Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 15 tháng 5, 2021

NGƯỜI KHÔN CHỌN LÒNG NHÂN TỪ

TG: RICK WARREN - 14/05/2021

DG: Thang Chu

 

“Tình yêu quên đi những lỗi lầm; cằn nhằn về chúng chia rẽ những người bạn tốt nhất” (Châm Ngôn 17:9 TLB).

 

Kinh Thánh nói rằng khôn ngoan “đầy lòng nhân từ và bông trái việc lành (Gia-cơ 3:17 NLT).  Nói cách khác—ngay cả khi người ta gây náo loạn, phạm tội, vấp ngã, và thất bại—thì thật khôn ngoan khi bày tỏ ân sủng.

 

Đức Chúa Trời là Đấng khôn ngoan nhất và nhân từ nhất trong vũ trụ.  Mọi thứ bạn có trong đời—thậm chí hơi thở kế tiếp—đều là quà tặng từ Ngài.  Nếu chúng ta nhận được điều chúng ta đáng phải chịu, chúng ta ắt chẳng sống nổi.  Tuy nhiên, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta chính xác điều chúng ta cần, chứ không phải điều chúng ta đáng phải chịu.  Ngài đầy nhân từ.

 

Cũng vậy, người khôn ban cho người khác điều họ cần chứ không phải điều họ đáng phải chịu.  Người khôn không nhấn mạnh sai lầm của người khác; thay vào đó, người khôn đầy lòng nhân từ.  Họ khoan dung—bởi họ biết Chúa khoan dung với họ mãi.

 

Khi bạn phán xét, bạn đang là kẻ ngu ngốc.  Nhưng khi bạn nhân từ, bạn đang phản chiếu Chúa.

 

Châm Ngôn 17:9 nói, “Tình yêu quên đi những lỗi lầm; cằn nhằn về chúng chia rẽ những người bạn tốt nhất” (Châm Ngôn 17:9 TLB).

 

Tôi thấy một ví dụ tuyệt đẹp về điều này nơi Mike, là người từng là nhân viên cơ sở hội thánh Saddleback nhiều năm.  Tôi tình cờ gặp ông ngày ông và vợ ông, bà Sally, kỷ niệm 50 năm ngày cưới.  Sally sắp lái xe đi, nên tôi bước đến xe bà để chúc mừng bà.  Tôi hỏi bà, “Điều gì là bí quyết cho hôn nhân 50 năm?  Bà nhìn tôi và nói, Mục sư, tôi chưa bao giờ cố thay đổi ổng.”

 

Sau khi bà lái xe đi, tôi bước đến chỗ Mike và nói, Mike, điều gì là bí quyết cho 50 năm hôn nhân?”  Ông nói, Tôi chưa bao giờ cố thay đổi bả.”

 

Trải qua 50 năm hôn nhân, chắc chắn Sally và Mike đã nhiều lần chứng kiến mỗi người kia vấp ngã và thất bại.  Tuy nhiên, thay vì phán xét một cách ngu ngốc, họ đã chọn, như Châm Ngôn 17:9 nói, quên đi lỗi lầm của mỗi người kia.  Họ đã khôn ngoan bày tỏ lòng nhân từ lập đi lập lại.

 

Hôm nay, ngày mai, và ngày kế, hãy chọn bày tỏ lòng nhân từ với người quanh bạn.  Việc sống đời khôn ngoan và đầy lòng nhân từ sẽ mang lại lợi lớn cho bạn lâu dài.

 

THẢO LUẬN

·      Khi nào ai đó đã bày tỏ cho bạn lòng nhân từ thay vì cho bạn điều bạn đáng phải chịu?  Điều đó đã ảnh hưởng gì đến đời bạn?

·      Nơi đâu bạn thấy bằng chứng về lòng nhân từ của Đức Chúa Trời trong đời mình?

·      Trong mối quan hệ nào bạn đã phán xét thay vì nhân từ?  Một cách thực tế nào bạn có thể bày tỏ lòng nhân từ với người đó?

https://pastorrick.com/wise-people-choose-mercy/

 

Không có nhận xét nào: