Tổng số lượt xem trang

Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Một Ân Sủng, Hai Thái Cực

Mời bạn cùng tôi đào sâu Lu-ca 1:5-38 đêm Chrismas này

Đặc Điểm
Xachari & Êlizabet
Giôsép & Ma-ri
Dòng dõi
A-rôn (Lê-vi)
Đa-vít (Giu-đa)
Địa vị xã hội
Lãnh đạo
Lao động
Nghề nghiệp
Thầy tế lễ
Thợ mộc
Tuổi tác
Lão niên
Thanh thiếu niên
Hôn nhân
Thành hôn
Đính hôn
Con cái
Hiếm muộn
Chưa có
Đạo đức
Công chính
Công chính
Liên hệ gia đình
Chị họ
Em họ
Mơ ước
Có con
Hôn nhân
Biến cố
Gặp thiên sứ
Gặp thiên sứ
Ân sủng
Sanh con là tiên tri
Sanh con là Chúa
Tên con
Thiên sứ đặt
Thiên sứ đặt
Khi gặp thiên sứ
Không tin
Tin
Kết quả
Bị câm
Vâng phục
Tâm lý
Sợ
Sợ


Ngày sanh nhật của mẹ tôi dễ nhớ hơn của bất kỳ giáo chủ hay đệ nhất phu nhân nào: ngày Một tháng Một.  Mẹ nói ngày này không đúng, nhưng vì chiến tranh liên miên tàn phá quê ngoại Đồng Hới nên giấy tờ đã ra tro bụi cùng phố xá.  Ông bà ngoại nói phải có một ngày sanh cho mẹ, để kỉ niệm sinh nhật, để pháp lý hoá, để đi học, để lấy chồng, để muôn vàn cái “để.”  Với tôi, mẹ sanh ngày nào cũng được, miễn mẹ là mẹ tôi.

Thật ra, không ai biết rõ ngày giáng sanh của Chúa Giê-su, có thể mùa Đông lạnh lẽo hay mùa Xuân ấm áp.  Dẫu ấm hay lạnh, Chúa Giêsu đã giáng sanh.  Điều đó mới thật quan trọng.  Chúa Giêsu cũng không giáng sanh năm thứ nhất, mà là năm thứ tư.  Dẫu năm tháng lộn xui lộn ngược, Chúa Giêsu đã giáng sanh.  Điều đó mới thật quan trọng. 

Chúa Giêsu đã giáng sanh theo kế hoạch hàng chục ngàn năm trước để cứu rỗi nhân loại của Chúa Trời.  Chúa Giêsu giáng sanh đúng thời kỳ, đúng thời điểm, đúng địa điểm, đúng gia đình, đúng dòng họ, đúng tên tuổi.  Thật lạ lùng!  Không thầy bói hay tử vi nào đoán nổi!  Nhưng chỉ có Chúa Trời, Đấng Sáng Tạo mới có thể tiên báo sự Giáng Sanh vĩ đại và cực kỳ quan trọng sinh tử này.  Chúa Giêsu là Con Thánh, Con của Đấng Chí Cao, Con của Chúa Trời.  Ngài vượt quá không gian, thời gian, tri thức, quyền năng.  Ngài là Đấng Cứu Thế.

Gần ngày Giáng Sanh của Chúa Giêsu, lại có thêm những tiên báo có thật, là sự kiện, là lịch sử.  Qua những tường thuật lịch sử về việc tiên báo Giáng Sanh, xuất hiện những nhân vật, thiên sứ, nhân chứng, biến cố, chi tiết, tình tiết, nguyên văn, trích văn, địa danh, nhân xưng, nghi lễ.  Điểm qua các nhân vật và nhân chứng trong sách sử Lu-ca đoạn một, cho thấy:

o   Sử gia kiêm bác sĩ Lu-ca

o   Các nhân chứng tường thuật cho Lu-ca

o   Quan lớn Thê-ô-phi-lơ

o   Các thầy tế lễ

o   Hàng ngàn giáo dân

o   Thiên sứ Gáp-ri-ên

o   Thầy tế lễ Xa-cha-ri

o   Ê-li-sa-bét

o   Giô-sép

o   Ma-ri, trinh nữ

o   Cả cộng đồng sống quanh Ê-li-sa-bét và Ma-ri

Đó mới chỉ là khởi đầu cho Christmas phước hạnh!

Thôi, không thèm nói nhiều.  Nói nhiều mỏi miệng, viết nhiều mỏi tay, đọc nhiều mỏi mắt, nghĩ nhiều  mau hói, chỉ xin hỏi bạn một câu: Ai cũng thắc mắc chuyện trinh nữ thụ thai, vậy sao không thắc mắc chuyện lão nữ thụ thai?  Ngôn ngữ đường phố -street langguage- là: Bà già có bầu, gái trinh có bầu, đầu nào khó hơn?  Trăm người như một, cùng một trả lời: Bà già có bầu khó ngàn lần gái trinh có bầu!

Rất đúng khoa học.  Dẫu ngàn viên viagra, trăm lần cấy tinh, phương pháp phụ sản hiện đại nhất, tối tân cực kỳ, đắt tiền triệu đô, cũng không thể khiến lão bà mang thai, nhưng lại dễ ợt cho thiếu nữ đồng trinh.   

Nhưng, vì sao lão bà Ê-li-sa-bét, nổi tiếng hiếm muộn, lại mang thai với lão ông Xa-cha-ri? 

Thứ nhất, Chúa Trời muốn thỏa mãn lòng ao ước của người hầu việc Chúa. 

Thứ hai, quan trọng hơn, để dọn đường cho bào thai thánh của trinh nữ Ma-ri.  Ma-ri, đã hứa hôn, có thai là tin sét đánh ngang tai, là án tử hình thời đó.  Ma-ri nhận bào thai đồng nghĩa nhận án tử.   Ma-ri cần sự bảo đảm tuyệt đối của Chúa Trời trước khi nhận bào thai thánh đó.  Và Chúa Trời đã bảo đảm cho trinh nữ Ma-ri qua bào thai của lão bà Ê-li-sa-bét.

Sau khi lão bà đã mang thai sáu tháng, thiên sứ đến trao sứ mạng cho Ma-ri (c.c. 26-36).  “Tôi còn là trinh nữ, làm sao có việc đó?” là câu hỏi tự nhiên của Ma-ri.  Dễ ợt!  Hãy nhìn lão bà: “Kìa, bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với cô dù trong tuổi già nua, cũng thụ thai đã sáu tháng rồi dù có tiếng là hiếm hoi.  Vì không có điều gì Đức Chúa Trời không làm được!” (c. 37).  Ha-lê-lu-gia ngàn lần!  Nothing is impossible for God!

Không cần lý luận, không cần suy nghĩ, không cần hỏi ý, không cần cầu nguyện, không còn sợ hãi, Ma-ri lập tức nhận án tử hình: “Vâng, con là đầy tớ Chúa, nguyện việc đó xảy đến cho con như lời ông nói!” (c. 38). 

Hiểu sâu chút nữa, lão bà còn nổi tiếng vì là vợ thầy tế lễ, thuộc cấp lãnh đạo, được đại diện cả dân tộc Do Thái vào đền thờ xông hương. Lại thêm lão ông lão bà không sanh đẻ, hiếm muộn, là điều sỉ nhục thời đó.  Cả triệu dân Do Thái, ai mà chẳng biết lão ông lão bà nổi tiếng đó!

Nhưng, không ai biết rõ lão bà bằng trinh nữ Ma-ri.  Họ là bà con.  Thế thì còn gì ngăn cản trinh nữ Ma-ri không tin rằng mình sẽ mang thai, khi chứng kiến tận mắt lão bà mang thai đã sáu tháng?  Có trăm án tử hình, có nghìn lần tra tấn, cũng sẵn sàng chấp nhận!  Vì không có gì Chúa Trời không làm được sau khi đã khiến lão ông lão bà sanh con đầu đời.  

“Ngài ban cho thêm ơn khi giao phó ta thêm trọng trách” là lời một bài thánh ca.  Phải, sứ mạng càng gian nan, ân sủng càng tràn lan.  

Hỡi bà nội!  Hỡi bà ngoại!  Hãy học lão bà Ê-li-sa-bét!  

Hỡi chàng thanh niên!  Hỡi nàng thiếu nữ!  Hãy học  trinh nữ Ma-ri!

Hỡi tinh binh Giêsu! Hãy xông ra không thoái!



Merry Christmas lần cuối 2011

www.mondojesus.blogspot.com
























Không có nhận xét nào: