Tổng số lượt xem trang

Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Tám Suy Gẫm về Phước

Tám Suy Gẫm về Phước

*(www.mondoJesus.blogspot.com)  Nhân đọc bài Loại Hội Thánh Chúa Ban Phước của MS Rick Warren (xin xem http://mondojesus.blogspot.com/2012/05/loai-hoi-thanh-chua-ban-phuoc.html) tôi có những suy gẫm sau và muốn chia sẻ với bạn để cùng thông công và cầu nguyện với nhau trong Thánh Linh.

Về Loại 1 (Cầu nguyện xin quyền năng Đức Chúa Trời).  MS Rick viết, “Chúng ta có Chúa Thánh Linh . . . Ngài cũng giao hội thánh công tác khổng lồ --đem thật nhiều người vào thiên đàng nếu có thể.  Cũng giống hội thánh đầu tiên, chúng ta cần quyền năng của Đức Chúa Trời để làm điều này.” 

Thực ra, bất cứ tín đồ nào cũng nhận được Đức Thánh Linh như  lời Chúa Giê-su hứa (Giăng 14:16).  Vấn đề là làm sao để đầy dẫy Thánh Linh?  Đây lại trở lại vấn đề con người, con người đã được huấn luyện môn đồ (HLMĐ) để trở nên một tiểu Giê-su.

Về Loại 2 (Sử dụng ngôn ngữ của mọi người).  MS Rick nhận ra cách Chúa dùng mọi người theo ngôn ngữ của họ.  Đây là vấn đề cách thức mục sư và các lãnh đạo hội thánh sử dụng người.  Thường chúng ta tạo ra một khuôn đúc để mọi người phải giống chúng ta.  Thế nên ai không giống, chúng ta không dùng.  Điều này tạo ra sự thụ động cho những thành viên không được khích lệ dấn thân vào mục vụ.  Cũng lại là vấn đề con người chưa được HLMĐ.

Về loại 3 (Sử dụng ta-lâng mỗi thành viên).  MS Rick viết “Loại hội thánh được Chúa ban phước biết sử dụng ta-lâng của những ai trong thân thể đó.”  Điều này không dễ làm vì thường các người lãnh đạo không dám giao việc cho tín đồ.  Hoặc giao nhưng kiểm soát chặc chẽ.  Thật là xúc phạm khi làm vậy!  Và điều đó không theo gương Chúa Giê-su.  Chúa Giê-su sai các môn đồ đi thành đôi và không phải lúc nào họ cũng thành công.  Họ đã thất bại khi đuổi quỷ và Chúa qưở trách họ (Mác 9:18-19).  Họ đã dành nhau địa vị (Lu-ca 22:23, 24).  Và họ đã bỏ Chúa.  Nhưng Chúa luôn kêu gọi và phục hồi họ.  Vì thế, chúng ta có quá nhiều mục sư solo!  Vậy, cách hay nhất, như Chúa Giê-su làm là HLMĐ rồi giao công tác cho họ.  Chỉ mươi người sử dụng đúng ta-lâng là có thể vận động cả hội thánh.

Về loại 4 (Hãy tận hiến với Lời Chúa).  MS Rick kêu gọi dân sự Chúa gắn bó với Lời Chúa.  Đây cũng là điều Chúa Giê-su hứa sẽ ban phước, “Nếu các con cứ ở trong Ta, và các Lời của Ta vẫn ở trong các con, hãy cầu xin điều gì mình ước muốn thì sẽ được” (Giăng 15:7).  Và đây cũng là trọng tâm của HLMĐ.

Về Loại 5 (Thương yêu lẫn nhau sâu sắc).  Đây là đại mạng lịnh (Mathiơ 22:39; Giăng 13:34).  Chúng ta thường lầm lẫn Đại Mạng Lịnh là truyền giáo, nhưng thực ra truyền giáo là Đại Sứ Mạng (Ma-thi-ơ 28:19).  Vấn đề này, yêu thương, phải nói là khó nhất.  Nhưng Chúa đã đặt thành đại mạng lịnh, tức là làm được.  Nó cũng là vấn đề huấn luyện để biến đổi tâm dạ con người, HLMĐ.

Về Loại 6 (Thờ phượng với sự vui mừng).  Chúng ta không thể thờ phượng Chúa với sự vui mừng nếu không hiểu và không biết ơn Chúa.  Muốn hiểu phải học.  Học qua Lời Chúa (trí não) và qua từng trải (con tim).  Đây cũng lại là vấn đề HLMĐ.

Về Loại 7 (Sẵn lòng hy sinh).  MS Rick nhận thấy hội thánh đầu tiên chia sẻ mọi thứ.  Làm sao họ làm được điều này nếu không phải là họ luôn khao khát trông đợi Chúa trở lại và một đời sống vĩnh hằng?  Hội thánh ngày nay cần được học và nhắc nhở ngày chung cuộc.  Đây cũng là vấn đề HLMĐ.

Về Loại 8 (Tiếp cận cộng đồng).  Điều này chúng tôi đã làm ráo riết trong hai năm qua và hàng chục người đã đến với hội thánh chỉ để rồi ra đi với sự bực mình chán ngán!  Vì sao?  Chính những tín đồ “kỳ cựu” đã làm những điều kỳ cục của con đỏ ích kỷ mà ngay cả người ngoại cũng kỵ kiêng (chẳng hạn gây gỗ với nhau trong nhà thờ).  Đây cũng lại là vấn đề HLMĐ.

Ngẫm đi nghĩ lại, để là loại hội thánh được Chúa ban phước, chúngg ta phải HLMĐ.  Không thì trăm năm nữa Tin Lành cũng mãi là tim lạnh đối với 90 triện đồng bào Việt trong và ngoài nước!   

Nhưng để HLMĐ, tức để đào tạo tiểu Giê-su, phải có tiểu Giê-su trước đã. 

Một mục sư nói với tôi cách đây hơn chục năm rằng sở dĩ Tin Lành không phát triển vì nhân tài hiếm như lá mùa thu.  Bây giờ, sau nhiều bão tố tâm linh, tôi nhận ra rằng đó không phải là lý do chính.  Chúng ta có nhiều mục sư với trình độ đại học, cao học, tiến sĩ, doctorate, Ph.D tại Mỹ và các cường quốc khác.  Nhân tài không hiếm như lá mùa thu.  Nhưng chúng ta thiếu  con người mục vụ, vốn đã hiếm như lá mùa đông!  Con người mục vụ thật biết nhân danh Chúa Giê-su, Đấng Thống Khổ Nhân, Man of Sorrow

Có lẽ tới đây bạn sẽ hỏi, “Vậy còn hội thánh của ông thì sao?” 

Xin thưa, hội thánh chúng tôi còn lại ba mươi người tuổi từ một đến 84 lang thang đây đó bốn chỗ trong hai năm hai tháng qua nhưng được thấy đầy những phép lạ dấu kỳ xảy ra trên các con cái Chúa (người sống thực vật sống lại, người ăn bằng ống G-Tube giờ được ăn phở, cancer được lành, bao tử được chữa, tâm thần được tỉnh, quẹo giò được ngay, . . .) 

Hiện giờ chúng tôi mới move tới điểm nhóm mới ba tuần nay tại một trường nhạc nho nhỏ, sắp đầy chen chúc cũng được 50 ghế.

Và ngày mai sẽ ra sao?  Chúng tôi không biết.  Chỉ một điều chúng tôi quyết tâm làm là: Trở nên một tiểu Giê-su qua HLMĐ.  Và một điều khích lệ chúng tôi là: Những ơn lạ lùng Chúa Giê-su đã làm trong những năm tháng qua, thì Ngài sẽ tiếp tục làm trong những năm tháng tới.

Ôi Chúa Giê-su của chúng con, xin Chúa dùng chúng con để làm tay, tai, mắt, miệng, lòng của Chúa để cứu lấy đồng bào chúng con đang bị lùa vào sự chết cả xác lẫn hồn đời đời.  Amen.


By Thang Chu

May 30, 2012








Không có nhận xét nào: