Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

SÁU BƯỚC để QUYẾT ĐỊNH THEO KINH THÁNH


By Rick Warren  - Sep 14, 2017

“Người dại tin chính mìnhNhưng người dùng khôn ngoan theo Kinh Thánh được an toàn” (Châm Ngôn 28:26 TLB).

God cho Môi-se ước mơ dẫn con cái Israel ra khỏi 400 năm nô lệ, nhưng Môi-se phải lập quyết định đối diện vua Pha-ra-ôn.  God cho Nô-ê ước mơ cứu thế giới khỏi đại hồng thủy, nhưng Nô-ê phải lập quyết định đóng tàu.  God cho Áp-ra-ham ước mơ xây dựng một quốc gia, nhưng Áp-ra-ham phải lập quyết định bỏ lại mọi thứ ông có và đi ra vào nơi không biết.

Y như những người này, bạn sẽ không bao giờ nhận ra ước mơ của God cho đời bạn cho đến khi bạn đến giai đoạn lập-quyết-định và bước ra trong đức tin.

Hoặc đó là về sự nghiệp, hôn nhân, tài chánh, sức khỏe, hoặc con cái bạn, có một kế hoạch đơn giản, thực hiện được để lập quyết định theo Kinh Thánh sẽ giữ bạn đúng hướng theo đuổi ước mơ của God cho đời bạn.

1.    Cầu nguyện xin hướng dẫn.

Trước khi bạn làm bất cứ gì khác, hãy nhìn theo quan điểm God về vấn đề đó.  “Người dại tin chính mình!  Nhưng người dùng khôn ngoan theo Kinh Thánh được an toàn” (Châm Ngôn 28:26 TLB).

2.    Thu thập sự kiện.

Không mâu thuẫn giữa đức tin và sự kiện.  Hãy tìm ra mọi điều bạn có thể trước khi bạn lập quyết định.  Châm Ngôn 13:16a nói, “Tất cả người cẩn trọng hành động theo kiến thức” (NIV).

3.    Xin lời khuyên.
Hãy nói chuyện với người cùng lập quyết định tương tự và với bạn hữu biết khuyết điểm bạn.  “Con càng có nhiều lời khuyên tốt, con càng chiến thắng” (Châm Ngôn 24:6b GNT).

4.    Tính giá hơn thua.

Mỗi quyết định đều có bảng giá; nó sẽ đòi giá thời giờ, tiền bạc, năng lực, danh tiếng, tài năng, và nguồn cung của bạn.  Châm Ngôn 20:25 nói, “Đó là bẫy khi tận hiến điều gì đó cách vội vã và chỉ để rồi sau đó mới xem xét lời hứa mình” (NIV).  Khi người ta áp lực bạn lập quyết định, rất phải khi nói, “Tôi sẽ gặp lại anh.”  Thật quan trọng lập quyết định khôn ngoan hơn là quyết định vội vàng.

5.    Chuẩn bị vấn nạn.

Trong đức tin, hãy mong đợi điều tốt nhất.  Hãy mong đợi God hành động trong đời bạn.  Nhưng cũng phải chuẩn bị những vấn nạn là một phần của mỗi quyết định.  Sô-lô-môn nói trong Châm Ngôn 22:3, Người cẩn trọng thấy trước những khó khăn phía trước và chuẩn bị chúng; người đơn sơ đi cách mù quáng và chịu đau đớn về những hậu quả” (TLB).

6.    Đối diện sợ hãi bạn.

Chủ nghĩa toàn hảo làm tê liệt tiềm năng.  God luôn dùng người bất toàn trong những tình huống bất toàn để hoàn thành ý chỉ Ngài.  Truyền Đạo 11:4 nói, Nếu con đợi những điều kiện toàn hảo, con sẽ không bao giờ hoàn thành bất cứ gì” (TLB).  Hãy tin cậy God và bắt đầu khởi động dù những vấn nạn, sợ hãi, và nghi ngờ.

THẢO LUẬN
·      Tại sao bạn nghĩ chúng ta thường chần chừ cầu nguyện và xin God hướng dẫn về những quyết định lớn?
·      Khác nhau gì giữa làm bước nhảy đức tin và làm những bước theo Kinh Thánh để lập những quyết định khôn ngoan?

·      Bước nào trong sáu bước từ bài dưỡng linh hôm nay khó nhất cho bạn?  Hãy cầu nguyện, và xin God giúp bạn tin cậy Ngài cho mỗi bước hành trình đức tin bạn. 

Không có nhận xét nào: