Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 22 tháng 5, 2021

HÃY MỞ KIỆN HÀNG CẢM XÚC BẠN TRƯỚC HÔN NHÂN

TG: RICK WARREN - 22/5/2021

DG: Thang Chu

 

Cuối cùng, người ta trân trọng lời phê bình trung thực rất nhiều hơn lời tâng bốc(Châm Ngôn 28:23 NLT).

 

Trước khi bắt đầu hẹn hò ai đó, điều cốt yếu là bạn đánh giá trung thực về sự lành mạnh tình cảm của chính mình và của người đồng hành tiềm năng của bạn.

 

Tôi nhớ đã làm lễ cưới cho một cặp nhiều năm trước tại Saddleback.  Khoảng năm năm sau, vợ tôi, Kay, và tôi cùng họ ăn tối.  Bà đó nói với tôi: “Khi tôi bước xuống lối đi trong áo đầm trắng đó, tôi không hề biết rằng mình đang mang cả một túi rác cảm xúc trên lưng.  Và tôi đã mang tất cả rác đó vào hôn nhân.”

 

Hôn nhân không tạo vấn đề.  Nó tiết lộ chúng.  Bạn càng đối phó vấn đề cảm xúc trước khi kết hôn, thì hôn nhân bạn sẽ càng hạnh phúc hơn, vinh hiển Đức Chúa Trời hơn,sung mãn hơn.

 

Hãy bắt đầu với chính mình.  Đừng hẹn hò trừ khi nỗi đau cảm xúc của bạn được chữa lành—hoặc ít nhất trong tiến trình chữa lành.  Bạn có vật lộn với những vấn đề cay đắng hoặc tức giận không?  Hãy hành động xuyên những điều đó trước khi bạn bắt đầu hẹn hò. Hãy thoát khỏi kiện hàng cảm xúc của chính bạn.

 

Sau đó, khi bạn bắt đầu hẹn hò với ai đó, hãy xác định người đó nhanh chóng, đặc biệt liên quan đến sự lành mạnh cảm xúc của họ.  Đừng ngại hỏi những câu hỏi như “Anh có tức giận không kiểm soát được không?  Chúng ta có thể nói về anh không? hoặc “Anh sẽ trả tiền chứ?

 

Nếu bạn thấy những dấu hiệu tiên báo về những khó khăn cảm xúc không được giải quyết, đừng chờ đợi xem liệu nó tiến triển tốt hơn không.  Hãy nhất quyết bỏ đi.

 

lẽ bạn đang trong mối quan hệ hẹn hò và giờ đây bạn thấy những dấu hiệu không lành mạnh cảm xúc nơi người đồng hành bạn.  Nếu vậy, hãy nói với người đồng hành đó về nó.  Đã đến lúc hoặc cần tư vấn chuyên môn hoặc có lẽ đến lúc kết thúc quan hệ đó.

 

“Nhưng tôi sẽ không có ai để đi chơi tối thứ Sáu,” bạn nói.  Đây là sự thật: Một hôn nhân tồi tệ còn tồi tệ hơn triệu lần so với việc không đi chơi tối thứ Sáu!  bạn càng ở lâu trong mối quan hệ ngõ cụt, càng khó thoát khỏi nó.

 

Châm Ngôn 28:23 nói, “Cuối cùng, người ta trân trọng lời phê bình trung thực rất nhiều hơn lời tâng bốc” (Châm Ngôn 28:23 NLT).

 

Bất kể đau đớn đến đâu, hãy trung thực với chính mình và người đồng hành bạn hôm nay. Cuối cùng, cả hai bạn sẽ hưởng lợi từ đó.

 

Còn một điều nữa tôi muốn bạn nghe: Để có cơ hội tốt nhất trong mối quan hệ bền chặt, bạn và người đồng hành tiềm năng của bạn cần có mối quan hệ cá nhân với Chúa Giê-su. Nếu bạn chưa thực hiện bước đó, hãy bắt đầu tại đó.  Việc làm hòa với Đức Chúa Trời sẽ cho bạn nền tảng tâm linh bạn cần để có sự lành mạnh cảm xúc và cũng để làm hòa với chính mình và những người khác.

 

Đời không gì đảm bảo, nhưng hai người theo Chúa Giê-su lành mạnh cảm xúc có nền tảng vững chắc mà họ cần để xây hôn nhân gần gũi tâm hồn sâu sắc—là gần gũi về cá nhân, liên hệ, tình dục, và tâm linh.

 

THẢO LUẬN

·      Nếu bạn đang hẹn hò ai đó, bạn đã nhìn nhận cách trung thực về sự lành mạnh cảm xúc của họ chưa?  Những câu hỏi khó nào bạn cần hỏi họ hôm nay?

·      Hãy dành vài phút đánh giá sự lành mạnh cảm xúc của chính bạn.  Kiện hàng cảm xúc nào bạn đang mang?

·      Hãy nghĩ về một cặp lành mạnh cảm xúc trong đời bạn.  Bạn có thể học được gì từ họ?

https://pastorrick.com/unpack-your-emotional-baggage-before-marriage/

 

 

Không có nhận xét nào: