Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

BẠN KHÔNG THỂ THAY ĐỔI NÓ, NHƯNG ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ THỂ DÙNG NÓ

 

 

Bởi Rick Warren – ngày 3/12/2023

 

“Các anh định hại tôi, nhưng Chúa định tất cả điều đó cho điều lành. Ngài đưa tôi đến ngai vị này để tôi có thể cứu sống nhiều người.” (Sáng thế ký 50:20 NLT).

 

 

Bạn nhớ chuyện Giô-sép không?

 

Các anh của anh ghen tị vì anh là đứa con được cưng chiều, nên họ bán Giô-sép làm nô lệ.  Anh bị đưa đến Ai Cập và trong 40 năm đầu đời, mọi thứ đều đi trật.  Anh bị bán làm nô lệ, bị buộc tội hiếp dâm, và bị tống ngục vì tội anh không phạm.

 

Trong 40 năm, dường như không gì suôn sẻ cho Giô-sép—nhưng Chúa đã đặt Giô-sép vào đúng nơi Ngài muốn.  Ngài biết rằng Giô-sép sẽ được nâng lên thành nhà lãnh đạo quyền lực thứ hai ở Ai Cập, cường quốc nhất thế giới bấy giờ.  Và bởi đó, Giô-sép có thể cứu Ai Cập và Y-sơ-ra-ên khỏi nạn đói.

 

Anh ấy không chỉ cứu hai quốc gia khỏi nạn đói, anh còn cứu cả gia đình mình—những người đã bán anh làm nô lệ.  Khi các anh của anh xuất hiện trước mặt anh, Giô-sép có thể đối đầu với họ và trừng phạt họ vì những gì họ đã gây cho anh.

 

Nhưng thái độ của Giô-sép đối với các anh mình thế nào?  Anh đối xử với họ bằng ân sủng, không bằng cay đắng.  Anh có thể làm vậy vì anh thấy tầm nhìn và mục đích vĩ đại hơn của Chúa.  Anh biết Chúa có thể sử dụng cả những tổn thương lớn nhất trong đời ta cho điều tốt.

 

Giô-sép nói với các anh mình: “Các anh có ý hại tôi, nhưng Đức Chúa Trời lại định làm điều đó theo ý tốt. Anh ấy đã đưa tôi đến vị trí này để tôi có thể cứu mạng sống của nhiều người” (Sáng Thế Ký 50:20 NLT).  Đức Chúa Trời đã lấy tội lỗi khủng khiếp của các anh Giô-sép và dùng nó kết cuộc cứu nhiều người.

 

Sẽ luôn có những người trong đời bạn có ác ý, những người sẽ oán giận bạn, chỉ trích bạn, và làm tổn thương bạn.  Sẽ có lúc bạn là nạn nhân vô tội do tội lỗi người khác.  Không cách nào tránh nó.

 

Bạn có thể không hiểu nó—nhưng bạn không cần hiểu!  Bạn có thể tin cậy rằng Chúa nhìn thấy, Ngài quan tâm, và Ngài sẽ dùng công lý.  Như Giô-sép, có lẽ bạn không thể thay đổi hoàn cảnh mình.  Và có lẽ bạn đang tự hỏi thể nào mình sẽ vượt qua nó hoặc điều gì Chúa đang làm.

 

Đức Chúa Trời có thể dùng mọi sự, tốt hoặc xấu, để hoàn thành mục đích Ngài.  Kế hoạch tốt lành của Ngài nhằm tăng trưởng đức tính bạn và khiến bạn giống Chúa Giê-su hơn sẽ không bị người khác thay đổi.  Những gì người khác ác ý, Ngài sẽ dùng cho điều tốt.

 

THẢO LUẬN

·      Đôi khi chúng ta không thấy thể nào Chúa đang dùng đau đớn của chúng ta cho điều tốt mãi nhiều năm sau.  Ví dụ nào về điều đó từ đời bạn?  Rốt cuộc bạn đã học được gì về Chúa qua tình huống đau đớn đó?

·      Tại sao những hoàn cảnh đau khổ đôi khi là cách tốt nhất cho chúng ta trưởng thành giống Chúa Giê-su hơn?

·      Bạn lấy đâu ra sức mạnh để đối xử với những người làm tổn thương bạn bằng ân sủng chứ không bằng cay đắng? Bạn có thể tự mình làm vậy không?

 

 

https://pastorrick.com/you-cant-change-it-but-god-can-use-it/

 

Không có nhận xét nào: