này lúc kia.  Chúng ta có lẽ đối phó nó khác nhau, nhưng không ai trong chúng ta có thể thoát cảm xúc đó hoàn toàn.  Nhưng chỉ vì chúng ta nổi giận không có nghĩa chúng ta phạm tội. 

Kinh Thánh nói, “Nếu anh chị em nổi giận, đừng để cơn giận dẫn anh chị em vào tội lỗi” (Ê-phê-sô 4:26 a  GNT).  Phao-lô bảo chúng ta trong phân đoạn này đừng để cơn giận dẫn chúng ta vào tội lỗi.  Nghĩa là cơn giận không nhất thiết là tội lỗi.  Sự thật là, chúng ta có thể dàn xếp với cơn giận chúng ta cả hai cách thích hợp hoặc không thích hợp. 

Chẳng may, hầu hết chúng ta bộc lộ cơn giận mình theo cách khiến chúng ta xa khỏi mục đích mình thay vì đưa chúng ta gần nó hơn.   

Ví dụ, đây là ba điều tránh khi bạn nổi giận. 

Đừng nén chịu cơn giận bạn.  Đừng chất chứa nó bên trong.  Khi bạn nén chịu cơn giận không bộc lộ nó theo cách thích hợp, như lấy chai nước ngọt và lắc nó.  Ngày kia nó sẽ phun ra!  Nó sẽ tác động toàn thân bạn sau đó.  Các bác sỹ bảo chúng ta nhiều bệnh tật thân thể thường xảy ra vì cơn giận bị nén chịu. 

Đừng cam chịu nó.  Khi bạn cam chịu cơn giận, bạn chỉ phủ nhận nó có đó.  Phủ nhận cơn giận của bạn thường xuyên đến đủ mức rồi bạn sẽ bị trầm cảm.  Khi tôi khải đạo nhiều hơn, tôi nghe nhiều người bảo tôi họ bị trầm cảm, nhưng họ thật sự chỉ nổi giận.  Họ chỉ không nghĩ rằng Cơ-đốc-nhân nên nổi giận, nên họ chỉ dồn nén bên trong.  Phủ nhận cơn giận là tội lỗi.  Đó được gọi là nói láo.

Đừng bộc lộ nó theo cách không thích hợp.  Chúng ta có thể bộc lộ cơn giận theo nhiều cách không thích hợp.  Chúng ta bĩu môi, phun ra mỉa mai, mánh khóe, hoặc làm gì đó ngu xuẩn (say sưa, ngoại tình, v.v.).  Không cái nào trong những cách đó đưa chúng ta đến gần kết quả mà chúng ta trông mong. 

Vậy điều gì chúng ta nên làm về cơn giận?

Xưng nó ra.  Bạn không chỉ thừa nhận cơn giận, nhưng bạn cũng thừa nhận nguyên nhân.  Bạn bảo God  - và với bất cứ ai bạn nổi giận – rằng bạn thất vọng hoặc bạn cảm thấy bị đe dọa.  Bạn càng thẳng thắn trong mối quan hệ mình, thì sẽ càng dễ đào đến nguyên nhân gốc rễ cơn giận bạn. 

Đây là tin tốt về cơn giận bạn: Bạn có lẽ lớn lên trong một gia đình nơi mà cơn giận thường xuyên được bộc lộ theo những cách thích hợp.  Cơn giận không thích hợp được học hỏi, nhưng nó cũng có thể không nên học.  Bạn có thể thay đổi.  Bạn không phải cứ mãi vậy.

THẢO LUẬN
·      Thể nào gia đình bạn đã đối phó cơn giận khi bạn lớn lên?
·      Cái nào trong ba cách không thích hợp để đối phó cơn giận mà bạn có khuynh hướng dùng? Điều gì gia đình bạn nói bạn có khuynh hướng dùng?
·      Cơn giận nào bạn đang đối phó bây giờ?  Thể nào God muốn bạn dàn xếp nó?



Không có nhận xét nào: