Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2017

CON CÁI BẠN CẦN BẠN LÀM NGƯỜI CHÀO MỪNG


By Rick Warren – August 12, 2107

“Tình yêu thương kiên nhẫn tiếp nhận mọi điều.  Nó luôn tin cậy, luôn hy vọng, và luôn chịu đựng” (1 Cô-rinh-tô 13:7 NCV).

Thế giới quá tiêu cực đến nỗi điều cuối cùng trẻ con cần khi chúng về nhà lại là tiêu cực hơn.  Cô-lô-se 3:21 nói, “Đừng chọc giận con cái mình.  Nếu anh chị em quá khó chịu không thể vui lòng, chúng có thể muốn ngưng cố gắng” (NCV).

Bạn có là cha mẹ khó tính?    Nếu chúng điểm C, phải chăng bạn muốn điểm B, chỉ muốn luôn A khi chúng điểm B?  Phái chăng bạn thực muốn con cái bạn bỏ cuộc, như Kinh Thánh nói?  Cha mẹ khó tính sinh ra những trẻ bất ổn.

Vậy, thể nào bạn nuôi dạy trẻ tự tin?  Kinh Thánh nói trong 1 Cô-rinh-tô 13:7, “Tình yêu thương kiên nhẫn tiếp nhận mọi điều.  Nó luôn tin cậy, luôn hy vọng, và luôn chịu đựng” (NCV).  Nếu bạn muốn nuôi dạy con cái tự tin, bạn phải biết xây dựng chúng lên hơn là đạp đổ chúng xuống.  Bạn phải cho nhiều khen hơn là chê.

Nhiều cha mẹ nghĩ, “Nếu đem cân bằng và cho lượng tích cực bằng tiêu cực, sẽ O.K.”  KhôngBạn cần cho 10 khen cho mỗi tiêu cực bạn cho.  Tại sao?  Vì tiêu cực là cái tôi nhớ.  Nếu bạn phải nhận 10 khen và một chỉ trích, cái nào bạn về nhà và nhớ?  Nếu tôi nhận 10 phiếu nói, “Bài giảng đó thật là giúp tôi thoát rất nhiều” và một phiếu nói, “Ông kỳ quặc!” thì cái nào bạn nghĩ tôi bị ám ảnh nhất?

Bạn phải nhấn mạnh nhiều tích cực, vì bạn chắc chắn phải đối phó tiêu cực.

Tất cả con cái cần ai đó trong góc tối của chúng, ai đó làm người chào đón và tin vào chúng và nói, “Bố biết con có thể làm được.  Bố tin con.  Bố nghĩ con thật mạnh mẽ.  Con giỏi nhất.  Hãy tiến tớiBố đứng sau con.  Bố biết con có thể hoàn thành.”  Trẻ con cần tự tin mà chỉ có cha mẹ có thể cho.

THẢO LUẬN
·      Thể nào bạn đều đặn xây dựng con cái bạn?  Bằng lời nói?  Bằng hành động?
·      Những cụm từ phổ thông nhất nào bạn dùng với con cái mình?  Bao nhiêu tích cực?  Bao nhiêu tiêu cực?

·      Con cái bạn nói ai là người chào mừng lớn nhất của chúng? 

Không có nhận xét nào: