Tổng số lượt xem trang

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Sống Là Dâng Hiến

Phải nói mùa Giáng Sanh là mùa Dâng Hiến.  Con người nhận được món quà vô giá Con Trời do Chúa Trời ban cho.

Đáp lại ơn đó, con người dâng hiến lại  cho Chúa Trời.

Mà nếu con người không vì biết ơn mà dâng lại cho Chúa Trời, Ngài vẫn có quyền đòi hỏi con người dâng hiến lại cho Ngài, vì chính Ngài sanh ra con người làm sinh vật duy nhất trong trái đất được đặc ân thờ phượng và dâng hiến lại cho Ngài.  Vậy, nếu không dâng hiến lại cho Đấng Sáng Tạo, con người sẽ mất đi đặc ân làm người.  Tại sao?

Theo khoa nhân chủng học, xã hội học, tâm lý học, con người khác loài vượn người duy nhất một điểm: Con người có nghệ thuật và tôn giáo.  Tức là, nguyên lý về con người là: Hễ làm người là có ý thức tôn giáo.  Thậm chí người không theo tôn giáo vẫn có ý thức tôn giáo.Tức là, theo một tôn giáo là hữu thần; không theo tôn giáo là vô thần.  Chữ tôn giáo luôn có trong cả hai trường hợp đó.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 
Triết gia Socrates là người đầu tiên dạy con người biết lý luận.  Tam đoạn luận nổi tiếng của ông, dựa vào nguyên lý “làm người là phải chết,” là:

            1) Làm người là phải chết

            2) Socrates là người

            3) Vậy, Socrates phải chết

Tương tự vậy, dựa vào nguyên lý “làm người là có ý thức tôn giáo” như trên đã nói, ta có tam đoạn luận:

            1) Làm người là có ý thức tôn giáo

            2) Tôi là người

            3) Vậy tôi phải có ý thức tôn giáo

Mà nói đến tôn giáo là nói đến thờ phượng.  Vậy, ta lại có thêm tam đoạn luận:

            1) Làm người là có ý thức thờ phượng

            2) Tôi là người

            3) Vậy tôi phải có ý thức thờ phượng

Mà nói đến thờ phượng là nói đến dâng hiến.  Vậy, ta lại có thêm tam đoạn luận:

            1) Làm người là có ý thức dâng hiến

            2) Tôi là người

            3) Vậy tôi phải ý thức dâng hiến

Bí mật mà ngành tâm lý học hiện đại mới khám phá gần đây: Khao khát của loài người là dâng hiến.  To live is to give.

Có người nói: “Sống là chiến đấu.” “To live is to fight.”  Đó không phải là chân lý.  Vì, lý do chiến đấu xuất phát từ khao khát dâng hiến.  Muốn dâng hiến cho tổ quốc nên mới chiến đấu chống giặc.  Muốn dâng hiến cho gia đình nên mới chiến đấu kiếm tiền.  Muốn dâng hiến cho lý tưởng cao thượng nên mới chiến đấu cho chính nghĩa.  Muốn “hổ chết để da, người ta chết để tiếng” nên mới chiến đấu giữ danh dự. 

Vậy, dâng hiến mới là chân lý, là khao khát sâu thẳm nhất của con người.  Đây là điều huyền nhiệm, vì Chúa Trời đã cài đặt -wire, và lập trình -program, con người cách đó.

Thế nên, dù ý thức hay vô thức, bạn và tôi đang dâng hiến trong nhiều phượng diện, cho nhiều đối tượng, với nhiều mục đích.  Bạn để ý xem, mỗi lần dâng hiến như vậy, lòng bạn thấy vui sướng! 

Để dễ hiểu hơn, Chúa Trời tạo dựng gia đình để con người hiểu phần nào dâng hiến.  Cha mẹ dâng hiến tất cả cho con cái.  Đứa con nào không dâng hiến lại cho cha mẹ, con người gọi là bất hiếu.  Trong nhiều tôn giáo, dù phủ nhận Chúa Trời, phủ nhận có một Đấng Sáng Tạo, vẫn biết rằng: “Tội lỗi lớn nhất của con người là bất hiếu.”  Hay nói cách khác, sâu sa hơn, hoàn chỉnh hơn, không dâng hiến cho Đấng Sáng Tạo ra tổ tiên, ông bà, cha mẹ của chúng ta, là tội lỗi lớn nhất của con người.

Vậy, duy chỉ Đấng Sáng Tạo  mới có thể dạy chúng ta chính xác về dâng hiến, vì chính Ngài cài đặt huyền nhiệm khao khát dâng hiến trong chúng ta.  Và điều đó thật tốt lành, vì qua dâng hiến, Ngài ban phước cho sự sống chúng ta, cả vật chất lẫn tâm linh.

Lời Chúa cho biết hai phương diện dâng hiến: tài vật và tiền bạc:
Dâng hiến tài vật.  Thời Cựu Ước, tất cả sản vật đầu mùa tốt nhất đều dâng cho Chúa.  Dân-số-ký 15:21-31 cho thấy: Một phần bột thượng hạng đầu tiên phải dâng lên CHÚA.  Cộng đồng hoặc cá nhân, sơ ý không dâng đều mắc tội; họ cần được thầy tư tế cử hành lễ chuộc tội.  Đối với người “cố ý phạm tội, bất kể người bản xứ hay kiều dân, tức cố tình xúc phạm đến CHÚA, kẻ ấy sẽ bị khai trừ khỏi dân, vì nó đã khinh bỉ lời CHÚA và cố tình vi phạm điều răn Ngài; kẻ đó phải bị khai trừ hẳn khỏi dân và nó phải mang lấy tội lỗi của nó.”  Rõ ràng không dâng tài vật là phạm tội.
Thời kỳ Tân Ước, Phao-lô xác định người được học Lời Chúa hãy chia sẻ tất cả tài vật tốt đẹp với người dạy dỗ mình (Ga-la-ti 6:6).  Tức là dâng hiến thật nhiều tài vật cho các mục vụ hội thánh.

Dâng hiến phần mười.  Thời CƯ, Ma-la-chi 3:8 xác định rõ không dâng 10% thu nhập tiền bạc là phạm tội ăn cắp của CHÚA.

Thời TƯ, Chúa Giêsu tái xác định dâng phần mười (Ma-thi-ơ 23:23).  Thậm chí, Ngài nêu cao gương người đàn bà góa, tuy nghèo, nhưng đã dâng hơn phần mười, dâng tất cả số tiền bà có để sống (Mác 12:44).

Thực ra Chúa Trời không cần tài vật và tiền bạc dâng hiến của con người, vì Ngài là Thượng Đế.  “Ví thử Ta đói, Ta cũng không cần phải nói cho ngươi biết, Vì thế gian và mọi vật trong đó đều của Ta” (Thi. 50:12).  Nhưng Ngài cho con người đặc ân đầy phước hạnh được dâng hiến và dùng điều này để thử đức tin, lòng kính trọng, và tình yêu của con người đối với Ngài.  Ngài muốn mối liên hệ gia đình yêu thương.  Ngài muốn ban phước cho bạn qua dâng hiến.

So với Châu Âu, nước Mỹ vẫn còn trung tín với Chúa với tỉ lệ 80% Cơ-đốc-nhân và vẫn được Chúa ban ơn giữ ngôi vị lãnh đạo thế giới.  Thế nhưng, năm 2010 họ chỉ dâng 2,3% cho các tổ chức phi vụ lợi, phân nửa đó cho hội thánh; tức là 1,7% cho Chúa, 150 tỉ.  Thế 8,3% tiền của Chúa đi đâu?  Mất trắng vào bịnh tật, thiên tai, chiến tranh.  Bạn có biết nước Mỹ tốn tiền gì nhất không?  Tiền chữa bịnh!  Ngân sách tiền chữa bịnh của liên bang năm 2010 gần 800 tỉ!  Cộng tiền từ các hãng bảo hiểm sức khỏe lên đến 1,7 ngàn tỉ đô-la (1.7 trillions)!  Thế nhưng sức khỏe dân Mỹ chỉ đứng hàng thứ 23 thế giớí!  Thiên tai 2011 nuốt chửng 52 tỉ tiền thuế dân chúng Mỹ!

Rõ ràng Chúa Trời đã cảnh báo trước những thiệt hại này:

“Các ngươi bị nguyền rủa, vì cả nước các ngươi đã lấy trộm của Ta.  Hãy đem tất cả phần mười vào kho để có lương thực trong nhà Ta. Từ nay, các ngươi khá lấy điều nầy thử Ta,” CHÚA các đạo quân phán, “xem Ta có mở các cửa sổ trên trời, đổ phước xuống cho các ngươi, đến nỗi không chỗ chứa chăng. Vì các ngươi, Ta sẽ ngăn cấm côn trùng, không cho chúng cắn phá hoa màu trong ruộng rẫy các ngươi, không để nho ngoài đồng của các ngươi rụng khi trái còn non,” CHÚA các đạo quân phán. “Bấy giờ mọi nước sẽ khen các ngươi là có phước, đất nước các ngươi sẽ là đất nước đẹp tươi,” CHÚA các đạo quân phán.   (Ma-la-ki 3:9-12 - bd 2011)
Ai cũng muốn vào Mỹ vì nghĩ Mỹ được phước.  Đúng vậy! Nhưng nước Mỹ sẽ được phước bội phần, trăm phần, ngàn phần hơn nữa nếu các Cơ-đốc-nhân tuân lịnh Chúa Trời dâng hiến phần mười.  Để từ đó, chúng ta đem phước đó tới cho hàng tỉ dân thế giới, cho đồng bào Việt Nam chúng ta nói riêng.

Merry Christmas 2011
www.mondojesus.blogspot.com


Tài liệu xem thêm:

http://www.christianpost.com/news/2011-natural-disasters-cost-u-s-taxpayers-52-billion-report-says-64452/
http://www.worldpropertychannel.com/north-america-residential-news/natural-disasters-corelogic-2011-natural-hazard-risk-summary-tornados-hurricane-season-dr-howard-botts-property-damage-from-storms-property-flooding-flood-insurance-5089.php


http://www.forbes.com/2005/04/14/cx_mh_0414healthcosts.html











 





Không có nhận xét nào: