Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2011

Người Hạt Nhân (The Nuclear Man) By Henri Nouwen


Người hạt nhân là người đã mất đức tin ngây thơ vào khả năng kỹ thuật và đau đớn nhận ra rằng chính những năng lực giúp con người kiến tạo lối sống mới, chúng cũng đem lại tiềm năng tự hủy diệt . . . nhưng khi bạn có mắt để thấy và tai để nghe, bạn sẽ nhận ra người đó ngay giữa bạn. Người đó đôi khi thật rõ ràng là cái gai khó chiụ, đôi khi chỉ thấp thoáng đây đó. Bạn sẽ tìm thấy người đó trong mắt những tay du kích, tuổi trẻ cực đoan hoặc cậu bé mang huy hiệu cảnh sát. Bạn sẽ nhận ra người đó nơi kẻ mơ màng yên lặng chơi ghi-ta trong góc quán cà-phê, nơi giọng nói êm dịu của một tu sĩ dễ mến, nơi nụ cười u sầu của một sinh viên đang tập trung đọc sách. Bạn sẽ thấy người đó nơi người mẹ cho phép con bà đi lối riêng chông gai của nó, nơi người cha đọc cho con mình nghe cuốn sách lạ, nơi tiếng cười to của cô gái trẻ, nơi sự phẫn nộ của một Lãnh Chúa Trẻ, và nơi quyết tâm của một con Báo Đen.
Bạn sẽ tìm thấy người đó trong làng xã của chính bạn, trong gia đình riêng của bạn, và ngay trong những nỗ lực của chính tấm lòng bạn, bởi vì người đó ở trong mỗi con người đang rút sức mạnh mình từ cảnh mộng đang ló dạng trên chân trời của đời sống người đó và đang dẫn người đó vào một thế giới mới.
Đó chính là thế giới mới thỏa mãn những giấc mơ của chúng ta, hướng dẫn những hành động của chúng ta và khiến chúng ta tiếp tục đi tới, với sự liều lĩnh lớn, với niềm tin chắc dần tăng rằng một ngày nào đó loài người cũng sẽ được tự do -- tự do để yêu thương!
-------------------------------------------------------------
Nuclear man is a man who has lost naïve faith in the possibilities of technology and is painfully aware that the same powers that enable man to create new life styles carry the potential for self-destruction . . . but when you have eyes to see and ears to hear you will recognize him in your midst. He is sometimes undenialbly evident to the point of irritation, sometimes only partially visible. You will find him in the eyes of the guerilla, the young radical or the boy with the picket sign. You will notice him in the quiet dreamer playing his guitar in the corner of a coffeehouse, in the soft voice of a friendly monk, in the melancholic smile of a student concentrating on his reading. You will see him in the mother who allows her son to go his own difficult way, in the father who reads to his child from a strange book, in the loud laughter of a young girl, in the indignation of a Young Lord, and in the determination of a Black Panther.
You will find him in your own town, in your own family, and even in the strivings of your own heart, because he is in every man who draws his strength from the vision that dawns on the skyline of his life and leads him to a new world.
It is this new world that fills our dreams, guides our actions and makes us go on, at great risk, with the increasing conviction that one day man will finally be free—free to love!

Không có nhận xét nào: