Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Ôi Chúa Giê-xu thân yêu

Ôi Chúa Giê-xu thân yêu,

Tác giả: Henri Nouwen Dịch giả: Thang Chu

Ngài là “hình ảnh Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận vật trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được,” Ngài đã treo mình chết trên thập tự giá. Ngài đã vừa thốt lên những lời cuối, “Mọi sự đã được trọn,” và rồi trút linh hồn mình.

********************

Con nhìn lên thân thể Ngài trên thập tự. Quân lính không đánh gãy chân Ngài, như họ đã đánh gãy hai kẻ tử tội cùng bị đóng đinh với Ngài, nhưng một người trong bọn lính lấy giáo đâm sườn Ngài, và lập tức nước và máu tuôn xối xả. Tim Ngài tan vỡ, trái tim không hề biết hận thù, trả thù, oán giận, ghen tị hoặc ghen ghét nhưng chỉ biết yêu thương mà thôi, yêu sâu và rộng đến nỗi ôm chầm cả Cha trên trời lẫn nhân loại ở mọi thời đại và mọi không gian. Trái tim tan vỡ của Ngài là nguồn cứu rỗi của con, là nền tảng hy vọng của con, là nguyên cớ tình yêu của con. Trái tim đó là nơi chốn thiêng liêng mà mọi thứ đã có, đang có, và sẽ có được hiệp nhất vẹn toàn. Tại nơi đó, tất cả đau khổ đã diễn ra, tất cả nỗi thống khổ sống lại, tất cả niềm cô đơn phải cam chịu, tất cả ruồng rẫy được cảm nhận, và tất cả đau đớn thét to lên. Tại nơi đó, tình yêu thánh thần và phàm trần đã hôn nhau, và tại nơi đó Đức Chúa Trời và mọi người nam lẫn nữ được giải hòa lại với nhau. Tất cả nước mắt của nhân loại đã kêu gào tại nơi đó, tất cả đau đớn được thông cảm và tất cả tuyệt vọng được rờ chạm. Cùng với mọi người ở mọi thời đại, con nhìn lên Đấng đã bị họ đâm lủng, và con dần nhận thức được một phần thân và huyết của Ngài nghĩa là gì, làm người nghĩa là gì.

**********************

Khi nhìn, mắt con bắt đầu nhận thức nỗi thống khổ và đau đớn của muôn người mà Ngài đã dâng hiến chính Ngài cho họ. Trái tim tan vỡ của Ngài trở nên trái tim của toàn nhân loại, trái tim của toàn thế giới. Ngài đã cưu mang tất cả: những trẻ em bị bỏ rơi, những người vợ người chồng bị từ chối, những gia đình tan nát, những người vô gia cư, người tị nạn, người tù nhân, người tàn tật và người bị tra tấn, và hàng ngàn, thậm chí hàng triệu, những người không được yêu thương, bị lãng quên và bỏ mặc cô đơn cho đến chết. Con thấy thân thể gầy gò của họ, khuôn mặt tuyệt vọng của họ, ánh mắt nhìn thống khổ của họ. Con thấy tất cả tại nơi đó, là nơi thân thể Ngài bị đâm lủng và trái tim Ngài bị xé rách. Ôi Chúa đầy nhân ái, trái tim Ngài bị tan vỡ vì cớ tình yêu không được cho cũng không được nhận.

********************

Máu và nước đã tuôn chảy từ trái tim tan vỡ của Ngài. Chúa Giê-xu ơi, xin giúp con hiểu được huyền nhiệm này. Quá nhiều máu đã tuôn chảy suốt nhiều thế kỷ: máu của những người không hiểu tại sao họ lại bị chà đạp dưới chân, bị cắt xẻo, bị tra tấn, bị tàn sát, bị chặt đầu rồi vứt đó không chôn; máu gây ra bởi gươm đao, bởi cung tên, bởi súng ống, bởi bom đạn, làm hoen ố những khuôn mặt của hàng triệu triệu người; máu đến từ giận dữ, cay đắng, ghen tức, lòng trả tù, và từ những trái tim được dạy phải hận thù, bạo lực và hủy diệt. Tuôn chảy từ máu của A-bên bị giết bởi anh ruột mình cho đến máu của dân Do Thái, dân Armenians, dân Ukrainians, dân Ái-nhĩ-lan, dân I-ran và Iraq, dân Pa-les-tin, dân Nam Phi và vô số các dân tộc và các nhóm dân thiểu số đã là nạn nhân của sự độc ác bởi chính anh chị em cùng chủng tộc loài người của mình, máu đã bao phủ cả trái đất, và những tiếng gào khóc đã vang lên thấu trời: “Ôi Đức Chúa Trời tôi ơi, Đức Chúa Trời tôi ơi, sao Ngài lìa bỏ chúng tôi?”

********************

Xin hãy để máu và nước tuôn chảy từ trái tim Ngài khiến con được tấm lòng mới cho cuộc sống mới. Con hiểu rằng trong thế giới này nước và máu sẽ không bao giờ phân cách. Rồi sẽ có hòa bình và đau khổ, sẽ có niềm vui lẫn nước mắt, sẽ có tình yêu và khổ lụy. Lúc nào chúng cũng ở đó – bên nhau -- để dẫn dắt con mỗi ngày đến càng gần Ngài, là Đấng ban trái tim Ngài cho trái tim con.

*********************

http://www.beliefnet.com/Faiths/Christianity/2007/03/When-Jesus-Heart-Broke.aspx

Không có nhận xét nào: