Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 16 tháng 11, 2020

CÁCH NÀO ĐIỂM RA ĐIỂM MÙ của BẠN

TG: RICK WARREN - 16/11/2020

DG: Thang Chu

 

“Tại sao con nhìn vào mảnh bụi trong mắt anh chị em mình mà không chú ý miếng ván trong chính mắt mình?” (Ma-thi-ơ 7:3 NIV).

 

Trước khi phán xét người khác, hãy nhớ rằng bạn có những điểm mù trong đời chính mình.  Điểm mù là thái độ hoặc điểm yếu trong đời bạn mà bạn không thể thấy hoặc từ chối thấy, dù chúng gây ra xung đột với người khác.

 

Ví dụ, bạn có thể liên tục tranh luận và không nhận ra rằng bạn cứ biến chuyện nhỏ thành tranh luận.  Chúa Giê-su nói rằng khi bạn cảm thấy thôi thúc phán xét ai đó vì điểm mù của họ, hãy nghĩ đó là cơ hội để khám phá bản thân và giải quyết chúng.

 

Ngài nói về điều này trong Bài Giảng Trên Núi: “Tại sao con nhìn vào mảnh bụi trong mắt anh chị em mình mà không chú ý miếng ván trong chính mắt mình?” (Ma-thi-ơ 7:3 NIV).

 

Ngài đang nói, "Sao bạn dám?  Sao bạn quá quan tâm về tội lỗi trong đời người khác trong khi bạn chưa giải quyết với cả tội lỗi lớn hơn trong đời chính mình?  Hãy chăm đến những điểm mù của bạn để bạn có thể nhìn rõ để giúp đỡ người khác.”

 

Bạn có thấy rằng bạn có xu hướng phán xét người khác điều mà bạn không thích ở chính mình?  Nếu bạn lười biếng và bạn biết điều đó—và bạn không thích điều đó ở bản thân—thì bạn có xu hướng nhìn thấy điều đó nhiều hơn ở người khác và phán xét họ.  Nếu bạn kiêu ngạo hoặc tham lam, bạn có xu hướng nhanh chóng nhận ra điều đó ở người khác.  Bất cứ điều gì bạn có xu hướng vật lộn, bạn sẽ nhận thấy ở những người khác cách dễ dàng.

 

Kinh Thánh nói trong 1 Cô-rinh-tô 11:31, “Nếu chúng ta tự xét đoán mình theo cách đúng, thì Đức Chúa Trời sẽ không xét đoán chúng ta” (NCV).

 

Hãy suy nghĩ về những gì câu đó đang nói: Nếu chúng ta nghiêm túc xem xét cuộc sống mình và tự đánh giá những điểm yếu, lỗi lầm, và thất bại của chính mình, thì Đức Chúa Trời ắt không phán xét chúng ta.

 

Chúa là cho bạn, không chống bạn.  Ngài đã biết những điểm mù của bạn, và Ngài muốn giúp bạn giải quyết chúng để bạn có thể trưởng thành trong đức tin của mình.

 

THẢO LUẬN

·      Tội lỗi nào bạn có xu hướng thấy rõ và dễ nhất ở người khác?  Điều đó cho bạn biết gì về tội lỗi có thể là trong đời bạn?

·      Tự đánh giá nghĩa là gì?

·      Khi bạn cảm thấy thôi thúc phán xét ai đó, điều gì nên nhắc bạn thay vào đó?

https://pastorrick.com/how-to-spot-your-blind-spots/

 

Không có nhận xét nào: