Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 8 tháng 2, 2021

CÁCH NÓI SỰ THẬT RÕ RA

TG: RICK WARREN - 8 tháng 2, 2021

DG: Thang Chu

 

“Trên tất cả, anh chị em của tôi ơi, đừng thề—đừng bởi trời hoặc đất hoặc bất cứ gì khác.  Tất cả gì anh chị em cần nói đơn giản là ‘Có’ hoặc ‘Không.’  Nếu không, anh chị em sẽ bị lên án” (Gia-cơ 5:12 NIV).

 

Khi Gia-cơ yêu cầu chúng ta đừng thề, ông không nói về lời tục tĩu.  Ông nói về việc thề bằng cách đề cập đến điều gì đó khác, như thể bạn không có đủ chính trực trong chính mình để giữ lời mình.

 

Thề “trước Chúađem danh Ngài làm chơi.  Nhưng bạn cũng đừng bao giờ nói, Tôi thề trước một chồng Kinh Thánh hoặc Tôi thề trước mộ mẹ tôi.  Bạn bán rẻ tính chính trực của mình khi bạn phải kêu gọi điều gì đó ngoài đức tính của chính mình.

 

Là môn đồ Chúa Giê-su, lời nói bạn phải tự trên chính nó.  Chỉ cần nói sự thật rõ ràng!  Đừng tô điểm nó.  Đừng mập mờ nó.  Đừng bóp méo nó.  Nếu bạn muốn ngụ ý có, hãy nói .”  Nếu bạn muốn ngụ ý không, hãy nói “không.”  Hãy làm vậy cả khi có cảm giác như rất ít người trong chính trị, truyền thông, hoặc thậm chí trong cộng đồng bạn đang làm điều đó.

 

Gia-cơ không phải người đầu tiên nói rằng nói thẳng sự thật là nền tảng của mọi tính chính trực.  Thực ra, người anh cùng cha khác mẹ của ông, là Chúa Giê-su, đã nói điều đó, và Phao-lô cũng nói điều đó.  (Bất cứ khi nào Đức Chúa Trời nói điều gì đó ba lần trong Kinh Thánh, bạn nên tin rằng điều đó quan trọng cho Ngài.)

 

Phao-lô nói, Anh chị em có nghĩ rằng tôi giống như người thế gian nói trong khi họ thực sự ngụ ý ‘Không’?  Chắc chắn như Đức Chúa Trời là thành tín, lời chúng tôi cho anh chị em không dao động giữa Không.’  Vì Chúa Giê-su Christ, Con Đức Chúa Trời, không dao động giữa Không’” (2 Cô-rinh-tô 1:17-19 NLT).

 

Khi quá nhiều người nói dối hoặc nói nửa thật, thì việc nói thẳng, với tính chính trực, sẽ khiến bạn phản văn hóa.  Nó cũng sẽ khiến bạn giống Chúa Giê-su hơn; Ngài không bao giờ dao động giữa có và không.  Việc giống Đấng Christ hơn nên là động lực của bạn để tính chính trực.

 

Trong Bài Giảng trên Núi, Chúa Giê-su nói, “Nhưng ta bảo các ngươi, đừng thề thốt gì cả: hoặc bởi trời, vì đó là ngai Đức Chúa Trời; hoặc bởi đất, vì đó là bệ chân Ngài; hoặc bởi Giê-ru-sa-lem, vì đó là thành của Vua Vĩ Đại.  Và đừng thề bằng đầu, vì ngươi không thể khiến thậm chí một sợi tóc trắng hay đen.  Tất cả gì ngươi cần nói chỉ đơn giản là ‘Có’ hoặc ‘Không’; bất cứ gì ngoài điều này đều đến từ kẻ ác” (Ma-thi-ơ 5:34-37 NIV).

 

Nếu bạn sẽ là môn đồ trung tín của Chúa Giê-su Christ, bạn cần có tính chính trực.  Bạn có thể bắt đầu xây dựng tính chính trực hôm nay bằng cách nói thẳng sự thật.

 

THẢO LUẬN

·      Một số cách nhỏ nào bạn dao động giữa có và không?  Khác biệt nào bạn nghĩ nó tạo ra đối với những người mà bạn tương tác?

·      Tại sao bạn nghĩ thật khó cho người ta nói “không” với những điều họ biết họ không thể cam kết hoặc không hoàn toàn tin vào?

·      Lĩnh vực nào trong đời bạn mà bạn cần bắt đầu có tính chính trực hơn bằng cách nói thẳng ra sự thật?

https://pastorrick.com/how-to-speak-the-truth-plainly/

 

Không có nhận xét nào: