Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

HÃY TÍN THÁC CON CÁI BẠN TRÁCH NHIỆM


By Rick Warren – August 11, 2107

“Hễ ai được tín thác việc nhỏ cũng có thể được tín thác việc lớn . . . Nếu con không được tín thác những thứ thuộc người khác, ai sẽ cho con những thứ của riêng con?” (Lu-ca 16:10a, 12 NCV).

Trẻ em cần kinh nghiệm để sải cánh chúng, bày tỏ tài năng chúng, và phát triển hình dạng cho mục vụ.  Chúng cần những thách thức để chúng phát triển trách nhiệm.  Một trong những kỹ năng sống quan trọng mà tất cả chúng ta phải học là tinh thần trách nhiệm.

Thể nào bạn dạy trách nhiệm cho con cái bạn?  Chỉ có một cách: Cho chúng cơ hội.  Hãy tín thác chúng trách nhiệm.  Chúng sẽ phạm lỗi chứ?  Chắc chắn.  Bạn cũng vậy, khi bạn đang tuổi lớn.  Chúng sẽ đôi khi vô trách nhiệm chứ?  Đúng.  Nhưng nếu bạn cứ bám vào trách nhiệm, bạn thực sự đang làm tổn thương con cái bạn.  Mục đích làm cha mẹ từ lúc trẻ con sinh ra là phải dời chúng khỏi sự kiểm soát của cha mẹ trong những năm đầu để đến tự kiểm soát trong những năm giữa để đến sự kiểm soát của God trên đời sống chúng.

Nghĩa là bạn phải từ bỏ kiểm soátKhi chúng ta lãnh trách nhiệm cho người ta, chúng ta lấy trách nhiệm khỏi người ta.  Nếu bạn đối xử con cái bạn như con nít và không để chúng lớn lên, bạn sẽ phải mặc tả chúng suốt đời còn lại của bạn.  Và bạn sẽ đổ vào thế giới một người bám víu khác nữa.

Nhiều cha mẹ nói, “Nếu tôi được làm lại tất cả, tôi sẽ làm ít lại cho con cái tôi và dạy chúng làm nhiều hơn cho chính chúng.”   Cách duy nhất chúng ta tăng trưởng là qua cách được giao nhiều thách thức sải cánh chúng ta, phát triển chúng ta, và xây dựng trách nhiệm trong đời sống chúng ta.

Kinh Thánh nói, “Hễ ai được tín thác việc nhỏ cũng có thể được tín thác việc lớn . . . Nếu con không được tín thác những thứ thuộc người khác, ai sẽ cho con những thứ của riêng con?” (Lu-ca 16:10a, 12 NCV).

Trẻ em đáp lại trách nhiệm.  Từng nói chuyện với nhiều cha mẹ qua nhiều năm và thấy điều này trong đời sống tôi, tôi tin rằng thà sai lầm trong việc giao quá nhiều trách nhiệm hơn là không tín thác con cái bạn đủ.  Chúng sẽ phạm sai lầm đằng nào đi nữa!  Mục đích bạn là sản sinh một người không chỉ bước đi dưới sự tự kiểm soát mình mà còn dưới sự kiểm soát của God nữa.

THẢO LUẬN
·      Khác nhau gì giữa điều bạn tín thác con cái bạn và điều bạn đã được tín thác ở tuổi chúng?
·      Điều gì về mặt xã hội khiến chúng ta không dễ tín thác con cái chúng ta trách nhiệm?
·      Thể nào bạn dạy trách nhiệm và quyền tể trị của God cùng lúc?



Không có nhận xét nào: