Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 14 tháng 4, 2021

ĐỂ TIẾN VÀO TƯƠNG LAI BẠN, HÃY NHÌN QUÁ KHỨ BẠN

TG: RICK WARREN - 14 tháng 4, 2021

DG: Thang Chu

 

“Hãy để mỗi người tự xét việc mình, và rồi họ có thể hãnh diện một mình, và đừng so sánh mình với người khác” (Ga-la-ti 6:4 CSB).

 

Vài ngày qua, chúng ta đã cùng xem cách độc đáo mà Đức Chúa Trời tạo ra bạn—cách Ngài đặt kế hoạch cho mỗi ngày đời bạn trước khi bạn được sinh ra và cách Ngài ban cho bạn TẠORA độc đáo riêng bạn—Thiên Tứ, Ái Tâm, Óc Sáng Tạo, Riêng Cá Tính, và Am Tường.

 

Nhưng đôi khi, ngay cả biết Đức Chúa Trời đã hình thành bạn có chủ ýđộc đáo, bạn có lẽ thấy mình không biết cách tiến lên trong mục vụ hoặc cuộc sống nói chung.  lẽ, khi bạn nghĩ về tương lai, bạn cảm thấy rối hơn và ít vui hơn.

 

Nếu điều này mô tả bạn, có thể là do bạn đã quên lời khuyên mà Kinh Thánh đưa ra trong Ga-la-ti 6:4: “Hãy để mỗi người tự xét việc mình, và rồi họ có thể hãnh diện một mình, và đừng so sánh mình với người khác” (Ga-la-ti 6:4 CSB).

 

Kinh Thánh hướng dẫn hai phần ở đây. Trước tiên, bạn nên “xét việc [mình].”  Nói cách khác, bạn nên nhìn lại quá khứ mình và học từ đó.

 

Tiếp theo, bạn nên “đừng so sánh [mình] với người khác.”  Khi bạn xét đời mình, đừng để mắt bạn đi lang thang đến cách Chúa đang hành động nơi người quanh bạn.  Hãy tập trung vào điều Ngài từng làm trong và qua bạn.

 

Có rất nhiều lý do đừng so sánh mình với người khác.  Một, bạn sẽ luôn có thể thấy ai đó dường như làm việc tốt hơn bạn và bạn sẽ nản lòng.  Hai, bạn sẽ luôn thấy ai đó dường như không hiệu quả bằng bạn và bạn sẽ trở nên kiêu ngạo.  Cả hai thái độ này sẽ cướp bạn khỏi niềm vui của bạn.

 

Đức Chúa Trời có cách tốt hơn cho bạn để khám phá những bước kế trên đường Ngài cho bạn.  Ngài muốn bạn nhìn kỹ quá khứ bạn để giúp bạn tiến vào tương lai bạn.

 

Đúng vậy—Chúa không muốn bạn lãng phí quá khứ mình.  Chúa muốn sử dụng nó.

 

Nhưng đôi khi thật khó để biết cách nhìn lại đời mình cách hiệu quả.  Dưới đây là bài tập đơn giản giúp bạn bắt đầu:

 

Hãy dành nửa giờ tuần này.  Ngồi xuống với mảnh giấy.  Chia nó bằng một dòng cho mỗi thời kỳ đời bạn.  Bạn có thể quyết định chia đời mình thành các kỳ năm-năm, hoặc thành nhiều thập kỷ.

 

Bây giờ đã đến lúc “xét việc [mình]” bằng cách tạo hành trang đời.

 

Hãy trả lời hai câu hỏi này cho mỗi thời kỳ đời bạn: Bạn đã làm tốt việc gì?  Bạn thích làm gì?

 

Bây giờ quay lại và tìm các khuôn.  Nếu bạn giỏi điều gì đó khi bạn còn trẻ hơn, thì có lẽ bạn vẫn giỏi.  lẽthứ gì đó bạn thích vài năm trước mà bạn đã quên.

 

Sau khi bạn xác định được những khuôn đời mình, hãy hỏi Chúa xem Ngài muốn bạn làm gì với thông tin này.

 

Như phân đoạn trong Ga-la-ti hôm nay nói, Đức Chúa Trời có thể cho bạn thấy những điều trong quá khứ mà bạn có thể ca tụng và hãnh diện.  Và việc nhìn thấy khuôn về điều bạn giỏi và vui thích xuyên suốt đời bạn có thể giúp bạn biết thể nào Đức Chúa Trời có thể muốn hành động qua bạn trong tương lai.

 

Đừng để chính mình mắc bẫy so sánh.  Thay vào đó, hãy nhìn nhận thành thật về quá khứ chính bạn.  rồi tự tin bước tiếp vào tương lai bạn.

 

THẢO LUẬN

·      Tại sao điều quan trọng là tránh so sánh hành động của Đức Chúa Trời trong đời bạn với cách Ngài hành động nơi người khác?

·      Bạn đã thu được những hiểu biết nào từ hành trang đời mình?  Nếu bạn không chắc, hãy dành một chút thời gian cầu nguyện xét lại và xin Chúa cho bạn thấy điều Ngài muốn bạn thấy.

·      Bạn có thể thực hiện một bước đức tin nào vào tương lai bạn tuần này?

https://pastorrick.com/to-move-into-your-future-look-at-your-past/

 

Không có nhận xét nào: