Tổng số lượt xem trang

Thứ Sáu, 18 tháng 2, 2022

HÒA ĐỒNG và ĐỒNG CẢM ĐI ĐÔI

 


TG: RICK WARREN - 18 tháng 2, 2022

DG: Thang Chu

 

Hãy thông cảm, yêu thương lẫn nhau, thương xóthạ mình” (1 Phi-e-rơ 3:8 NIV).

 

Bạn có muốn giữ hòa đồng trong nhà bạn và giảm thiểu số xung đột trong các mối quan hệ của bạn không?  Vậy hãy nhạy cảm và đồng cảm với cách nói và hành động của bạn ảnh hưởng người khác.

 

Kinh Thánh nói: “Đừng bao giờ làm bất cứ gì có thể làm tổn thương người khác—người Do Thái, người Hy Lạp hoặc hội thánh Đức Chúa Trời” (1 Cô-rinh-tô 10:32 NCV).

 

Nguyên tắc này về nhạy cảm khi người ta bị xúc phạm thật quan trọng hơn bao giờ hết, bởi dường như ai cũng tin mình bị ngược đãi ngày nay.  Tất cả chúng ta đều dễ bị xúc phạm, và tất cả chúng ta đều dễ xúc phạm người khác.

 

Giải pháp cho điều đó trong các mối quan hệ là phải đổ ân sủng vào bất kỳ tình huống nào để bạn không dễ bị xúc phạm—và rồi trở nên nhạy cảm về những điều làm tổn thương hoặc nản lòng người khác.  Hãy tưởng tượng thể nào các mối quan hệ của bạn có thể thay đổi chỉ bằng cách làm hai điều đó!

 

Nhưng bạn phải thừa nhận rằng bạn thường cảm về tác động lời nói và hành động của mình.  Có thể nào bạn thừa nhận rằng đôi khi bạn vô cảm với người phối ngẫu mình hoặc rằng bạn không đồng cảm với đồng nghiệp mình hoặc rằng bạn không đủ chín chắn như bạn nghĩ bạn đủ không?

 

Thật dễ vội nghĩ ra năm điều người khác làm xúc phạm bạn.  Nhưng bạn có thể nêu năm điều bạn làm xúc phạm người phối ngẫu, bạn hữu hoặc đồng nghiệp của bạn không?  Nếu không, thì bạn luôn có thể hỏi họ.  Họ sẽ rất vui bảo bạn biết!

 

Nhạy bén hơn cũng sẽ giúp bạn tuân theo Kinh Thánh trong khía cạnh khác.  Chúa Giê-su nói trong Ma-thi-ơ 5:25, “Hãy dàn xếp nhanh với kẻ thù con (NIV).  Đây là nguyên tắc bạn cần trong mọi quan hệ sống.

 

Để giải quyết xung đột dễ và nhanh hơn, bạn cần làm hai điều.  Thứ nhất, nghĩ trước khi nói.  Thứ hai, tập trung lắng nghe hơn là khiến người ta hiểu bạn nói gì.

 

Bản chất con người là trước tiên nghĩ thể nào mình bị xúc phạm hơn là thể nào lời nói và hành động mình ảnh hưởng người khác.  Nhưng giữ hòa đồng đòi hỏi bạn đồng cảm thay vì phòng thủ khi bạn làm tổn thương người khác.

 

“Hãy thông cảm, yêu thương lẫn nhau, thương xót và hạ mình” (1 Phi-e-rơ 3:8 NIV).

 

Hòa đồng và đồng cảm luôn đi đôi.  Nếu bạn muốn cái này, bạn phải có cái kia!

 

THẢO LUẬN

·      Điều gì quan trọng hơn với bạn—được người hiểu hay hiểu người?  Tại sao?

·      Thể nào suy nghĩ trước khi nói giúp bạn tránh hoặc giải quyết xung đột?

·      Bạn có tự nhận mình là người đồng cảm không?  Thế nào bạn có thể học làm đồng cảm hơn?

 

Nếu bạn sẵn sàng phó thác đời mình cho Chúa Giê-su, thì hãy cầu nguyện lời cầu nguyện này:

 

“Chúa Giê-su yêu dấu, Chúa hứa rằng nếu tôi tin Chúa, mọi điều tôi làm sai sẽ được tha thứ, tôi sẽ học được mục đích đời mình, và ngày đến Ngài sẽ tiếp nhận tôi vào nhà vĩnh cửu của Ngài trên thiên đàng.

 

“Tôi xưng nhận tội mình, và tôi tiếp nhận Ngài vào đời tôi làm Chúa và Đấng Cứu Rỗi của tôi.  Hôm nay, tôi chuyển mọi phần đời tôi cho Ngài.  Tôi muốn theo Ngài và làm điều Ngài bảo tôi làm.

 

“Chúa Giê-su ôi, tôi biết ơn tình yêu của Ngài và sự hy sinh của Ngài khiến tôi có thể cùng Ngài lên thiên đàng.  Tôi biết tôi không xứng đáng điều đó.  Và tôi cảm ơn Ngài rằng tôi không phải kiếm hay làm việc để cứu rỗi mình, bởi tôi biết điều đó không thể.  Tôi muốn dùng phần đời còn lại của tôi để phục vụ Ngài thay vì phục vụ bản thân.  Tôi hạ mình tận hiến đời tôi cho Ngài, và tôi xin Ngài cứu tôi và tiếp nhận tôi vào gia đình Ngài.  Nhân danh Chúa Giê-su tôi cầu nguyện.  A-men.”

https://pastorrick.com/harmony-and-empathy-go-together/

 

 

Không có nhận xét nào: