Tổng số lượt xem trang

Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2022

ĐỪNG ĐỂ SỢ HÃI NGĂN BẠN KHÔNG LẬP KẾ HOẠCH

 


TG: RICK WARREN - 12/11/2022

DG: Thang Chu

 

Hãy giao phó việc con cho CHÚA, và các kế hoạch con sẽ được lập” (Châm Ngôn 16:3 ESV).

 

Kế hoạch Đức Chúa Trời và kế hoạch bạn có thể cùng làm để hoàn thành mục đích mà Ngài dành cho bạn.  Nê-hê-mi là gương lớn về điều này.  Hôm qua, chúng ta đã nói về hai bước đầu Nê-hê-mi thực hiện khi lập kế hoạch hướng tới những mục tiêu tôn vinh Đức Chúa Trời.

 

Dưới đây là ba bước nữa mà Nê-hê-mi làm mẫu trong việc phát triển kế hoạch sống.

 

Bước 3: Sẽ gặp sợ hãi, nhưng đừng để nó ngăn bạn.

 

Khi vua thấy Nê-hê-mi đến gần, vua hỏi ông tại sao trông ông buồn vậy.  Trong những ngày đó, thật phạm tội khi buồn trước mặt vua, tuy nhiên Nê-hê-mi vẫn định xin vắng mặt để đến Giê-ru-sa-lem tái thiết thành.

 

Nê-hê-mi đã làm hai điều với sợ hãi của mình:

 

·      Ông bày tỏ cảm xúc mình.  Nê-hê-mi đáp: “Đức vua muôn năm!  Làm sao tôi không buồn được?  Vì thành phố nơi tổ tiên tôi được chôn cất là đống đổ nát” (Nê-hê-mi 2:3).  Thừa nhận cảm giác của bạn là cách bạn tăng trưởng.

 

·      Ông cầu nguyện nhanh trước khi nói.  “Nhà vua nói với tôi, ‘Ngươi muốn gì?  Rồi tôi cầu nguyện với Đức Chúa Trời của trời” (Nê-hê-mi 2:4 NIV).  Đôi khi lời cầu nguyện chỉ có thể là nói nhanh và thầm, “Xin giúp!”

 

Có huyền thoại rằng người tin kính không bao giờ sợ.  Điều đó thật vô lý!  Can đảm không phải là không sợ.  Can đảm là tiến phía trước bất chấp sợ hãi của bạn.

 

Bước 4: Xác lập mục tiêu rõ ràng.

 

Nê-hê-mi cụ thể trong lời thỉnh cầu của mình với vua: “Nếu nó khiến ngài vui lòng, và nếu ngài hài lòng với tôi, thưa ngài, xin sai tôi đến Giu-đa để xây dựng lại thành phố” (Nê-hê-mi 2:5 NLT).

 

Để thiết lập mục tiêu cụ thể, bạn cần tự hỏi ba câu hỏi: Tôi muốn trở thành người thế nào?  Tôi muốn làm gì?  Tôi muốn được gì?

 

Hãy chắc chắn rằng bạn để kích cỡ Chúa quyết định kích cỡ mục tiêu bạn.  Một mục tiêu cỡ Chúa tôn vinh Chúa và cho Ngài thấy rằng bạn tin cậy Ngài sẽ giúp bạn.

 

Bước 5: Đặt thời hạn.

 

Nê-hê-mi 2:6 nói, “Bấy giờ, vua, với hoàng hậu ngồi cạnh, hỏi tôi rằng: ‘Cuộc hành trình của ngươi bao lâu, và khi nào ngươi về?’ Vua hài lòng sai tôi đi; nên tôi ấn định thời gian(NIV).  Dẫu tối hậu chính Đức Chúa Trời là Đấng hòa tiết thời gian, Nê-hê-mi vẫn “xếp thời gian” để ông có kế hoạch rõ ràng.

 

Nếu mục tiêu bạn không có thời hạn, đó không phải là mục tiêu.  Hãy hỏi, Sẽ mất bao lâu?  Rồi đưa nó vào lịch bạn.  Hãy nhớ rằng, ước mơ không thời hạn là ước mơ trống rỗng.  Nó sẽ không đi đâu cả.

 

Ngày mai chúng ta sẽ xem hai bước cuối mà Nê-hê-mi thực hiện trong việc phát triển kế hoạch sống.  Đừng bỏ lỡ!

 

THẢO LUẬN

·      Sau khi đọc bài dưỡng linh hôm nay, cách nào khác bạn nghĩ về nỗi sợ của mình?

·      Thể nào Đức Chúa Trời khuyến khích bạn xây dựng kế hoạch sống?  Hãy để những câu hỏi sau hướng dẫn bạn: Tôi muốn trở thành người thế nào?  Tôi muốn làm gì?  Tôi muốn được gì?

·      Thời hạn thường có thể gây sợ hãi.  Thể nào việc xem thời hạn trong ánh sáng mục đích của Đức Chúa Trời thay đổi cảm nhận của bạn về nó?  Nó có lợi thế nào khi bạn lập kế hoạch đời mình?

 

Cách duy nhất để thực sự sống không sợ hãi là giải quyết mối quan hệ của bạn với Đức Chúa Trời.  Bạn có thể làm điều đó hôm nay bằng cách cầu xin Chúa Jêsus bước vào đời bạn.  Hãy bắt đầu bằng cách cầu nguyện lời cầu nguyện đơn giản này: “Đức Chúa Trời ôi, Ngài hứa rằng nếu tôi tin Chúa Jêsus, tôi sẽ được tha thứ.  Tôi cầu xin sự tha thứ đó bây giờ.  Tôi biết rằng tôi là tội nhân và NgàiĐấng duy nhất có thể xóa hồ sơ về tất cả điều tôi làm sai.

 

“Lạy Chúa Jêsus Christ, tôi tin rằng Ngài chết đền tội tôi.  Tôi tin rằng Ngài sống lại và cất đi quyền lực sự chết để tôi có thể có cuộc sống vĩnh cửu với Ngài trên thiên đàng. Ngài cũng cất đi quyền lực tội lỗi trong cuộc sống tôi.  Xin giúp tôi từ bỏ tội lỗi và trung tín theo Ngài làm Chúa đời tôi.

 

“Tạ ơn Ngài cứu tôi.  Tạ ơn Ngài vì tôi không phải làm gì cho sự cứu rỗi mình và Ngài đã ban cho tôi ân sủng Ngài, dù tôi không xứng đáng.  Cảm ơn Ngài đã yêu tôi, cứu tôi, và nhận tôi vào gia đình Ngài.  Nhân danh Chúa Jêsus tôi cầu nguyện.  Amen.

https://pastorrick.com/dont-let-fear-stop-you-from-making-plans/

 

Không có nhận xét nào: