Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

Bạn Ơi

Thứ Bảy qua tôi ăn trưa với một bạn quen qua blog.  Bỗng bạn nhận ra người quen ngồi đối diện nên xin phép qua chào.  Trở lại bàn, chúng tôi vui vẻ nói chuyện hơn ba tiếng, thật tâm đầu ý hợp, dù mới gặp mặt lần đầu nhưng như đã quen lắm. 

Rồi người bạn của bạn ra về, đi ngang bàn, bạn tôi giới thiệu, “Đây là mục sư Hoàng.  Đây là mục sư Thắng.”  Bạn của bạn thân thiện nói với tôi, “À, tôi có đọc blog của bạn.”  “Mình lại có thêm một người bạn,”  tôi thầm nghĩ. 

Thế thôi, rồi chia tay.

Nhưng âm hưởng câu nói của bạn của bạn cứ lởn vởn trong tôi, “À, tôi có đọc blog của bạn.”  Và tôi nghĩ, nếu những lời viết của tôi tiêu cực, chỉ trích, phê phán, nói xấu, nói hành, nói sau lưng, chắc hẳn mình sẽ không có một cái bắt tay thân thiện và ánh mắt thông cảm lúc ấy.  Sẽ có biết bao người như mục sư Hoàng, chưa hề quen biết, tình cờ gặp tôi và gọi tôi là bạn? 

“Bạn ơi” là lời Chúa Giêsu gọi Giu-đa Ích-ca-ri-ốt (Math. 26:50).  Một kẻ phản bội, kẻ phản thầy, kẻ tham tiền, kẻ tham danh, kẻ để quỷ vương nhập vào, lại được Thầy mình gọi “bạn ơi” trong giờ phút phản bội đau đớn đó!  Ba năm tình nghĩa vẫn vẹn toàn trong tiếng kêu “bạn ơi” của Thầy.

Giả sử Chúa công minh vạch mặt Giu-đa, kẻ xảo trá phản bội, để làm gương cho người khác thì chắc hẳn tình hình tệ hại hơn và vương quốc trời còn gặp nhiều ngăn cản.  Nhưng tiếng kêu tha thiết yêu thương “bạn ơi” đã cứu thoát mười một sứ đồ còn lại được toàn thây để tiếp tục cuộc chiến thiên quốc, vì kẻ phản bội đã bán mạng Thầy được thì ắt chẳng nương tay diệt mạng các chiến hữu.  “Bạn ơi” đã khiến Giu-đa hối hận, dằn vặt lương tâm, khi thấy tình thương đáp lại oán thù, tha thứ đáp lại phản bội, và hy vọng đáp lại tuyệt vọng; từ đó, “bạn ơi” khiến Giu-đa tự quyết định số phận mình trước khi ra tay quyết định số phận đạo hữu. 

 “Bạn ơi” của Chúa Giêsu thật quyền năng mãnh liệt hơn muôn vàn rủa sả! 

Dấu ấn trên trán Ca-in thưở xưa là gì mà khiến kẻ sát nhân đó được vẹn toàn sống sót?  Chắc hẳn là “Bạn ơi,”  khiến mọi người khiếp sợ lùi xa vì biết bàn tay Thiên Chúa trên trán con người phản bội em ruột mình, A-bên.  Chúa Giêsu đã như Cha Trời, luôn để lại dấu ấn yêu thương cho và trên con người.

Nhưng ngày nay dấu ấn “bạn ơi” hầu như vắng lặng trên môi của chúng ta, những người xưng danh Chúa Giêsu, và được Ngài gọi “bạn ơi.” 

Tôi kể bạn nghe một chuyện có thật trong nhiều chuyện có thật mà tôi biết.  Thật đến rỉ máu trong tim. 

Xung đột xảy ra trong hội thánh B (xin ẩn danh) vì việc xây dựng binhđinh nhà thờ, nên một số tín hữu ra nhóm tư gia.  Được vài lần thì công an đến trình tờ thư do người-chăn-chiên tố cáo các tín hữu này nhóm tư gia bất hợp pháp.  Chiên leo rào trốn chạy tán loạn.

Các hội thánh Việt Nam đang qua một giai đoạn mới, không cần kiến thức cho bằng hai tiếng “Bạn ơi.”  Nhiều người-chăn-chiên và chiên nói với tôi với ánh mắt tha thiết: “Chúng tôi không cần kiến thức, nhưng tình thương.”  Anh chị em muốn thấy con tim Chúa Giêsu.  Con tim chỉ biết hai tiếng “Bạn ơi” giữa hận thù, giữa bi đát nhất của cuộc đời, giữa no và đói, giữa sống và chết.

Dừng đây chốc lát, để tôi xin phép gọi bạn hai tiếng “Bạn ơi.”  Để có ngày nào tình cờ chúng ta ngồi đối diện trong một quán nước, quán ăn, khu phố Bolsa, hoặc xa hơn nữa là đô thành Sài-gòn nơi chúng ta đã ra đi, chúng ta có thể gọi nhau “Bạn ơi” như Thầy của chúng ta đã gọi chúng ta, “Ta không gọi các con là đầy tớ nữa . . . nhưng gọi các con là bạn” (Giăng 15:15).  Cảm động và vĩ đại thay là tình yêu agape!

Một bài hát tình yêu eros tha thiết thốt lên: “Lời nào gian dối cũng xin qua rồi, Để lỡ ngày sau khi ta cần nhau, Còn nuôi chút êm vui ngày đầu, Cho mình mãi gọi thầm tên nhau.” 

Ôi, ước gì chúng ta, Christ-followers, còn hơn thế nữa trong tình yêu agape: “Lời nào gian dối cũng xin qua rồi . . . Cho mình mãi nguyện cầu cho nhau.” 

Sẽ có ngày chúng ta cần nhau, gần nhau, và thuật lại mọi chuyện trong bàn Tiệc Cưới Chiên Con.


December 7, 2011

www.mondojesus.blogspot.com

1 nhận xét:

Hung Zoe nói...

Amen, chúng ta là bạn của Chúa và cũng là bạn của nhau. Thanks your posting! God be with you, my friend!