Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

Cầu Nguyện Là Gì? (Phần 2)

Cầu nguyện là đối thoại.

Đối thoại phải có hai chiều; khác độc thoại.  Cầu nguyện là thuật ngữ tôn giáo về việc nói chuyện với thần thánh để xin giúp đỡ, thường trong dạng thỉnh cẩu, hứa nguyện, speak to God.

Đối thoại cần ngôn ngữ cả hai bên hiểu được nhau.  Ngôn ngữ cầu nguyện là gì?  Ngôn ngữ tâm linh.  Bạn dùng lời của bạn, Chúa dùng Lời Chúa.  Lời Chúa nói với lời nghĩ của bạn.  Lời nghĩ đó chuyển dạng thành lời nói, lời viết, lời nhạc, để bộc lộ khao khát tâm linh của bạn.  Tiến trình đó không dễ, nhưng là cả một trận chiến tâm linh, tư tưởng, trí tuệ; đòi hỏi thời gian, nước mắt, mồ hôi, cô đơn, đau khổ, hy sinh, và thậm chí sinh mạng.

Nhờ thế nhân loại có được những thành tựu vĩ đại đưa con người đến văn minh hiện đại: Bốn định luật Newton, Messiah của Handel, Chiến Tranh và Hoà Bình của Leon Tolstoy, Prodigal Son của Rembrandt, Dogmatics của Karl Barth, Bản Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ, và vô số thành tựu khác vô hình chung trong danh Chúa Cứu Thế Giêsu.

Chúa Giêsu xác quyết: “Nếu các con cứ ở trong Ta, và các Lời Ta vẫn ở trong các con, hãy cầu xin điều gì mình ước muốn thì sẽ được” (Giăng 15:7).  Động từ ở-trong, me,nw (mê-nô), nguyên ngữ tiếng Greek diễn tả một hành động liên tục, không bị tách rời bởi không gian, thời gian, hoàn cảnh.  Giống như vật dính nhựa đường hắc ín.  Thế nên, khi Lời Chúa ở-trong dính nhựa vào lời nghĩ chúng ta, không dễ có vật gì tách chúng ta khỏi Chúa mà không để lại dấu vết.

Nghệ thuật đối thoại bắt đầu từ lắng nghe: chăm chú, tập trung, thông cảm, hiểu chuyện.  Bạn có muốn đối thoại với người không lắng nghe bạn mà chỉ nói từ đầu đến cuối không?  Chắc bạn sẽ không gặp người đó để thông công nữa.  Vậy ngược lại bạn phải biết lắng nghe khi đối thoại cầu nguyện với Chúa.

Có bao giờ bạn đọc Lời Chúa và xúc động, chợt tỉnh, vui mừng, cau mày, suy nghĩ, suy tư, xếp Kinh Thánh lại, và cầu nguyện?  Đó mới thực là bước đầu học tập cầu nguyện.  Nếu không, cầu nguyện thành cầu xin thần linh theo ý riêng của bạn mà không hiểu Đấng đó là ai.  Giống như mình đang đối thoại với người mình không biết.  Chuyện gì xảy ra khi ấy?  Bạn độc thoại.  Và sẽ không bao giờ nhận được đáp ứng từ phía bên kia trọn vẹn, vì là độc thoại.

Bây giờ bạn đã biết lý do bạn không tập được thói quen cầu nguyện bắt rễ từ không xúc động bởi Lời Chúa.  Hoặc bạn cầu nguyện ởm ờ, có lệ, nhạt nhẽo, như đang nói chuyện với người mình không thích, nhưng chỉ vì phép lịch sự phải tiếp chuyện.  Rồi theo thời gian buồn tẻ, bạn bỏ trôi cuộc đối thoại.

Hãy tưởng tượng bạn được mời vào White House tiếp xúc tổng thống Obama và những nhân vật tai to mặt lớn.  Very exciting and thrilling!  Nhưng bạn phải qua khóa huấn luyện về xã giao, cách ăn uống, cách vén tóc!  Hơn thế nhiều, cầu nguyện mời gọi bạn vào cuộc đối thoại với Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa, Đấng Sáng Tạo.  Và để bắt đầu, chúng ta phải học ngôn ngữ tâm linh đánh động bằng Lời Chúa.  

Rồi bạn sẽ kinh nghiệm huyền nhiệm của cầu nguyện và bạn “cầu xin  điều mình ước muốn sẽ được,” như Lời Chúa hứa.

Are you ready?



December 15, 2011




Không có nhận xét nào: