Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 8 tháng 5, 2021

ĐỂ TĂNG TRƯỞNG KHÔN NGOAN, HÃY XÉT ĐỜI BẠN

TG: RICK WARREN - 8/5/2021

DG: Thang Chu

“Hãy xét mình xem liệu đức tin anh chị em thật không. Hãy tự thử. Chắc chắn anh chị em biết rằng Chúa Giê-su Christ ở giữa anh chị em; nếu không, anh chị em đã thất bại trong việc thử đức tin thật” (2 Cô-rinh-tô 13:5 NLT).

 

Một kinh nghiệm chưa được xem xét thì vô giá trị.

 

Có người 50 tuổi mà chưa thực sự sống được 50 năm.  Thay vì thế, họ sống một năm 50 lần.  Họ phạm những sai lầm giống nhau lặp lại vì họ không bao giờ dừng lại và rút bài học.  Họ không bao giờ hỏi, “Điều gì đã xảy ra năm ngoái?  Tôi có thể làm gì khác để có thể sống tốt hơn trong tương lai?”

 

Kinh Thánh cho biết bạn nên dành thời gian để xem lại đời mình: “Hãy xét mình xem liệu đức tin anh chị em thật không. Hãy tự thử. Chắc chắn anh chị em biết rằng Chúa Giê-su Christ ở giữa anh chị em; nếu không, anh chị em đã thất bại trong việc thử đức tin thật” (2 Cô-rinh-tô 13:5 NLT).

 

Khi bạn xem xét kinh nghiệm đời mình, tìm hai điều:

 

Tìm lợi.  Bạn đã thực sự tận hưởng điều gì trong đời mình?  Đừng chỉ nói, Tôi thực sự thích việc làm đó.  Hãy hỏi, “Điều gì về việc làm đó mà tôi thực sự thích? Đừng chỉ nói, Tôi thực sự thích lớp học đó. Hãy hỏi, “Điều chính xác nào tôi thích lớp học đó?  Tại sao nó quá thỏa mãn tôi?  Bạn sẽ nhận được những manh mối nhỏ về nơi bạn nên hướng đến trong đời mình.

 

Tìm mẫu.  Đặc biệt, hãy tìm những khuôn mẫu trong sự thất bại của bạn.  Khi bạn thất bại, bạn có xu hướng làm điều đó theo cùng một cách hoài.  Vậy, hãy nhìn và hỏi, “Ở đâu tôi đã thất bại trong quá khứ?  Khuôn nào tôi cứ lặp lại?”  Đừng tìm kiếm những khuôn mẫu mà bạn có thể tự đánh bại mình vì bạn muốn khác đi.

 

Nếu bạn phớt lờ những sai lầm trong quá khứ mình, bạn có khả năng lặp lại chúng.  Đây là vấn nạn với dân Y-sơ-ra-ên khi Môi-se dẫn họ khỏi Ai Cập.  Hành trình họ đến Đất Hứa lẽ ra chỉ mất vài tuần, nhưng thay vào đó mất 40 năm vì họ không chịu học từ kinh nghiệm và từ những thử thách mà Đức Chúa Trời đặt trước họ.  Mỗi thử nghiệm thất bại có nghĩa là thêm một vòng quanh sa mạc.

 

Kinh Thánh nói trong Gióp 32:7, “Bạn càng sống lâu, bạn càng trở nên khôn ngoan hơn” (The Message).

 

Câu đó là sự khả thi, không phải lời hứa.  Có người già mà dại.  Khôn ngoan không tự đến với tuổi tác.

 

Nhưng sự khôn ngoan là khả thi cho bất cứ ai.  Bất kể tuổi tác bạn, sự trưởng thành đến khi bạn để Chúa dạy bạn qua những trải nghiệm hàng ngày của cuộc sống.

 

THẢO LUẬN

·      Chúng ta đã sống qua một năm quá bất thường.  Một số kinh nghiệm cụ thể nào từ năm qua mà bạn học được?  Thể nào bạn đã thấy Đức Chúa Trời hành động qua hoàn cảnh bạn?

·      Thể nào thất bại đã giúp bạn trưởng thành tâm linh, cảm xúc, và tâm thần?

·      Điều gì bạn xem là bằng chứng trưởng thành và khôn ngoan trong đời mình?

https://pastorrick.com/to-grow-wise-examine-your-life/

 

Không có nhận xét nào: